Bề bộn trước ngày khai hội chùa Hương

21/01/2012 20:28 GMT+7

(TNO) Với hàng triệu du khách trẩy hội trong suốt 3 tháng mùa xuân nhưng xem ra Lễ hội chùa Hương vẫn chưa được đầu tư và quản lý tương xứng với tầm cỡ của một lễ hội lớn nhất nước.

Từ trung tâm TP.Hà Nội, đường về chùa Hương (xã Hương Sơn, H.Mỹ Đức, Hà Nội) từ nhiều năm nay đã được mở rộng nên rất thuận tiện cho du khách. Khu vực diễn ra lễ hội gồm Bến Yến, chùa Trình cũng như các bến đò đã được đầu tư nâng cấp, tuy nhiên chùa Hương vẫn gây cho du khách cảm giác về một lễ hội chắp vá, thậm chí có phần chụp giựt.

Đến chùa Hương trong những ngày cuối cùng của năm Tân Mão, đập vào mắt chúng tôi là tràn ngập hai màu xanh và đỏ trên các biển quảng cáo của hai hãng nước ngọt, bắt đầu từ các quầy hàng ở chùa Trình cho đến tận cửa chùa chính Thiên Trù.

Có thể thấy dịch vụ ăn uống, hàng hóa đang làm xấu đi bộ mặt của chùa Hương với dãy hàng quán bao vây du khách, từ bến đò Thiên Trù vào đến trong chùa.

Tại khu vực này, những ngày trước tết Nguyên đán, khi mỗi ngày có hàng trăm lượt du khách ngoại quốc đã đến chùa Hương thì rác rưởi, bùn đất vẫn tràn ngập các bến đò, lối lên chùa Thiên Trù cũng các khu vực công cộng. Vệ sinh môi trường chỉ được đảm bảo trong khuôn viên nhà chùa.

Một trong những trở ngại cho du khách là ga cáp treo bán vé nhưng luôn phải gom đủ số khách mới vận hành nên nhiều du khách đành chầu chực chờ đợi hàng giờ đồng hồ.

Chưa vào hội, nhưng khu vực vệ sinh sơ sài của ga cáp treo đã rất hôi hám và điều này làm nhiều khách nước ngoài khó chịu dù đây là dịch vụ có thu phí hẳn hoi.

Trao đổi với phóng viên Thanh Niên Online, một nữ du khách tên Phương ở Thanh Hóa đi cùng người nhà cho biết, chị đã trả 400.000 đồng để thuê đò khứ hồi vào chùa Thiên Trù và được chủ đò ghép đi chung với hai du khách khác cũng thuê đò khứ hồi với giá 350.000 đồng.

Tuy nhiên, vì chủ đò muốn “lách” ban tổ chức lễ hội nên người lái đò phải nhiều lần vòng tránh các trạm kiểm soát và hơn một giờ sau nhóm khách này mới vào được chùa Thiên Trù, khi trở ra thì phải ngồi chung trên một thuyền đầy đồ đạc. Đây cũng là tình trạng diễn ra từ nhiều mùa hội nhưng không thể dẹp bỏ triệt để.

Vấn đề của chùa Hương còn là những con thuyền máy nổ đinh tai trên suối Yến và tạo ra sóng lớn. Theo một cán bộ kiểm soát của ban tổ chức lễ hội ở khu vực chùa Thiên Trù, thuyền máy chỉ để chở hàng và không được hoạt động khi vào hội. Tuy nhiên, với hàng nghìn du khách mỗi ngày, trong đó có nhiều khách nước ngoài như hiện tại, đò máy đã làm mất đi sự lãng mạn, thơ mộng nổi tiếng của suối Yến.

Theo một cán bộ ngành du lịch của tỉnh Hà Tây cũ, nguyên nhân để lễ hội chùa Hương sau rất nhiều năm vẫn chưa đi vào nề nếp là bởi H.Mỹ Đức không đủ sức cáng đáng công việc tổ chức một hoạt động có tầm cỡ quốc gia như lễ hội chùa Hương.

Đây là những hình ảnh "buồn" mà phóng viên Thanh Niên Online ghi nhận tại khu vực chùa Hương trong ngày 27 tháng chạp năm Tân Mão.


Những chiếc đò máy đang làm náo động suối Yến


Thuê đò khứ hồi với giá 350.000 đồng nhưng hai bạn trẻ này phải "đổi đò giữa dòng" vì nhà đò trốn trạm kiểm soát

 
Biển hiệu quảng cáo tràn ngập tạo cảm giác ô hợp tại chùa Hương


Người dân đang chuẩn bị hàng quán để đón mùa hội mới

 
Rác trước cửa chùa Thiên Trù


Một nhà hàng mang bát ra rửa ngay trên bến đò

Bài, ảnh: Lưu Quang Phổ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.