Philippines tăng cường hợp tác quân sự với Mỹ

29/01/2012 00:48 GMT+7

Giới chức Philippines tuyên bố sự hiện diện quân sự lớn hơn của Mỹ sẽ giúp nước này bảo vệ quyền lợi và bảo đảm hòa bình trong khu vực.

Sau 2 ngày thảo luận tại Washington, đại diện Mỹ và Philippines ra thông cáo chung tuyên bố liên minh đã kéo dài 60 năm giữa 2 nước rất quan trọng đối với “hòa bình, an ninh và sự phát triển của châu Á - Thái Bình Dương”. AFP hôm qua dẫn lời Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario cho hay nước này và Mỹ có thể hướng đến nhiều cuộc tập trận chung hơn. Ngoài ra, 2 bên cũng đang xem xét cho nhiều lính Mỹ sẽ đến trú đóng ngắn hạn, luân phiên tại Philippines hơn. Ông Rosario tuyên bố sự hiện diện quân sự lớn hơn của Mỹ là cần thiết trong bối cảnh có những tranh chấp lãnh thổ ở khu vực.

Cũng trong cuộc họp tại Washington, Mỹ đề nghị triển khai máy bay do thám không thường trực tại Philippines và Bộ trưởng Quốc phòng Voltaire Gazmin tuyên bố Manila sẽ suy xét kỹ lưỡng chuyện này. “Tôi sẽ xem xét đề nghị trên với quan điểm tích cực. Nếu được hỗ trợ, chúng tôi sẽ không còn bị bắt nạt nữa”, Reuters dẫn lời ông Gazmin nói. Theo tuyên bố chung, ngoại trưởng và bộ trưởng quốc phòng 2 nước sẽ có một cuộc họp vào tháng 3 để tiếp tục thảo luận hợp tác quốc phòng - an ninh, nhưng chưa rõ thời gian và địa điểm cụ thể.


Tàu sân bay USS John C.Stennis - Ảnh: Skyscrapercity.com
 

Người đứng đầu Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương Robert Willard tuyên bố nếu đạt được các thỏa thuận với Philippines, quân đội Mỹ có thể được triển khai cơ động và nhanh chóng hơn tới các điểm nóng trong khu vực. Tuy nhiên, AFP dẫn lời ông Willard nói Mỹ không có kế hoạch dựng căn cứ thường trực tại Philippines hay bất cứ nơi nào ở Đông Nam Á. Điều này không những hao tốn tiền của, giảm sự linh hoạt của lực lượng Mỹ mà còn nhạy cảm về chính trị. Hôm qua, có khoảng 50 người biểu tình tại Manila để phản đối Mỹ tăng cường hiện diện quân sự ở Philippines, theo AFP.

Trong một diễn biến khác, kênh Channel News Asia đưa tin tàu sân bay USS John C.Stennis của Mỹ đang neo đậu tại căn cứ hải quân Changi của Singapore. Giới quan sát đánh giá đây là những bước thăm dò đầu tiên sau khi Lầu Năm Góc lên ý định xây dựng căn cứ tàu chiến không thường trực tại Singapore.

Những diễn biến vừa qua phù hợp với kế hoạch quốc phòng mới của Mỹ vốn đặt mục tiêu vừa cắt giảm chi tiêu, vừa xây dựng lực lượng tinh gọn và cơ động cũng như đặt trọng tâm vào châu Á - Thái Bình Dương. Trung Quốc đã bày tỏ lo ngại về những động thái trên, cho rằng chúng nằm trong nỗ lực bao vây nước này.

Lê Loan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.