Tiệc cho người dư cân

19/01/2012 10:44 GMT+7

(TNTS) Tăng cân sau tết là nỗi lo của nhiều người, đặc biệt là những người dư cân. Nhưng ngày tết mà ăn kiêng thật khó. Làm thế nào để có những bữa tiệc vừa đảm bảo dinh dưỡng, ngon miệng mà không làm tăng cân? TNTS ghi lại tư vấn của chuyên gia ẩm thực Nguyễn Dzoãn Cẩm Vân (ảnh) như lời giải cho "bài toán" này.

Bánh chưng không kiêng

Ăn tết không chỉ là thưởng thức thực phẩm mà còn trải nghiệm những giá trị văn hóa, tâm linh từ ngàn xưa để lại. Do đó trong nhà không thể thiếu những món ăn truyền thống như bánh chưng. Người dư cân vẫn có thể ăn bánh chưng. Nhiều người cho rằng bánh chưng làm tăng cân do chứa nhiều chất béo. Thực ra không phải như vậy. Vì trong 10 tiếng đồng hồ nấu chín, chất béo từ thịt và nếp đã tan hết trong nước. Hãy quan sát nước luộc bánh chưng, nếu để nguyên sau một ngày sẽ bị đóng váng do lên mỡ. Bánh chưng không làm mập mà chỉ làm đầy khiến chúng ta no lâu. Vì vậy, để khắc phục nên ăn kèm với dưa, kiệu hoặc hành chua. Bánh tét cũng vậy, thịt mỡ trong bánh tét cũng không béo do trước đó đã được ướp với đường.

Lưu ý: chỉ nên ăn bánh chưng gói theo kiểu truyền thống, tránh các loại bánh cách tân như đi kèm với nhân chà bông, lạp xưởng, trứng muối...

Thực đơn 3 miền

Món ăn ba miền dù có đặc điểm riêng nhưng có chung nguồn nguyên liệu phổ biến là thịt heo.

Món thịt đông của miền Bắc rất phù hợp cho người giảm cân. Bây giờ không nhất thiết phải sống ở nơi có thời tiết lạnh mới làm được món này, món thịt đông đã du hành vào miền Nam do các bà nội trợ biết cách biến tấu cho phù hợp. Để thịt đông chắc thì có thể dùng rau câu. Muốn món ăn này hoàn hảo, bạn nên chọn genlatin thay cho rau câu, bởi rau câu thường đục và cứng, còn genlatin thì mềm và trong hơn. Bột hoặc lá genlatin có bán tại các tiệm bánh hoặc chợ. Hạn chế dùng da heo vì một số chất trong da heo và da của các loại gia cầm không tốt cho sức khỏe, đặc biệt là người bị xơ vữa động mạch. Món thịt đông làm rất đơn giản, vì vậy nên tự thực hiện tại nhà chứ không nên mua loại đóng hộp sẵn. Dịp tết, cứ 2 - 3 ngày nấu thịt đông một lần. Muốn làm thịt đông ngon nên chọn thịt đùi, cắt mỏng rồi luộc với một ít tiêu đập dập, đến khi thịt chín mềm thì nêm nếm gia vị vừa ăn. Canh nước theo tỷ lệ 5 thịt 8 nước. Cho một ít da heo và genlatin vào nấu cùng. Để nguội rồi cho vào hộp, bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh (không cho vào ngăn đá). Thịt đông ngon phải mặn hơn thịt luộc và nhạt hơn thịt kho, khi dùng chấm với nước mắm tiêu. Nên nấu vào ngày 29 tết, để một ngày sau cho thịt thấm thì đem ra dùng. Thịt đông cũng dùng với các loại dưa hành cho đỡ ngán.

Thịt kho tàu của người miền Bắc cũng có thể làm thực đơn cho người dư cân. Nên dùng với dưa cải chua, loại dưa chua tự nhiên rất hợp với vị mặn của thịt kho.

Món giò heo hon của người miền Trung cũng là thực phẩm lý tưởng. Thịt được kho với củ nén, mắm ruốc và đậu phộng nên rất đậm đà độc đáo và không béo. Nén cùng họ với tỏi, giúp loại chất béo và cholesterol trong giò heo. Nghệ tươi dùng kho với thịt cũng rất tốt, nghệ giúp đẹp da, làm thon gọn bụng cho phụ nữ sau sinh, tốt cho bao tử.

Món khổ qua của miền Nam cũng rất tốt cho người giảm cân. Khổ qua còn có giá trị văn hóa và tâm linh quan trọng, gửi gắm mong muốn "khổ ơi qua đi mau". Vì vậy có thể làm món lẩu khổ qua cá thác lác, khổ qua chà bông, khổ qua xào trứng nhưng không nên nấu khổ qua dồn thịt.

Ngoài ra có thể làm thêm món dưa góp (gồm củ cải trắng, cà rốt…) để dùng mỗi ngày.

Mứt vừa đủ

Hiện nay nhiều gia đình không còn ưa chuộng nhưng ngày tết sẽ thiếu vui khi thiếu món mứt. Mâm mứt ngày tết có ý nghĩa nhân sinh quan trọng, thể hiện suy nghĩ về cuộc sống của ông cha. Mứt là thức ăn ngọt nhưng tiềm ẩn những cái không ngọt như các nguyên liệu me, tắc, mãng cầu. Mứt ngọt có ý nghĩa là ngày tết vui nhưng cuộc sống không phải lúc nào cũng ngọt ngào, vì vậy mâm mứt có đủ vị chua, ngọt, cay, nhân nhẫn… đó là văn hóa tết thể hiện thế giới quan của người Việt. Không nên mua nhiều mứt nhưng mỗi loại nên có khoảng 100 gr, trước để cúng sau là nhấm nháp cũng không làm bạn tăng cân.

Du Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.