Dân chê nhà tái định cư

26/01/2012 01:31 GMT+7

Nhà nước đầu tư xây nhà tái định cư cho dân nhưng do nơi ở mới thiếu nước sinh hoạt, nhiều người chưa chịu dọn đến ở.

Nhà nước đầu tư xây nhà tái định cư cho dân nhưng do nơi ở mới thiếu nước sinh hoạt, nhiều người chưa chịu dọn đến ở.

Tháng 4.2010, xã Đăk Sao (H.Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum) được đầu tư xây dựng 138 căn nhà, mỗi căn trị giá 16 triệu đồng, diện tích nhà ở 35 m2, mái được lợp tôn, nền bằng bê tông, để di dời các hộ dân nằm trong vùng nguy hiểm của sạt lở núi thuộc các làng Kạch Lớn 2, Đăk Năng 2 và Đăk Năng 3. Công trình do UBND xã Đăk Sao làm chủ đầu tư.

 Ông A Chớt - Chủ tịch UBND xã Đăk Sao, cho biết trước khi xây dựng, xã đã trực tiếp họp với từng thôn, các hộ gia đình đã cam kết là khi xây dựng xong sẽ ra ở. Thế nhưng khi làm xong, phân nhà cho các hộ dân rồi mà đến nay (tháng 1.2012), nhiều hộ vẫn không chịu ra ở. Ngoài việc xây nhà, xã còn đầu tư xây dựng hệ thống nước tự chảy, kéo điện lưới về… Trong số 138 căn nhà được đầu tư xây dựng, có 33 căn gần trụ sở UBND Đăk Sao, nên người dân đã về ở, tuy nhiên tại đây chưa được kéo điện.

 
Khu nhà tái định cư đã xây xong nhưng người dân không về ở - Ảnh: Trùng Dương

 Bà Y Hiếu, một người dân địa phương, nói: “Mùa khô dân làng về ở thì lấy đâu ra nước để xài? Nên tụi tui không về đâu.” Theo ông A Chớt, ngoài việc nguồn nước sinh hoạt không đảm bảo, còn có nguyên nhân do người dân không muốn đi xa, vì tất cả ruộng, rẫy, nương vườn đều ở gần làng cũ. Từ làng cũ đến làng mới cách xa 3-4 km, nên khi nói về làng mới thì ai cũng ngại, không muốn về.

Ông Vũ Hữu Tuấn - Chủ tịch UBND H.Tu Mơ Rông - khẳng định việc di dời người dân ra khu ở mới, an toàn là rất cần thiết, bởi năm 2009 tại khu vực này đã xảy ra sạt lở nghiêm trọng, hàng chục ngôi nhà bị sập, hàng chục người chết.

 Theo ông Tuấn, nguồn nước sinh hoạt cho khu tái định cư đã được đầu tư xây dựng nhưng người dân không có ý thức bảo quản, tự ý tháo dỡ, nên đã làm hư hỏng đường ống dẫn nước. Huyện và xã sẽ tiếp tục vận động người dân ra ở, kiên quyết không đầu tư xây dựng tại khu làng cũ; đồng thời huyện sẽ trích ngân sách sửa chữa hệ thống nước sinh hoạt cho bà con ở đây.

 Trùng Dương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.