Gian nan đường hòa nhập

18/01/2012 09:57 GMT+7

Chỉ 10% - 15% trẻ tự kỷ bị bệnh nặng có thể chuyển sang khuyết tật trí tuệ, số còn lại đều có thể trở thành người bình thường nếu được giáo dục trong môi trường hòa nhập từ nhỏ.

Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết năm học 2011 -2012, TP Hà Nội có hơn 1.000 trẻ tự kỷ đang học cấp tiểu học. Thực tế, con số này còn phải lớn hơn nhiều và tốc độ tăng nhanh đang khiến việc giáo dục hòa nhập trong các trường học trở nên khó khăn.

Giáo viên năn nỉ chuyển trường

Khi con chưa đầy 1 tuổi, chị Hải Vân (ngụ quận Hai Bà Trưng) phát hiện đứa con gái mắc chứng tự kỷ. Hiểu việc con mình có thể trở thành bình thường nếu được hòa nhập từ nhỏ, chị tìm đến nhiều trường xin học cho con nhưng việc hòa nhập với các bạn ở trường không hề đơn giản.

Có những trường từ chối với lý do cơ sở vật chất và hiểu biết của giáo viên đối với hội chứng này còn hạn chế, không thể chăm sóc tốt cho cháu. Có trường nhận rồi nhưng vì đi học vài hôm, thấy cháu quậy phá các bạn không học được, phụ huynh đồng loạt yêu cầu nhà trường phải có biện pháp nên cô giáo lại đành thưa chuyện với chị, năn nỉ chuyển trường khác cho con. Bà Nguyễn Thị Thanh, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ giáo dục trẻ đặc biệt Trường CĐ Sư phạm Trung ương 3, cho rằng trẻ tự kỷ có nhiều cấp độ. Chỉ có 10%-15% bị bệnh nặng có thể chuyển sang khuyết tật trí tuệ, còn lại đa số đều có thể trở thành người bình thường nếu được giáo dục trong môi trường hòa nhập từ nhỏ. Tuy nhiên, trên thực tế, đường đến trường của trẻ tự kỷ không hề dễ dàng.

 

Trường Tiểu học Yên Hòa (quận Cầu Giấy, TP Hà Nội) là một trong những cơ sở phối hợp tốt với phụ huynh trong giáo dục hòa nhập trẻ tự kỷ

Chính ông Phạm Xuân Tiến, Trưởng Phòng Giáo dục Tiểu học Sở GD-ĐT TP Hà Nội, cũng thừa nhận việc dạy trẻ tự kỷ ở Hà Nội gặp rất nhiều khó khăn. Công việc này đòi hỏi giáo viên phải vừa có chuyên môn cao vừa có tinh thần trách nhiệm và tình thương con trẻ. Thêm vào đó, phải có sự phối hợp của nhiều bên, giữa phụ huynh với giáo viên và các nhà chuyên môn hiểu biết về hội chứng này.

Đặc biệt, việc nhận trẻ khuyết tật vào lớp sẽ khiến giáo viên gặp rất nhiều áp lực. Việc đánh giá chất lượng hiện nay dựa trên tỉ lệ bao nhiêu học sinh khá, giỏi trong lớp, các giáo viên luôn nhìn vào nhau để cố gắng không thua kém đồng nghiệp nên có thêm một học sinh trung bình là điều không ai muốn. Ông Lê Văn Tạc, Giám đốc Trung tâm Giáo dục đặc biệt Viện Khoa học Giáo dục, cho rằng phải thay đổi cách đánh giá thì giáo viên mới có thể bớt áp lực trong việc nhận học sinh tự kỷ vào lớp mình.

Cùng con đến lớp

Tại cuộc hội thảo đầu tiên về giáo dục hòa nhập trẻ tự kỷ cấp tiểu học vừa được Sở GD-ĐT TP Hà Nội tổ chức, ông Phạm Xuân Tiến cho biết đã đề nghị tất cả các trường phải tạo điều kiện tiếp nhận trẻ tự kỷ.

Bà Đỗ Thị Kim Loan, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Yên Hòa, quận Cầu Giấy, chia sẻ rằng 3 năm nay trường đã tiếp nhận học sinh tự kỷ. Với những trường hợp này, các cô giáo phải phối hợp rất chặt chẽ với phụ huynh để giáo dục trẻ. Thậm chí, những lúc cần thiết, phụ huynh phải đến trường cùng con vì trẻ không kiểm soát được mình, quậy phá không cho  các bạn học hoặc thích ngủ thì ngủ, muốn chơi là chơi.

Anh Lê, phụ huynh có con đang học lớp 1 tại Trường Tiểu học Dịch Vọng B, quận Cầu Giấy, cho biết để giúp con hòa nhập tốt hơn với các bạn, gia đình phải nhờ thêm một cô giáo am hiểu về tự kỷ đến trường cùng con để hỗ trợ giáo viên chủ nhiệm trong giờ lên lớp.

Kèm cặp học sinh tự kỷ

Bà Nguyễn Thị Minh Xuyến, Phó trưởng Phòng Giáo dục quận Cầu Giấy, cho biết quận này có 105 học sinh mắc chứng tự kỷ đang theo học tại các trường tiểu học.

Hiện quận đã áp dụng hình thức đưa giáo viên chuyên biệt hỗ trợ kèm cặp học sinh tự kỷ học tại các trường tiểu học cùng giáo viên chủ nhiệm.

Phòng GD-ĐT quận đã kết hợp với Trường Mầm non Ngôi Sao Sáng (trường chuyên nhận trẻ đặc biệt) để các cô giáo mầm non theo các em vào học lớp 1, giúp các em thích nghi với điều kiện học tập mới cũng như hỗ trợ giáo viên chủ nhiệm có phương pháp giáo dục thích hợp.

Phương pháp này đã được khẳng định là rất hiệu quả khi có tới 7/8 học sinh lớp 1 của Trường Tiểu học Mai Dịch được lên lớp 2 năm học 2011-2012.Cũng trong năm học này, Trường Tiểu học Mai Dịch tiếp nhận thêm 7 trường hợp nữa vào lớp 1.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.