"Làm chủ" trình đơn ngữ cảnh trong Windows

23/01/2012 11:05 GMT+7

(TNO) Việc tùy biến trình đơn ngữ cảnh của Windows bằng cách chỉnh sửa Registry thực sự phức tạp và kém an toàn. Tuy nhiên, tất cả chỉ là "chuyện nhỏ" với tiện ích Context Menu Editor.

Thực tế cho thấy có nhiều tiện ích, công cụ để người dùng có thể tùy biến trình đơn ngữ cảnh (context menu) của Windows 7, tuy nhiên nổi bật trong số này là tiện ích miễn phí Context Menu Editor với dung lượng nhỏ, không cần cài đặt phức tạp và hơn hết là dễ sử dụng.

Cụ thể, Context Menu Editor cho phép người dùng dễ dàng thêm, xóa các ứng dụng hay thư mục thường sử dụng vào trình đơn ngữ cảnh của hệ thống. Lưu ý, tiện ích miễn phí này chỉ hỗ trợ phiên bản Windows Vista và Windows 7.

Trước tiên, để cài đặt Context Menu Editor, bạn mở trình duyệt và nhập vào địa chỉ: www.softpedia.com/get/System/OS-Enhancements/Context-Menu-Editor-WindowsClub.shtml.

 

Trong giao diện trang web vừa xuất hiện, nhấn chọn nút Download, tiếp theo là nhấn chọn liên kết Softpedia Secure Download (US).

Sau khi tải về tập tin có tên CME-WV7.zip, bạn cần phải giải nén thành một thư mục cùng tên. Tiếp đến mở thư mục này ra, nhấn đúp chuột vào tập tin Context Menu Editor 1.1 để khởi chạy tiện ích này.

Giao diện chính của tiện ích được bố trí thành hai phần riêng biệt. Phần phía trên cho phép người dùng thêm đường dẫn đến các ứng dụng hay thư mục thường xuyên truy cập, trong khi đó phần còn lại dành cho thao tác thêm liên kết đến một trang web.

Để thêm một ứng dụng vào trình đơn ngữ cảnh, trước hết bạn nhấn nút Browse ở mục Path để chỉ ra vị trí của thư mục chứa chương trình cần bổ sung. Ví dụ, để thêm trình duyệt Firefox, bạn tìm đến thư mục chứa tiện ích này (như minh họa trong hình bên dưới là "C:\Program Files\Mozilla Firefox\firefox.exe" rồi nhấn nút Open.

Context Menu Editor sẽ tự động xác định vị trí của biểu tượng cho ứng dụng tương ứng để đặt vào khung Icon và đặt tên trong mục Text. Dĩ nhiên, bạn có thể đổi tên tùy thích. Lưu ý, nếu bạn đánh dấu chọn tùy chọn Extended thì biểu tượng của ứng dụng sẽ chỉ xuất hiện khi người dùng sử dụng tổ hợp phím Shift và nhấn phím chuột phải.

Sau đó, bạn nhấn nút Set để xác nhận các thiết lập vừa thực hiện.

 
Bạn có thể bổ sung các ứng dụng thường sử dụng vào trình đơn ngữ cảnh - Ảnh chụp màn hình

Còn để tạo một liên kết đến thư mục bất kỳ, bạn sẽ phải sử dụng cú pháp: explorer.exe <đường dẫn đến thư mục chứa thư mục tương ứng> ở mục Path (lưu ý đường dẫn phải được ghi trong dấu ngoặc kép), sau đó đặt tên tương ứng cho thư mục này mục Text.

Ví dụ, để tạo liên kết đến thư mục D:\Hinh anh\Preview SP, bạn nhập vào mục Path cú pháp như sau: explorer.exe “D:\Hinh anh\Preview SP”, sau đó sửa lại tên trong mục Text thành “Preview SPT”, tiếp đến nhấn chọn nút Set để kết thúc. Khi đã hoàn tất, bạn có thể kiểm tra lại bằng cách nhấn phải chuột lên màn hình nền của Windows, và thư mục trên sẽ xuất hiện (xem hình bên dưới)

 
Trình đơn ngữ cảnh mới cho phép bạn nhanh chóng chuyển đến thư mục thường dùng - Ảnh chụp màn hình

Sau thời gian sử dụng, nếu bạn muốn gỡ bỏ những "lối tắt" này khỏi trình đơn ngữ cảnh, thì cũng từ giao diện chính của tiện ích, bạn chọn thẻ Remove.

Ở danh sách các mục được liệt kê, bạn nhấn phải chuột lên mục cần xóa và việc cuối cùng cần làm là chọn Delete.

 
Bạn có thể tổng vệ sinh trình đơn ngữ cảnh sau một thời gian sử dụng - Ảnh chụp màn hình
Hy vọng rằng, trong những ngày đầu xuân Nhâm Thìn, khi rảnh rỗi, bạn có thể sử dụng tiện ích Context Menu Editor để tăng thêm sự tiện dụng cho trình đơn ngữ cảnh trong Windows.  

 

Mai Hoa

>> Kho" lời chúc tết cho điện thoại Android
>> Lôi "mây" SkyDrive về máy tính
>> Mẹo" tiết kiệm pin cho thiết bị iOS 5
>> Tuyệt chiêu" chọn nhiều ảnh trên iPad

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.