Giá vàng tăng cao

27/01/2012 00:17 GMT+7

Dù kỳ nghỉ tết Nguyên đán còn kéo dài, giá vàng trong nước hôm qua, 26.1 vẫn tăng mạnh, cao hơn cả mức tăng của giá vàng thế giới.


Nhiều chuyên gia cho rằng có thể đầu tư vàng trong ngắn hạn, tuy nhiên rủi ro rất cao - ảnh: Đ.N.Thạch

Ngày 26.1, một số tiệm vàng tư nhân tại TP.HCM mở cửa hoạt động sớm, giá mua bán vàng miếng của các tiệm này tăng khoảng 500.000 đồng/lượng so với ngày 25.1, lên mức 45,5 - 45,6 triệu đồng/lượng. Các công ty kinh doanh vàng, ngân hàng hiện vẫn chưa hoạt động trở lại nên các giao dịch mua bán vàng trên thị trường chủ yếu là nhỏ lẻ. Các ngân hàng, công ty kinh doanh vàng sẽ hoạt động trở lại từ ngày 30.1 (tức mùng 8 tháng giêng). Tuy nhiên hiện các đơn vị này đã chuẩn bị nguồn hàng để phục vụ nhu cầu mua vàng của người dân vào ngày Thần Tài (mùng 10 tháng giêng) để lấy hên đầu năm.

Bà Nguyễn Thị Cúc, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ), cho biết: “Ngày Thần Tài năm ngoái, công ty đã bán ra thị trường 10.000 miếng vàng từ loại 1 chỉ, 2 chỉ đến 1 lượng. Năm nay, chúng tôi cũng đã chuẩn bị một khối lượng vàng miếng tương đương để phục vụ người dân”.

Giá vàng thế giới biến động mạnh

Năm 2012, nếu so với bất động sản thì có thể chọn mua vàng. Tuy nhiên nếu so với lãi suất gửi tiết kiệm 14%/năm thì vàng không hấp dẫn bằng. Việc đầu tư vào vàng có thể lời nhiều hơn nhưng rủi ro cũng cao hơn trong khi gửi tiết kiệm ngân hàng thì rất an toàn

TS Đinh Thế Hiển, chuyên gia tài chính

Trong khi đó giá vàng thế giới có những biến động khá mạnh. So với ngày 25.1, giá vàng thế giới hôm qua tăng 47 USD/ounce, lên 1.717 USD/ounce. Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) bất ngờ thông báo không tăng lãi suất cơ bản từ nay cho tới cuối năm 2014 do tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ đã khả quan hơn. Chính sách nới lỏng tiền tệ của Mỹ được dự báo sẽ hỗ trợ cho giá vàng tăng trong thời gian tới. Giá vàng thế giới phản ứng nhanh với tin tức này khi đang ở mức 1.648 USD/ounce đã nhanh chóng tăng vọt qua mức 1.700 USD/ounce, lên 1.715 USD/ounce. Quỹ đầu tư SPDR đã thực hiện mua vào 9,07 tấn, nâng tổng lượng vàng nắm giữ lên 1.259,6 tấn.

Ông Phan Dũng Khánh, chuyên gia về vàng, nhận xét: “Thông tin duy trì lãi suất cơ bản của Fed đến năm 2014 sẽ chỉ tác động lên giá vàng trong thời gian ngắn. Kinh tế châu Âu đang tốt hơn một chút khiến đồng euro tăng trở lại từ mức thấp, vì vậy mà đồng USD giảm giá khiến giá vàng tăng lên. Về mặt kỹ thuật, giá vàng sẽ còn tiếp tục tăng lên trong vòng 3 tháng nữa, đạt mức 1.750 - 1.800 USD/ounce rồi giảm trở lại”.

Dự báo giá vàng trong năm nay, ông Trần Thanh Hải, Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư và kinh doanh vàng Việt Nam (VGB), cho rằng: “Năm 2012, Mỹ thực hiện bầu cử tổng thống nên tôi nghĩ chính sách tài khóa, chính sách tiền tệ của Mỹ sẽ ít có sự đột phá nào mạnh để có thể tác động đến giá vàng trong ngắn hạn. Giá vàng sẽ chịu ảnh hưởng, tác động nhiều hơn chủ yếu từ các thông tin khủng hoảng kinh tế châu Âu và sức khỏe của đồng euro”.

Theo ông Hải, trong quý 1 này, châu Âu sẽ có nhiều thông tin quan trọng về vấn đề kinh tế của khu vực. Những thông tin này sẽ tác động mạnh đến sự biến động của giá vàng. Trong trường hợp thông tin xấu, đồng euro giảm trở lại, giá vàng sẽ giảm. Tuy nhiên tình hình căng thẳng ở eo biển Hormuz hiện nay đang hỗ trợ cho giá vàng tăng. Trong trường hợp giá vàng có giảm thì phải xuyên qua mức thấp nhất gần đây là 1.523 USD/ounce. Mức cao mà vàng cần phải phá là mức đỉnh đã lập 1.923 USD/ounce hồi tháng 9.2011. Một số chuyên gia vàng dự báo khả năng giá vàng năm 2012 sẽ tăng qua mức 2.000 USD/ounce.

Kênh đầu tư tốt

Trong vòng khoảng 30 ngày qua, giá vàng thế giới đã tăng gần 190 USD/ounce, giá vàng miếng SJC trong nước tăng 3,8 triệu đồng/lượng. Giá vàng trong nước hiện nay đang cao hơn giá thế giới quy đổi khoảng 1,6 triệu đồng/lượng.

Kênh đầu tư vàng tỏ ra tỏa sáng trong bối cảnh các kênh đầu tư khác khá trầm lắng. TS Đinh Thế Hiển, chuyên gia tài chính, nhận định đối với những nhà đầu tư lướt sóng thì năm 2012, kênh vàng vẫn là kênh đầu tư tốt. Còn với người dân mua vàng để cất giữ thì cần cân nhắc vì sự biến động của giá vàng phụ thuộc vào kinh tế Mỹ, châu Âu, rất khó dự báo.

TS Hiển cho rằng: “Các năm trước, tiền đồng mất giá, tỷ giá USD tăng cũng là một yếu tố đẩy giá vàng tăng lên. Thế nhưng năm 2012, tiền đồng không suy yếu như năm 2011 nên giá vàng cũng sẽ không “ồn ào”. Năm 2012, nếu so với bất động sản thì có thể chọn mua vàng. Tuy nhiên nếu so với lãi suất gửi tiết kiệm 14%/năm thì vàng không hấp dẫn bằng. Việc đầu tư vào vàng có thể lời nhiều hơn nhưng rủi ro cũng cao hơn trong khi gửi tiết kiệm ngân hàng thì rất an toàn. So với chứng khoán, vàng cũng không hấp dẫn bằng vì hiện nay giá chứng khoán đã giảm khá sâu. Khi nền kinh tế phục hồi, tôi tin rằng giá chứng khoán sẽ tăng lại. Đó là chưa kể một số loại cổ phiếu của công ty có cổ tức bằng tiền mặt cao hơn cả lãi suất tiết kiệm ngân hàng hiện nay”.

Thanh Xuân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.