Sống ở thành phố thông minh

19/01/2012 09:54 GMT+7

(TN Xuân Nhâm Thìn) Theo đánh giá của các chuyên gia, một số thành phố mới phát triển ở nước ta hội đủ các điều kiện để trở thành những “thành phố thông minh” có tầm cỡ tại Đông Nam Á.

(TN Xuân Nhâm Thìn) Theo đánh giá của các chuyên gia, một số thành phố mới phát triển ở nước ta hội đủ các điều kiện để trở thành những “thành phố thông minh” có tầm cỡ tại Đông Nam Á.

Nhưng thế nào là một “thành phố thông minh” và chúng ta sẽ sinh sống, hoạt động ra sao trong môi trường đô thị mới đó?

Trên thế giới ngày nay đã xuất hiện nhiều mô hình thành phố thông minh (smart city). Khu kinh tế tự do Songdo, Incheon (Hàn Quốc), Thượng Hải (Trung Quốc), Shah Alam (Malaysia), San Francisco, Miami và New York (Mỹ), Dubai Internet City (Trung Đông) hay Amsterdam (Hà Lan)... là các ví dụ điển hình về thành phố thông minh với khả năng áp dụng công nghệ vào quản lý và sinh hoạt. 

Chuyện lạ ở Songdo

Hãy tham quan Songdo. Tất cả cuộc sống đều được điều khiển bởi một chiếc remote - đó là những hình ảnh có thể dễ dàng bắt gặp trong các bộ phim viễn tưởng của Hollywood. Nhưng điều đó hoàn toàn có thể trở thành hiện thực trong tương lai gần với một loạt các giải pháp công nghệ dành cho thành phố thông minh.

Những căn hộ chung cư tại Songdo so ra cũng không khác là mấy với những căn hộ ở các nơi khác. Điểm khác biệt lớn nhất là cư dân ở đây có thể hoàn toàn tự chủ trong việc tiếp cận các nguồn thông tin, cách thức giải trí, làm việc và học tập của mình.

Những buổi học thêm hay họp phụ huynh, thảo luận với đồng nghiệp hay khám bệnh - những hoạt động vốn yêu cầu phải ra khỏi nhà, thì nay hoàn toàn có thể thực hiện trong khoảng hơn 100m2 của căn nhà qua hình thức “tele-present” (hiện diện từ xa).

Toàn bộ hoạt động trong ngôi nhà đều được điều khiển bởi một chiếc remote nhỏ gọn. Ấm nước đang sôi cần tắt bếp, bức tranh điện tử nào sẽ được chọn, rèm cửa đóng hay mở... người chủ nhà có thể kiểm soát toàn bộ chỉ bằng một động tác nhấn nút điều khiển.

Bên cạnh đó, bảng điều khiển trung tâm còn cho chủ nhà biết lượng điện tiêu thụ hằng ngày, lượng O2 hay CO2 có trong phòng, lượng ánh sáng trong nhà liệu đã vừa đủ, nhiệt độ trong căn hộ ở mức bao nhiêu thì phù hợp... Bảng điều khiển này cũng sẽ có những cảnh báo về mặt môi trường và sức khỏe trước sự xâm nhập của những loại khí độc hay những thay đổi đột ngột về thời tiết.

Điều đặc biệt hơn ở Songdo là giải pháp công nghệ thông minh đó không chỉ có ở nhà. Trường quốc tế Songdo là một ví dụ điển hình cho việc ứng dụng công nghệ cao trong giáo dục. Hơn 1.000 em học sinh ở Songdo International School hoàn toàn có thể tham gia các giờ học với các giáo sư quốc tế qua các giờ học có ứng dụng tele-present. Hiệu trưởng Jorge Nelson nói rằng: “Khoảng cách địa lý giữa các châu lục tại Trường quốc tế Songdo đã được xóa nhòa”.

Trên đường phố, tại các bến xe buýt, những người đợi có thể biết các thông số chuyến xe của mình trên một bảng điện tử thông minh. Sự sốt ruột trong khoảng thời gian chờ đợi sẽ được rút ngắn hay giảm bớt khi những thông số như: còn bao nhiêu phút nữa chuyến xe tiếp theo sẽ tới hay lượt xe mình cần sẽ cập bến vào lúc mấy giờ được hiển thị hết sức rõ ràng...

Được bắt đầu xây dựng từ khoảng năm 2002, Songdo được coi là một trong những thành phố tiên phong trong việc xây dựng một hình mẫu “thành phố công nghệ cao tương lai”. 

Songdo không phải là thành phố đầu tiên trên thế giới ứng dụng những giải pháp công nghệ cho một thành phố thông minh. Dubai Internet City (Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất) từ năm 2000 đã được coi là một hình mẫu về đô thị internet. Trước đó, San Francisco (Mỹ) hay Amsterdam (Hà Lan) cũng đã triển khai những giải pháp công nghệ ở mức độ khác nhau nhằm đem lại một môi trường sống hiện đại, đảm bảo phát triển kinh tế và nâng cao chất lượng sống cho cư dân đô thị.

Viễn cảnh Việt Nam

Công nghệ thông tin đang được xem như nền tảng để xây dựng lên những thành phố kết nối, nơi có các tòa nhà thông minh, tức mọi quy trình sẽ được điều khiển từ xa hoặc tự động hóa mà không cần đến sự can thiệp của con người.

 
Mô hình thành phố hậu - hiện đại ở Bình Dương

Nhằm phác thảo tầm nhìn và cơ hội phát triển đô thị kiểu mới tại Việt Nam, các chuyên gia phát triển vừa tổ chức hội thảo "Thông minh + kết nối: xu thế phát triển nhà ở và đô thị" tại Hà Nội và TP.HCM. Họ đều cho rằng hệ thống mạng sẽ mang lại giải pháp sáng tạo trong 9 lĩnh vực gồm: chính quyền, an toàn - an ninh, y tế, giáo dục, quản lý năng lượng, giao thông, bất động sản, thể thao - giải trí và bán lẻ.

 Đến Việt Nam gần đây, Giáo sư Đại học Harvard là Michael Porter luôn nhắc ta rằng: muốn cạnh tranh thành công thì phải tạo được sự khác biệt. Đô thị cũng nằm trong xu thế cạnh tranh tạo sự khác biệt đó. Hiện nay, ngoài các khu công nghệ cao tập trung ở các thành phố lớn như TP.HCM, Hà Nội, các chuyên gia trong và ngoài nước đều nhận định rằng các thành phố mới nổi lên gần đây như Đà Nẵng, Bình Dương… có nhiều cơ hội sớm trở thành các “thành phố thông minh” do các lợi thế sau:

- Hậu phát: Là đô thị phát triển sau nên có thể rút ra các bài học, kinh nghiệm, biết tăng cường các thế mạnh và loại bỏ các sai lầm của các thành phố cũ.

- Địa lý: Thế thuận lợi ở vị trí trung tâm phát triển vùng hoặc cận kề các khu công nghiệp mới và hệ thống đào tạo công nghệ cao hiện đại.

- Nguồn vốn trí tuệ và xã hội: Có nguồn nhân lực được đào tạo khá lớn, khoa học công nghệ phát triển, công viên phần mềm, trung tâm công nghệ sinh học, đại học và cơ sở nghiên cứu.

- Quản lý đô thị: Với một chính quyền địa phương năng động, chủ trương cách tân, chịu lắng nghe ý kiến nhân dân và tư vấn khoa học - kỹ thuật tiên tiến.

Mong rằng tại đất nước chúng ta sẽ sớm xuất hiện những thành phố thông minh đua tài ngang ngửa với thế giới trong thời đại toàn cầu hóa nhanh chóng ngày nay.

KTS Nguyễn Hữu Thái

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.