Thật đáng xấu hổ

28/01/2012 00:03 GMT+7

Tại nơi được xem như là trung tâm văn hóa của Việt Nam lại có những hình ảnh phản văn hóa là điều không thể chấp nhận. Đó là ý kiến của nhiều bạn đọc sau khi Thanh Niên ngày 27.1 đăng bài Hình ảnh không đẹp tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Tại nơi được xem như là trung tâm văn hóa của Việt Nam lại có những hình ảnh phản văn hóa là điều không thể chấp nhận. Đó là ý kiến của nhiều bạn đọc sau khi Thanh Niên ngày 27.1 đăng bài Hình ảnh không đẹp tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Bài học xấu

Một số phụ huynh đưa con vượt rào để sờ đầu rùa với hy vọng con cái học hành giỏi giang. Theo tôi, chưa biết việc học của con sau này thế nào nhưng trước mắt là các bậc cha mẹ đã dạy cho con một bài học xấu về cách ứng xử thiếu ý thức nơi công cộng. Rồi đứa trẻ sẽ cho rằng việc vượt rào, leo lên cỏ là chuyện bình thường. Cha mẹ làm được thì mình cũng làm được. Bài học đầu đời này sẽ góp phần tạo nên nhân cách cho đứa trẻ sau này.

Thiên Thanh (Q.10, TP.HCM)

 

Quản lý yếu kém

Năm nào cũng vậy, tại các khu du lịch, lễ hội không có chuyện này cũng có chuyện khác. Nguyên nhân là do ý thức của người dân quá tồi, nhưng bên cạnh đó cũng do sự yếu kém của các nhà quản lý. Lễ hội thì năm nào cũng diễn ra, lẽ nào những nhà quản lý không rút ra được kinh nghiệm nào. Để tình trạng giữ xe tràn lan với giá cắt cổ là không thể chấp nhận được. Người dân vứt rác bừa bãi, vượt rào giẫm lên cỏ, bỏ tiền công đức vương vãi khắp nơi… Nếu những người quản lý làm tốt nhiệm vụ của mình, tăng cường lực lượng bảo vệ để nhắc nhở người dân và thường xuyên dọn dẹp thì tình trạng cũng không đến nỗi như thế.

Nguyễn Trực (Ba Vì, Hà Nội)

Làm ăn chụp giựt

Cứ đến dịp lễ hội thì tại các khu văn hóa, người ta lại tận dụng cơ hội để kinh doanh một cách chụp giựt khiến hình ảnh của Việt Nam ngày càng xấu đi trong mắt du khách nước ngoài. Lợi dụng lễ hội để tăng giá vé giữ xe, tận dụng việc cúng bái để bày đĩa thu tiền... là hình ảnh rất phản cảm. Tại những nơi thường diễn ra các lễ hội như Văn Miếu - Quốc Tử Giám, chùa Hương… thì lẽ ra nhà nước phải tổ chức chuyên nghiệp hơn, phải xây dựng lực lượng nhân viên chuyên nghiệp để làm lâu dài có bài bản từ khâu bán vé, giữ xe, cho đến hướng dẫn du khách… chứ không phải làm theo cách “ăn xổi” như thế. Những chuyện này lẽ ra cơ quan quản lý ở các địa phương phải tính tới từ lâu.

Phạm Thị Bích (Q.10, TP.HCM)

Ý thức quá kém

Chuyện vượt rào để chụp hình, giẫm lên cỏ, bẻ hoa lá tại các dịp lễ hội là chuyện không có gì lạ đối với người Việt Nam. Đó là những hình ảnh rất đáng xấu hổ. Theo tôi, tại các khu lễ hội, nhà quản lý cần phải tăng cường lực lượng kiểm tra, phát hiện những trường hợp vi phạm và phạt thật nặng, có như vậy thì người dân mới chấp hành tốt những quy định chung. Tại những khu du lịch hay những nơi công cộng ở nước ngoài, bẻ một cành hoa hay leo lên cỏ chỗ khu vực cấm là sẽ bị lập biên bản xử phạt ngay. Chúng ta cũng phải làm như thế thì mới hy vọng nâng cao ý thức người dân.

Đoàn Trọng Nguyên (Q.9, TP.HCM)

Hải Nam
tổng hợp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.