Đấu đá quyền lực tại Vatican?

27/01/2012 16:00 GMT+7

(TNO) Một chương trình truyền hình Ý đề cập đến vụ điều chuyển một giáo sĩ cao cấp của Giáo hội Roma đã gây sửng sốt ở Tòa thánh Vatican và làm dấy lên những đồn đoán về cuộc đấu đá quyền lực giữa các giáo sĩ cao cấp của giáo hội.

Theo tờ New York Times, chương trình điều tra The Untouchables được phát sóng hôm 25.1 tập trung vào những cáo buộc bí mật của Tổng giám mục Carlo Maria Vigano, nói rằng ông đã tạo ra kẻ thù trong nội bộ Giáo triều sau khi phanh phui nạn tham nhũng và những sai trái về quản lý tài chính trong bộ máy hành chính của thành quốc Vatican.

Chương trình chiếu những bức thư bí mật được Tổng giám mục Vigano gửi cho Giáo hoàng Benedict XVI và Quốc vụ khanh của Vatican, Hồng y Tarcisio Bertone, vào đầu năm ngoái.

Trong thư, ông Vigano, người lúc đó là quan chức cao cấp thứ hai trong Giáo triều Roma cai quản thành quốc Vatican, đã đề nghị được phép tiếp tục sắp xếp lại các vấn đề tài chính của Tòa thánh.

Thay vào đó, ông bị cách chức và điều chuyển làm đại sứ của Giáo hoàng tại Mỹ, theo chương trình được phát trên mạng lưới truyền hình tư nhân La7.

Nhà sản xuất chương trình Gianluigi Nuzzi nói trong một cuộc phỏng vấn: “Tôi chưa từng nghe thấy một giáo sĩ hàng đầu tiết lộ chuyện tham nhũng trực tiếp với Giáo hoàng, đây là lần đầu tiên. Và điều gì xảy ra? Ông ấy bị ngăn cản theo đuổi mục tiêu và tống ra khỏi Tòa thánh”.

Tuy nhiên, Vatican đã lên án chương trình là “hời hợt và có thành kiến”.

Linh mục Federico Lombardi, người phát ngôn của Vatican, nói việc chọn Tổng giám mục Vigano làm đại sứ tại Washington, “một trong những vai trò quan trọng nhất trong ngành ngoại giao Vatican… là bằng chứng về sự tin cậy và tôn trọng không thể tranh cãi”.

Theo tờ New York Times, các chuyên gia về Vatican khá ngạc nhiên trước việc những lá thư bị tiết lộ. Trong tuyên bố về chương trình, linh mục Lombardi đã bày tỏ “sự thất vọng trước việc tiết lộ những văn kiện riêng tư”, gợi ý về tính xác thực của các bức thư.

Ông Marco Politi, phóng viên về Vatican của tờ Il Fatto Quotidiano và là tác giả một cuốn sách về Giáo hoàng, nói trong một cuộc phỏng vấn rằng có những dấu hiệu về “sự bất bình đang tăng cao” với bộ máy quản lý của Hồng y Bertone.

Ông Paolo Rodari, người viết về Vatican cho tờ Il Foglio, nói vụ việc mô tả “sự tương phản đang mở rộng tại Vatican giữa ông Bertone và các giáo sĩ khác, những người không thích quan điểm chính trị của ông này”.

Trong tuyên bố, linh mục Lombardi mô tả những bàn luận về “các cuộc đấu đá quyền lực, chia rẽ và bất đồng” trong Giáo triều là “thông tin đánh lạc hướng”.

Tòa thánh cũng đe dọa sẽ theo đuổi “mọi cách thức thích hợp, cả con đường pháp lý, nếu cần thiết” để bảo vệ uy tín những quan chức Vatican được đề cập trong chương trình, theo AP.


Cờ của Vatican tại tòa đại sứ ở Washington, Mỹ - Ảnh: Reuters

Theo tờ New York Times, Tổng giám mục Vigano có vẻ như đã đạt tiến triển trong việc cắt giảm chi phí và quản lý chi tiêu.

Ông Nuzzi nói trong chương trình rằng ông Vigano đã chuyển ngân sách của Vatican từ thâm hụt thành thặng dư trong một năm bằng cách cắt giảm chi phí.

Tuy nhiên, phương pháp quản lý mới của ông Vigano đã gây ra phản ứng dữ dội từ những người quản trị các cơ quan trong Giáo triều, như bộ phận quản lý các bảo tàng và vườn hoa Vatican.

Các bức thư được phát sóng hôm 25.1 đề cập đến những nỗi thất vọng sâu sắc hơn. Trong đó, vị tổng giám mục viết về tệ tham nhũng và tình trạng ưu ái, “kê giá” và phí phạm. Ông cũng cáo buộc một số chủ ngân hàng hỗ trợ tài chính cho Vatican hành động vì quyền lợi bản thân hơn là vì giáo hội.

Sơn Duân

>> Tòa thánh Vatican mất tên miền “.xxx”
>> Giáo hoàng John Paul II được phong Chân phước
>> Thủ tướng tiếp đặc sứ của Giáo hoàng
>> Tăng cường quan hệ Việt Nam - Vatican
>> Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết gặp Giáo hoàng Benedict XVI

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.