Trái đất hứng bão mặt trời cực mạnh

25/01/2012 15:02 GMT+7

(TNO) Mặt trời vừa "thổi" một cơn bão phóng xạ mạnh nhất trong gần 7 năm trở lại đây về phía trái đất.

(TNO) Mặt trời vừa "thổi" một cơn bão phóng xạ mạnh nhất trong gần 7 năm trở lại đây về phía trái đất.

Nhiều phần trên trái đất đã và đang hứng chịu bão địa từ mạnh nhất từ năm 2005 đến nay, xuất phát từ ngôi sao trung tâm của hệ mặt trời, khiến giới chuyên gia lo ngại sẽ gây nên tổn thất nghiêm trọng cho ngành viễn thông.

Giới thiên văn học cảnh báo cơn bão trên có thể ảnh hưởng đến lộ trình lưu thông của các hãng hàng không gần cực Bắc, thậm chí đánh sập các mạng lưới điện và vệ tinh khi cơn bão từ tính này di chuyển về phía bắc của địa cầu.


Cơn bão địa từ lần này được cho là sẽ tác động mạnh đến các vệ tinh - Ảnh: NASA

Báo Telegraph dẫn lời cơ quan chịu trách nhiệm về thời tiết không gian của Mỹ cho hay những đợt phóng xạ toàn proton đã bắt đầu từ hôm 23.1 và nhiều khả năng sẽ kéo dài hết tuần này.

Theo tính toán, đợt phun trào vật chất vành nhật hoa, chỉ sự bùng nổ dữ dội plasma và từ trường từ mặt trời, đã dội thẳng vào trái đất với tốc độ 2.000 km/giây.

Sức mạnh của cơn bão địa từ lần này cũng được xếp ở mức “mạnh”, chỉ sau “nghiêm trọng” và “cực độ” theo thang đánh giá của Cơ quan Quản lý Khí quyển và đại dương quốc gia Mỹ (NOAA).

“Khi đâm vào trái đất, giống như một cái búa lớn đập thẳng vào cái lưới là từ trường địa cầu… Năng lượng mạnh như vậy sẽ khiến từ trường trái đất dao động”, tiến sĩ Terry Onsager tại NOAA cho biết.

Hạo Nhiên

>> Tại sao năm 2012 không phải là tận thế?
>> Vệ tinh NASA lên quỹ đạo mặt trăng
>> Vệ tinh Nga rớt trúng nhà dân
>> Rác không gian suýt gây thảm họa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.