Ra biển lớn

21/01/2012 09:46 GMT+7

(TN Xuân Nhâm Thìn) Không còn rụt rè, lạ lẫm như lớp anh chị đi trước, nhiều bạn trẻ Việt Nam ngày nay bản lĩnh và đầy tự tin hội nhập với thế giới.

(TN Xuân Nhâm Thìn) Không còn rụt rè, lạ lẫm như lớp anh chị đi trước, nhiều bạn trẻ Việt Nam ngày nay bản lĩnh và đầy tự tin hội nhập với thế giới.

Thanh niên tiêu biểu Liên Hiệp Quốc

Không chỉ có luận văn tốt nghiệp ĐH được Nhà xuất bản Lambert (Đức) mua bản quyền in sách, Nguyễn Trần Trường Sinh còn được đại diện Phần Lan tham dự Hội nghị thanh niên thế giới do Liên Hiệp Quốc tổ chức.

Bố mẹ là nhà giáo, biết rằng điều kiện kinh tế gia đình không thể giúp Nguyễn Trần Trường Sinh toại nguyện với ước mơ du học tự túc, vì vậy, ngay từ ngày còn là học sinh THCS, Trường Sinh đã bắt đầu làm quen với máy tính, mạng để mày mò tìm cơ hội học bổng.

 
Trường Sinh - Ảnh: nhân vật cung cấp

Tự tìm học bổng

Những năm phổ thông tại Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP.HCM), Trường Sinh đã tìm thấy cơ hội cho mình ở Trường ĐH Lahti (Phần Lan). Những yêu cầu về xét tuyển học bổng cũng khá gắt gao và mỗi năm chính phủ Phần Lan cũng chỉ cấp tối đa khoảng 50 suất học bổng toàn phần cho sinh viên quốc tế. Tháng 2 nộp đơn xin học bổng, tháng 4 dự thi tuyển và đây cũng chính là thời điểm chạy nước rút của kỳ thi tuyển sinh ĐH tại Việt Nam.

Chỉ trong thời gian chưa đầy 2 tháng, vừa hoàn thành chương trình học trên lớp, luyện thi ĐH, Trường Sinh vừa phải tìm hiểu về lĩnh vực kinh tế để viết bài luận xin học bổng. Bài luận xuất sắc bằng tiếng Anh chứng minh tầm quan trọng của thị trường các nước đang phát triển mà điển hình là Việt Nam đã thuyết phục hội đồng tuyển sinh của Trường ĐH Lahti.

Với tính cách của một thủ lĩnh Đoàn ngay từ khi còn học ở trường THPT, lúc học ở Phần Lan, Sinh tích cực tham gia các hoạt động thể thao, văn hóa... Thế nên, hàng ngàn sinh viên của Lahti sớm biết đến Trường Sinh với giải nhất cuộc thi marketing chiến lược, quen thuộc với hình ảnh một tiền đạo nhỏ nhắn nhưng lanh lẹ trong đội đá banh của trường hay một “nghệ sĩ” có những ngón tay mềm mại mỗi khi lướt trên phím đàn guitar hay cây acmonia vào mỗi buổi chiều.

Luận văn tốt nghiệp được in sách

Đề tài tốt nghiệp của Sinh là Ứng dụng công nghệ thông tin vào quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam. Các đề tài luận văn ở Phần Lan đều được xử lý bằng hệ thống tự động kiểm tra tính hợp pháp. Tức là nội dung luận văn sẽ được quét bằng phần mềm dữ liệu và so sánh với khoảng 2 đến 3 triệu tài liệu liên quan đến lĩnh vực nghiên cứu để đảm bảo luận văn đó không sao chép. Cũng từ hệ thống này mà Nhà xuất bản Lambert (Đức) đã biết đến luận văn đạt điểm tối đa của Sinh tại Trường ĐH Lahti để mua bản quyền in sách. Cuốn sách có tựa đề Information system adoption within Vietnamese small and medium enterprises (Hệ thống thông tin kinh tế trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam) hiện phát hành ở thị trường các nước châu u, châu Mỹ.

Từ thành công của luận văn tốt nghiệp, Trường Sinh đã được Trường ĐH Lahti chọn đi tham dự Hội nghị Combi 2011 do liên đoàn các trường ĐH khoa học ứng dụng của Phần Lan tổ chức. 125 khách mời đến từ hơn 40 trường ĐH, tập đoàn, hội chuyên gia của các nước trong khu vực EU, Bắc Mỹ, Nga, Trung Quốc... đã nghe Sinh trình bày về những khó khăn và thách thức của các doanh nghiệp khi đến Việt Nam - thị trường tiềm năng.

Vào tháng 10 vừa qua, Nguyễn Trần Trường Sinh là một trong 200 thanh niên tiêu biểu đại diện cho các nước thành viên của Liên Hiệp Quốc tham dự Hội nghị Thanh niên 2011 bàn về 8 mục tiêu phát triển của thiên niên kỷ. Trường Sinh cho biết: "Với những kiến thức về phát triển bình đẳng giới, giảm HIV/AIDS, tăng cường sức khỏe sinh sản và phát triển bền vững môi trường... thu nhận từ trong hội nghị sẽ là kinh nghiệm để Trường Sinh áp dụng vào các hoạt động xã hội ở Việt Nam".

Bích Thanh

Chọn lối đi riêng

Đậu ĐH lại chọn học lập trình viên vì yêu thích; được cấp học bổng sang Anh học cử nhân nhưng quyết định ở nhà mở công ty.

 
Ảnh: N.T.N

Giang Thiên Phú sinh năm 1989, từng thi đỗ Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội nhưng lại chọn học tại một trung tâm đào tạo lập trình viên quốc tế. Sau khi hoàn thành khóa học, Thiên Phú được nhận học bổng của Trường ĐH Greenwich (Anh) nhưng lại không theo học, quyết định bảo lưu để thành lập công ty riêng.

Nhà phát minh trẻ

Thiên Phú còn được dành tặng những biệt hiệu khác như: “ông vua sáng tạo”, “nhà phát minh trẻ”… bởi đây chính là gương mặt quen thuộc với nhiều bạn đọc cả nước khi từng sáng tạo ra những sản phẩm có ý nghĩa thiết thực với cuộc sống, nhận nhiều giải thưởng uy tín thuộc lĩnh vực sáng tạo khoa học, ba lần đoạt giải thưởng cuộc thi “Sáng tạo dành cho Thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc” do Quỹ VIFOTEC tổ chức; Huy chương Tuổi trẻ sáng tạo Việt Nam 2009; Giải thưởng của Tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới WIPO dành cho nhà sáng chế trẻ xuất sắc toàn cầu; là gương mặt trẻ tiêu biểu toàn quốc, đại diện của Việt Nam tham dự "Triển lãm quốc tế dành cho các nhà sáng tạo trẻ" 2007 tại New Dehli, Ấn Độ, được nhận Giải thưởng "Mãi mãi tuổi 20"…

Nói về quyết định táo bạo tạm ngưng việc làm SV của các trường ĐH danh tiếng như vậy, Thiên Phú cho rằng: “Bước chân vào giảng đường ĐH là ước mơ của tất cả các bạn trẻ, nhưng theo mình thì học ĐH không phải là con đường duy nhất dẫn đến thành công”.

Thật sự với Phú đó là một quyết định khó khăn, vì: “Đã có nhiều ý kiến chỉ trích từ bạn bè và gia đình, nhưng mình luôn muốn tự do tư duy và theo đuổi đam mê nên không thể chăm chỉ học những thứ mình không thích trong một môi trường gò bó.

Mình hiểu điều gì là cần thiết cho bản thân nên mình muốn được trải nghiệm, được học từ những điều thực tế chứ không phải là những kiến thức lý thuyết”.

Hiện tại, dù chưa từng tốt nghiệp ĐH nhưng Thiên Phú đang là giảng viên Trung tâm đào tạo lập trình viên quốc tế Aprotrain Aptech. Không những thế, Phú còn là một lãnh đạo doanh nghiệp trẻ khi đang giữ chức Chủ tịch hội đồng quản trị của Công ty cổ phần USEE, hoạt động trong lĩnh vực ứng dụng điện toán đám mây phục vụ doanh nghiệp.

Thiên Phú cho biết thêm, công ty này ra đời sẽ tạo điều kiện cho sinh viên công nghệ thông tin có cơ hội làm thêm và học hỏi kinh nghiệm.

Ánh My

Những sứ giả trẻ

Những sự kiện, diễn đàn, hội nghị quốc tế giờ không còn xa lạ với nhiều sinh viên Việt Nam.

Tự hào Việt Nam

Nhớ lại những buổi nói chuyện với các đại biểu đến từ khắp mọi miền trên thế giới, Minh Ngọc - sinh viên (SV) Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM - cho biết: “Bạn trẻ quốc tế rất quan tâm đến Việt Nam, đặc biệt về lịch sử và văn hóa. Họ rất khâm phục SV Việt Nam bởi nhiệt huyết với các vấn đề xã hội, tham gia sâu vào các hoạt động cộng đồng mang tính toàn cầu. Họ còn luôn trầm trồ về việc SV Việt Nam giỏi ngoại ngữ”.

Những món ăn và trang phục Việt Nam cũng gây ấn tượng sâu sắc trong lòng bạn bè quốc tế. Với Kiều Liên, cũng là SV Trường ĐH Ngoại thương, thì mỗi lần tham dự các hội nghị, bạn bè trên thế giới đều tấm tắc khen: “Áo dài của Việt Nam thật đẹp. Con gái Việt Nam thật dịu dàng, hiền hòa”.

“Từ những nhận xét như vậy, chúng mình cảm thấy vô cùng tự hào và càng thấy thêm yêu Việt Nam hơn. Mỗi lần ngồi trong hội trường tham dự hội nghị, khi nghe hai tiếng Việt Nam được xướng lên là run cả người vì tự hào. Bọn mình tự nhủ càng phải cố gắng hơn nữa, phải là những đại sứ văn hóa đầy trách nhiệm”, Thùy Hương (SV Trường ĐH Ngoại thương) chia sẻ.

Sánh ngang bạn bè thế giới

Đó chính là cảm nhận của những bạn trẻ này sau mỗi chuyến đi. Hồng Thái cho rằng, trong khu vực Đông Nam Á hoặc bất kỳ nơi nào trên thế giới như châu u hay châu Mỹ, SV Việt Nam luôn tự hào là những người nổi bật trong các sự kiện chung.

Tại những hội nghị quốc tế, thậm chí SV Việt Nam còn có những ý tưởng và đề xuất táo bạo mà bạn bè quốc tế khác chưa nghĩ đến.

“Sau mỗi chuyến đi, mình luôn thấy cần cố gắng hơn nữa để biến những lời nói của mình thành hành động thực tiễn và cố gắng phấn đấu vì những mục tiêu phục vụ cộng đồng tại Việt Nam”, Thùy Hương cho biết.

Vũ Thị Kiều Liên đại diện cho giới trẻ Việt Nam tham gia Hội nghị Thanh niên thế giới tổ chức tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) từ ngày 31.7 -13.8.2010; Hội thảo các tổ chức phi chính phủ bàn về Công ước đa dạng sinh học tại Nagoya (Nhật Bản) tháng 10.2010; Hội nghị Quan hệ công chúng của các tổ chức phi chính phủ châu Á tại Tokyo (Nhật Bản) tháng 6.2010; Diễn đàn Thanh niên ASEAN tại Jakarta (Indonesia) tháng 5.2011 và mới đây nhất là chương trình Giao lưu thanh niên ASEAN - Hàn Quốc được tổ chức tại Seoul, từ ngày 8 - 14.11.2011.

 
Vũ Thị Kiều Liên

Đặng Hồng Thái từng tham dự Hội nghị thượng đỉnh Thanh niên bàn về vấn đề nóng lên toàn cầu tại Malaysia tháng 11.2009; là 1 trong 500 đại biểu từ các nước ASEAN nhận học bổng lãnh đạo sinh viên về nghiên cứu chủ đề môi trường toàn cầu năm 2010 của Bộ Ngoại giao Mỹ.

 
Đặng Hồng Thái

Đỗ Thị Thùy Hương tham dự Hội thảo khí hậu Thanh niên châu Á tại Bangkok (Thái Lan) tháng 10.2009, là một trong 100 bạn trẻ từ các nước châu Á, chia sẻ về các vấn đề liên quan tới biến đổi khí hậu tại Hội nghị thượng đỉnh Thanh niên bàn về vấn đề sự nóng lên toàn cầu, Kuala Lumpur (Malaysia) tháng 11.2009; tham dự sự kiện Thủ lĩnh trẻ môi trường JEEF vào tháng 8.2011 tại Singapore.

 
Đỗ Thị Thùy Hương

Vũ Minh Ngọc tham gia Diễn đàn Tuổi trẻ ASEAN tại Jakarta (Indonesia) vào tháng 5.2011.

 
Vũ Minh Ngọc

Nguyễn Thanh Nam

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.