Đầu năm ăn chay

24/01/2012 09:47 GMT+7

(TN Xuân Nhâm Thìn) Ngày càng nhiều nghệ sĩ ăn chay, không chỉ trong những ngày đặc biệt của tháng mà còn vào dịp đầu năm.

Tết đạm bạc

Tuy còn trẻ, nhưng ca sĩ Võ Hạ Trâm, Hà Okio... đã ăn chay trường từ nhiều năm nay. Hà Okio cho biết Tết đến, để mang hương vị xuân,  mẹ anh nghiên cứu thêm nhiều món mới, dù nấu giống món mặn nhưng không phải kiểu giả thịt-tôm-gà...

Với ca sĩ Võ Hạ Trâm, vì bố là cư sĩ nên cả nhà cùng ăn chay. Do đó ngày tết, ngoài những món “hay ăn và được mẹ chế biến rất ngon từ sakê, rau muống…, những thực phẩm chay đặc trưng cũng được mẹ chuẩn bị rất nhiều, nhất là dưa kiệu và bánh chưng chay”, Hạ Trâm kể.


Vào dịp Tết hay sinh nhật, Hồ Quỳnh Hương lại được thỏa thích ăn những món chay mẹ nấu - Ảnh: Q.T

Hồ Quỳnh Hương ăn chay được 3 năm nay, và bố mẹ cô cũng ăn chay theo con gái. Tết đến, buổi tối, sau khi Hương diễn về, mọi người lại quây quần bên mâm cơm. Món mà Hương thích mẹ nấu nhất chính là miến xào chay hoặc nem chả chay và canh rong biển.

Do sống một mình, phải tự nấu nướng, nên tết đến diễn viên Đại Nghĩa thường không cầu kỳ chuyện cơm nước. Mỗi lần chạy show, túi xách của Đại Nghĩa y như một tủ đồ ăn di động. Hỏi Đại Nghĩa nếu bạn bè đến chơi sẽ tiếp đãi thế nào, anh cười vô tư: “Mình nói trước chứ nhà toàn món chay thôi, ai thích ăn mặn thì... tự mang theo”.

Ca sĩ Bảo Yến, vì ăn chay ngày tết nên “bạn bè đến mình chỉ đãi... nước uống, nếu ai nhã hứng dùng cơm chay thì ăn cùng gia đình”. Còn ca sĩ Cẩm Vân ngoài thực đơn chay cho 2 vợ chồng - cũng được nấu đơn giản - trong mùng 1 tết, chị “sơ cua” thêm món mặn để “khách thích gì mình chiều nấy”!

Ăn chay vẫn hát tốt

Việt Trinh Làm bún chay đãi khách

Diễn viên Việt Trinh “sáng tạo” món bún chay đặc biệt mà bạn bè nghệ sĩ nào ăn xong cũng tấm tắc vì “hương vị đậm đà, lạ miệng”, đến mức mọi người đã đặt thành tên “bún chay Việt Trinh”. Vậy nên tết này, đến chơi nhà Việt Trinh thể nào cũng được chủ nhân thết đãi món ruột!

Dù ăn chay trường (như NSƯT Bạch Tuyết, diễn viên Việt Trinh, người đẹp Trương Thị May…), mỗi tháng ăn một tuần (như Dương Triệu Vũ), không ăn thịt động vật (như Bảo Yến), chỉ ăn vào rằm, mùng một (Cẩm Vân - Khắc Triệu, Phạm Quỳnh Anh...), hay ăn mỗi khi thích (như Phương Thanh), hầu hết các nghệ sĩ đều cho rằng ăn chay tốt cho sức khỏe, sắc diện tươi tắn hơn nhiều.

Ca sĩ Bảo Yến chia sẻ, từ 6 - 7 tuổi, chị đã ăn chay cùng ba mẹ trong 10 ngày đầu năm mới. Từ khi có gia đình, chị ăn chay thêm rằm và mùng một, và tránh ăn thịt động vật. Chị cho rằng chính vì ăn theo chế độ ấy, mà đến nay chị vẫn có thể hát gần 20 bài liên tục và vẫn say nồng như trước.

Đề cập chuyện sức khỏe khi ăn chay, ca sĩ trẻ Hạ Trâm cũng nhận ra mình ít ốm vặt hơn trước. Diễn viên Đại Nghĩa tâm sự, lúc tham gia Bước nhảy hoàn vũ anh đã ăn chay rồi, khi tập luyện mất sức nhiều, anh bổ sung thêm sữa tươi nên vẫn khỏe re và “bê, vác” bạn nhảy vô tư.

Dương Triệu Vũ bảo “ăn chay điều độ nên sức khỏe và đặc biệt là tinh thần rất tốt, thoải mái”.

Phương Thanh thì sau mỗi ngày ăn chay, không chỉ “nhẹ ruột, mà người cũng nhẹ luôn, nên mùng nào trong tết thấy hoan hỉ là ăn chay, để niềm vui càng bay bổng, tinh thần cũng phấn chấn hơn”.  

Nguyên Vân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.