Binh biến ở Papua New Guinea

26/01/2012 08:48 GMT+7

(TNO) Truyền thông nước ngoài đưa tin về một cuộc đảo chính quân sự đang diễn ra tại thủ đô của Papua New Guinea trong hôm nay, 26.1.

Hãng ABC News của Úc tường thuật rằng các binh sĩ trung thành với thủ tướng bị lật đổ Michael Somare đã tổ chức một cuộc binh biến không đổ máu.

Theo ABC News, vào sáng sớm 26.1, khoảng một chục binh sĩ đã ập vào đại bản doanh của quân đội ở Port Moresby và quản thúc Tổng tư lệnh Francis Agwi.

Một đại tá từng là tùy viên quân sự ở Indonesia tên Safa đã tự tuyên bố mình là tổng tư lệnh mới của quân đội Papua New Guinea.

Bộ Ngoại giao Úc đã cảnh báo các công dân của họ hạn chế đến thủ đô Papua New Guinea vì lý do được mô tả là “những xáo trộn” tại hai doanh trại.

Thủ tướng Papua New Guinea Peter O'Neill vẫn chưa phát biểu về tình hình, theo văn phòng của ông này.

Một phóng viên của tờ Post-Courier ở Papua New Guinea nói với hãng AP rằng tòa soạn của ông vẫn đang cố tìm hiểu xem chính xác điều gì đã xảy ra.

Hai ông Somare và O'Neill đã lao vào một cuộc tranh chấp quyền bính trong nhiều tháng qua ở Papua New Guinea. Tòa án Tối cao vốn ủng hộ ông Somare, người được phán quyết là đã bị phế truất bất hợp pháp khi đang đi chữa bệnh tại nước ngoài.

Tuy nhiên, các nhà làm luật trung thành với ông O'Neill đã thông qua các đạo luật có hiệu lực hồi tố công nhận ông này là lãnh đạo của Papua New Guinea.

Sơn Duân

>> Lở đất ở Papua New Guinea, 40 người chết
>> Cựu thủ tướng Papua New Guinea được phục chức
>> Phó thủ tướng Papua New Guinea bị bắt .

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.