Nhọc nhằn mang hoa lên xứ lạnh bán tết

19/01/2012 19:24 GMT+7

(TNO) Ngoài việc lo bán buôn, những người từ xứ khác mang hoa đến Đà Lạt (Lâm Đồng) bán tết còn lo cho sức khỏe khi phải tá túc trong những căn lều che bạt tạm bợ bên hồ Xuân Hương lạnh giá.

Những ngày này, Đà Lạt quá lạnh, nhất là ban đêm, nhiệt độ có khi xuống dưới 10 độ C nhưng hằng đêm những người bán hoa tết bên bờ hồ Xuân Hương vẫn kiên trì bên những túp lều che bạt mỏng manh để canh giữ hoa. Phần lớn trong số họ là những người từ miền Trung, miền Tây Nam bộ nhọc nhằn mang sản phẩm hoa, quất, cây cảnh của mình lên Đà Lạt thuê chỗ bên bờ hồ này để bán tết.

 
Chị Trang đang bán chậu mai cho khách

 
Căn lều che bạt để canh giữ quất của anh Hương

 
Phải qua đêm trong túp lều tạm bợ bên hồ Xuân Hương, những người bán hàng này phải “gồng mình” với cái lạnh

Trong một quầy hàng (ít mét vuông đất cùng lề đường, giá thuê là 1 triệu đồng), ngoài việc bày bán hoa, cây cảnh, còn có một túp lều rộng chừng 3 m2 được người bán giăng lên bằng 3, 4 tấm bạt nylông mỏng manh làm nơi ăn ngủ. Không chỉ lo bán hàng được hay không, những người bán ở đây còn rất lo chuyện sức khỏe khi phải thức trắng đêm này đến đêm nọ trong sương lạnh để canh giữ hoa.

Lần đầu tiên anh Hương cùng hai anh em khác trong gia đình mang hơn 100 chậu quất từ Phú Yên lên Đà Lạt để bán tết. Lạ đất, lạ người, chuyện ăn uống, sinh hoạt vô cùng khổ sở, lên đây mấy ngày, anh em thay nhau đi mua đồ ăn, thức uống và chạy 5-6 km đến nhà người quen xin tắm rửa.

“Tối xuống, anh em mỗi người một nơi, co ro trong lều để canh giữ quất, mấy hôm gặp trời mưa, khổ lắm. Không thể nào chợp mắt được, một phần vì ban đêm Đà Lạt lạnh quá, một phần phải lo giữ hàng. Chắc xong đợt bán quất này là kiệt sức, mất ăn tết luôn quá” - anh Hương tâm sự.

Trong khi đó, đây là lần thứ 2, vợ chồng chị Trang, anh Tâm gửi con nhỏ ở quê và mang hoa mai từ Bến Tre lên Đà Lạt bán tết. Năm nay, ngoài số mai tự trồng, vợ chồng chị Trang còn mua thêm cho đủ 500 chậu mai vàng mang lên Đà Lạt bán. Anh Tâm phải thuê xe vận chuyển hết 8 triệu đồng, nhưng không may quá trình chuyên chở bị hư hết hơn 50 chậu.

“Tối hôm trước, sau mấy đêm thức trắng canh giữ hoa, hôm nay mệt quá nằm ngủ quên một lát mà bị bọn trộm “chôm” mất 7 chậu mai. Kiểu này dễ bị lỗ vốn quá” - anh Tâm thổ lộ.  

Những ngày qua, sức mua còn thấp, những người “lạ xứ” bán hoa tết này đang lo lắng mong cho sớm bán hết hoa, được giá, còn mạnh khỏe để về nhà ăn tết.

Gia Bình

>> "Mất tết" vì ngao chết trắng bãi
>> Thăm làng bánh chưng Thanh Khúc
>> Bắc bộ mưa phùn, sương mù dày đặc
>> Đường hoa Nguyễn Huệ đã sẵn sàng
>> Hoa “độc”, giá “khủng”
>> Hàng triệu lượt khách về quê
>> Vùng cao nhộn nhịp mùa chuối tết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.