Người trồng hoa số 1 Đông Nam Á

29/01/2012 00:08 GMT+7

Gần 20 năm trước, Thomas Hooft (64 tuổi, quốc tịch Hà Lan) đến Đà Lạt trồng hoa. Công ty Dalat Hasfarm của ông nhanh chóng trở thành nhà phân phối hoa lớn nhất Việt Nam và có một trang trại trồng hoa lớn nhất khu vực.

Gần 20 năm trước, Thomas Hooft (64 tuổi, quốc tịch Hà Lan) đến Đà Lạt trồng hoa. Công ty Dalat Hasfarm của ông nhanh chóng trở thành nhà phân phối hoa lớn nhất Việt Nam và có một trang trại trồng hoa lớn nhất khu vực.

Khai sinh trồng hoa công nghệ cao

Sinh ra và lớn lên ở đất nước hoa tulip, 30 tuổi Thomas Hooft rời xứ sở và đi chu du khắp các châu lục để học tập và làm việc. Năm 1993, Thomas Hooft đặt chân đến Đà Lạt (Lâm Đồng). Nhận thấy đất đai, khí hậu ở đây rất lý tưởng, ông chọn ngay mảnh đất này để phát triển nghề trồng hoa. Một năm sau, nông trại trồng hoa với quy mô công nghiệp Dalat Hasfarm do Thomas Hooft làm tổng giám đốc được thành lập. Đến năm 1996, Thomas chính thức định cư tại Đà Lạt.

Những quy trình hệ thống và kỹ thuật trồng hoa tiên tiến nhất châu u được ông áp dụng cho nông trại này. Khi ấy, những nông dân trồng hoa lâu đời ở đây nhìn nông trại một cách “ngơ ngác” bởi lần đầu tiên trông thấy hoa được trồng trong nhà kính, quy trình trồng và chăm sóc hoa được tổ chức tự động hóa. Mỗi ha nhà kính được đầu tư trên dưới 6 tỉ đồng. Trong các nhà kính đều được trang bị những bộ cảm ứng để đảm bảo cho hoa phù hợp với gió, mưa, độ ẩm, ánh sáng và nhiệt độ, tất cả được lập trình và điều khiển bằng máy tính giúp cây sinh trưởng, phát triển. Các chất dinh dưỡng cho cây hoa cũng được tính toán, pha trộn chính xác, phù hợp theo nhu cầu sinh trưởng từng giai đoạn phát triển, thậm chí từng khoảng thời gian trong ngày và đưa vào tận gốc cho cây.

Hoa thu hoạch xong được đưa vào xưởng phân loại, sau đó đưa vào bảo quản trong phòng lạnh (từ 4-10oC), đóng gói xong cũng phải làm lạnh trước khi vận chuyển và việc vận chuyển cũng được quản lý rất nghiêm ngặt. Vì vậy, hoa của Dalat Hasfarm đạt được những tiêu chuẩn chất lượng rất cao như đa dạng về màu sắc, cành cứng, hoa tươi lâu, ít bị giập nát, hương thơm đặc trưng và chất lượng không thua kém hoa của quốc gia khác ở châu u. Chủng loại hoa cũng rất phong phú từ cẩm chướng, lilys, đồng tiền, sao tím, salem đến hoa hồng, cúc đơn, cúc chùm... và các loại lá trang trí. Năm 1996, lô hàng hoa hồng đầu tiên đã được xuất sang Thái Lan và sau đó là thị trường “khó tính” Nhật Bản.

Đến nay, Dalat Hasfarm xuất khẩu hằng năm trên dưới 80 triệu cành hoa (chiếm hơn 50% sản lượng hoa xuất khẩu của cả tỉnh Lâm Đồng) đến các quốc gia, vùng lãnh thổ như: Úc, Singapore, Indonesia, Nhật Bản, Đan Mạch, Thái Lan, Đài Loan...  Thomas Hooft tiết lộ bí quyết trồng hoa: “Sản xuất hoa là cả một quá trình dài.

Về cơ bản, muốn có hoa chất lượng tốt thì phải có môi trường tốt (nhà kính, công nghệ, đội ngũ lao động), và sau đó phải biết chất lượng đất, chất lượng giá thể để trồng hoa”. Nông dân Đà Lạt cũng bắt đầu học hỏi, làm theo và kết quả mang lại cũng rất tốt. Sự ra đời của Dalat Hasfarm đã thành nhân tố quan trọng trong việc phát triển nghề trồng hoa theo công nghệ tiên tiến, thổi một luồng gió mới và làm nên cuộc “cách mạng” về công nghệ trồng hoa không chỉ ở Đà Lạt mà còn trong toàn tỉnh Lâm Đồng.

 
Ông Thomas Hooft và xe hoa của Dalat Hasfarm tại Festival Hoa Đà Lạt 2012 - Ảnh: Gia Bình

 
Phân loại hoa tại xưởng - Ảnh: Gia bình

“Tôi thấy mình là nông dân Việt”

Dalat Hasfarm cũng là công ty đầu tiên nhập các chủng loại hoa, cây giống hoa mới từ Hà Lan và các nước châu u về trồng tại TP.Đà Lạt, đồng thời tiến hành trồng thử nghiệm các giống hoa phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu nhằm tạo ra nguồn gien quý giá, phong phú cho địa phương. Sau đó, đầu tư nghiên cứu và năm nào cũng đưa ra thị trường những giống hoa mới, chất lượng, có tính cạnh tranh cao. Hiện nay, Dalat Hasfarm có khoảng 200 giống hoa các loại; ngoài ra, những năm gần đây còn xuất khẩu hàng trăm triệu cây giống đến các nước châu u, Nhật Bản, Mỹ…

Với việc xuất khẩu thành công nhiều loại hoa cắt cành đi các nước, có thể nói Dalat Hasfarm đã tạo nên diện mạo mới cho thị trường hoa Việt Nam với nhiều chủng loại đa dạng, phong phú và nhiều màu sắc. Khi mới thành lập, công ty chỉ có 100 lao động và 2,5 ha trồng hoa, doanh thu đạt khoảng 57.000 USD, thì nay công ty triển khai 3 dự án lớn về sản xuất rau, hoa, nuôi bò sữa với tổng diện tích lên đến trên 300 ha (trong đó hơn 40 ha trồng hoa), doanh thu năm 2011 khoảng 32 triệu USD và giải quyết việc làm cho 1.700 lao động với thu nhập mỗi tháng từ 3,5 - 10 triệu đồng/người. Các công nhân đều phải mất ít nhất 4 tuần được huấn luyện phương pháp làm việc để thuần thục quy trình kỹ thuật trồng, chăm sóc và thu hoạch, bảo quản của từng loại hoa khác nhau. Bên cạnh đó, công ty cũng hợp tác với khoảng 50 hộ nông dân tại địa phương để thu mua sản phẩm. Thomas Hooft nhận xét, hiện nay nông dân đã có tiến bộ rõ nét, biết tiếp thu công nghệ và đầu tư mở rộng quy mô sản xuất. Khi tiết lộ “bí quyết” trồng hoa, Thomas không lo sợ bị cạnh tranh vì theo ông, muốn phát triển phải có cạnh tranh, và cạnh tranh lành mạnh thì ông không e ngại điều gì.

Khi chúng tôi “phong tặng” ông là người trồng hoa số 1 Việt Nam và khu vực  thì Thomas Hooft cười: “Tôi đố các bạn đi đâu trong Đông Nam Á mà tìm được trang trại nào trồng hoa trong nhà kính lớn hơn Dalat Hasfarm, trang trại trồng hoa của chúng tôi lớn nhất ASEAN đó. Tôi cảm thấy mình là nông dân Việt Nam nhiều hơn bất cứ ngoại kiều nào sống ở đây. Những danh hiệu có được là niềm vinh dự đối với tôi, và thành quả ngày hôm nay là công sức của toàn thể mọi người trong công ty”.

Ông Nguyễn Đình Sơn, Phó chủ tịch Hiệp hội Hoa Đà Lạt, nhìn nhận: “Công ty này có công nghệ trồng hoa hàng đầu và sản lượng hoa cắt cành lớn nhất ở khu vực. Nói ông Thomas Hooft là người trồng hoa số 1 ở Đông Nam Á không quá lắm đâu”. 

Năm 2004, Dalat Hasfarm được Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam xác lập kỷ lục về công ty phân phối hoa lớn nhất Việt Nam; từng được tạp chí Flowers Tech của Mỹ bầu chọn là công ty sản xuất hoa hàng đầu Đông Nam Á. Bản thân Thomas Hooft được Chủ tịch nước phong tặng Doanh nhân tiêu biểu năm 2006, được Diễn đàn doanh nghiệp thủ đô các nước ASEAN trao bằng chứng nhận “Giải thưởng doanh nhân ASEAN”...  

Gia Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.