Giả công điện của Thủ tướng để lừa đảo

26/01/2012 01:54 GMT+7

* Số tiền bịa trong “công điện” lên đến 6.000 tỉ đồng Sáng 25.1, thượng tá Trần Quang Thắng, Trưởng phòng An ninh điều tra (ANĐT) - Công an TP.Cần Thơ cho biết, kẻ lừa đảo táo tợn này đã bị khởi tố và bị bắt về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

* Số tiền bịa trong “công điện” lên đến 6.000 tỉ đồng

Sáng 25.1, thượng tá Trần Quang Thắng, Trưởng phòng An ninh điều tra (ANĐT) - Công an TP.Cần Thơ cho biết, kẻ lừa đảo táo tợn này đã bị khởi tố và bị bắt về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Thủ phạm chính là Tống Văn Bình (SN 1979, ngụ ấp Vĩnh Quới, thị trấn Vĩnh Thạnh, H.Vĩnh Thạnh, TP.Cần Thơ). Theo cơ quan ANĐT, trong thời gian gần đây, trên địa bàn các tỉnh trong khu vực ĐBSCL xuất hiện một người ăn mặc sang trọng, đi ô tô đắt tiền, thường xuyên tìm cách tiếp cận với các doanh nghiệp và doanh nhân rồi hứa hẹn cho vay tiền với lãi suất ưu đãi. Để các “đối tác” tin tưởng, người này đã đưa ra một “công điện của Thủ tướng Chính phủ”, với nội dung: (...) vì quyền lợi của đất nước, Thủ tướng giao nhiệm vụ cho Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam làm thủ tục chi trả cho ông Bình với số tiền trên 6.000 tỉ đồng. Thời gian và địa điểm chi trả số tiền trên do NHNN quyết định theo nơi cư trú của ông Bình. Kèm theo “công điện” trên là “quyết định của Thống đốc NHNN” chỉ đạo chi nhánh NHNN TP.Cần Thơ chỉ định cho Ngân hàng NN-PTNT - chi nhánh Cần Thơ chi trả hơn 6.000 tỉ đồng cho ông Bình trong vòng 3 ngày (từ 16 - 18.12.2011).


Tống Văn Bình tại cơ quan ANĐT

Nhận định người làm giả công điện của Thủ tướng và quyết định của Thống đốc NHNN với mục đích lừa đảo, cơ quan chức năng liền vào cuộc. Các trinh sát đã tiến hành truy tìm đối tượng nghi vấn từ Phú Quốc (Kiên Giang) đến tận Cà Mau.  Ngày  21.1, các trinh sát phát hiện Bình đang thuê phòng tại một khách sạn trên đường Mậu Thân (P.An Nghiệp, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ), liền thực hiện lệnh bắt khẩn cấp. Tiến hành khám xét nơi Bình thuê ở tạm, lực lượng chức năng đã thu được nhiều công điện (giả) khác của Thủ tướng Chính phủ với nhiều nội dung khác nhau về việc chỉ đạo NHNN chi trả cho Bình số tiền hàng trăm tỉ đồng. Ngoài ra còn phát hiện và thu giữ 3 bộ quân phục (2 bộ với quân hàm thượng tá, 1 bộ với quân hàm trung tá) cùng với mũ, giày, vớ của lực lượng CAND...


Công điện giả - Ảnh: Mai Trâm

Tại cơ quan điều tra, Bình khai nhận: sau khi tốt nghiệp đại học luật (K 24, Trường đại học Cần Thơ), Bình được nhận vào làm việc tại Viện KSND tỉnh An Giang, sau đó được bổ nhiệm kiểm sát viên về công tác tại Viện KSND H.Chợ Mới, đến tháng 9.2011 thì bị cho nghỉ việc. Từ đó, Bình bắt đầu thực hiện hành vi lừa đảo, bằng cách vào cổng thông tin điện tử Chính phủ copy các công điện chỉ đạo của Thủ tướng và Thống đốc NHNN, sau đó xóa đi phần nội dung rồi cắt, dán các nội dung về việc chỉ đạo trả tiền cho Bình rồi in ra giấy. Có được “bảo bối” trong tay, Bình tìm cách tiếp cận với các doanh nghiệp, doanh nhân đang cần vốn kinh doanh rồi “xì” cho xem các công điện trên, với lời hứa sẽ cho vay lại số tiền lên đến hàng chục tỉ đồng với lãi suất ưu đãi (?!). Tuy nhiên, doanh nghiệp và doanh nhân nào muốn tiếp cận với “nguồn vốn” trên phải tạm ứng trước một số tiền để Bình “lo” rút tiền ra sớm...

Hiện vụ án đang được cơ quan ANĐT tiếp tục mở rộng. Thông qua Báo Thanh Niên, Cơ quan ANĐT - Công an TP.Cần Thơ yêu cầu ai là bị hại trong việc lừa đảo trên, đến cơ quan ANĐT để trình báo;  hoặc liên hệ qua số điện thoại: 07103.882124.

Bước đầu, cơ quan ANĐT xác định được một doanh nghiệp tại TP.HCM đã “tạm ứng” cho Bình 400 triệu đồng và một doanh nhân tại TP.Cần Thơ “tạm ứng” cho Bình 40 triệu đồng để được “tiếp cận” nguồn vốn. Ngoài ra, trong quá trình điều tra, cơ quan ANĐT còn phát hiện Bình tham gia trong đường dây lừa đảo mua bán “thiên thạch” với một số đối tượng ngụ tại TP.HCM; trong đó có Huỳnh Văn Vui (SN 1948, nguyên phó giám đốc một công ty thương mại tại H.U Minh, Cà Mau) đang bị Công an tỉnh Cà Mau truy nã về tội danh tham ô.

Mai Trâm - Giang Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.