Tết vui với những ngư dân trẻ

18/01/2012 01:04 GMT+7

Năm 2011, chương trình Đồng hành với ngư dân trẻ ra khơi (chương trình) của Báo Thanh Niên đã hỗ trợ kịp thời cho các ngư dân trẻ gặp hoạn nạn trên biển. Cuối năm gặp lại họ, chúng tôi thấy ai cũng rạng rỡ niềm vui.

Những ngày giáp tết này, chị Nguyễn Thị Bích Hoa ở làng biển P.6, TP.Tuy Hòa (Phú Yên) đang bận rộn với sạp rau xanh ở chợ Tuy Hòa. Chị Hoa là vợ của ngư dân trẻ Bùi Xuân Minh, gặp nạn vào ngày 29.3.2011 tại vùng biển Khánh Hòa. Anh Minh đã vĩnh viễn nằm lại nơi biển khơi.

Sau sự ra đi đột ngột của chồng - lao động chính nuôi cả gia đình, tưởng chừng chị Hoa và các con nhỏ khó lòng vượt qua nổi. Nhưng bây giờ, chị đã đứng vững bằng nguồn thu nhập chính từ sạp rau mà chị đã sang nhượng lại bằng số tiền hỗ trợ 40 triệu đồng của chương trình. Chị nói: “Nếu không có sự hỗ trợ kịp thời của Báo Thanh Niên, em nghĩ mình không thể nào vượt qua nổi những khó khăn khi chồng em mất”.

Bên ngôi nhà mới, anh Tu Thanh Sơn ở làng chài Phước Thiện, xã Bình Hải, H.Bình Sơn (Quảng Ngãi) cười luôn miệng. Anh nói rằng sau khi lập gia đình, ước mơ lớn nhất là có được một ngôi nhà, một tổ ấm tràn đầy yêu thương. Miệt mài bám biển, cật lực lặn sâu dưới đáy đại dương tìm hải sản để dành dụm tiền xây nhà, nuôi con ăn học nhưng vì nhiều lý do, ước mơ ấy vẫn cứ canh cánh bên lòng.

Và ước mơ đó đã thành sự thật khi Sơn nhận được hỗ trợ 40 triệu đồng từ chương trình để xây nhà. “Đối với gia đình tôi, giờ có được ngôi nhà còn hơn cả giấc mơ. Tết này, gia đình tôi ấm cúng rồi. Có nhà, khi sức khỏe tốt hơn, tôi có thể yên tâm bám biển”, anh Sơn cho biết. 

 
Ngư dân trẻ Trần Hiền đã mua sắm lại ngư cụ, tiếp tục bám biển - Ảnh: Hiển Cừ

Ngư dân trẻ Trần Hiền ở xã An Vĩnh, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi), người trong năm 2011 đã hai lần bị “tàu lạ” tấn công, lấy tài sản khiến gia đình anh gần như trắng tay. Trong lúc khó khăn thì anh Hiền được hỗ trợ 60 triệu đồng từ chương trình. “Sự hỗ trợ kịp thời đó đã giúp gia đình tôi vượt qua hoạn nạn”, anh Hiền thổ lộ.

Cũng ở Lý Sơn, nhận được 40 triệu đồng hỗ trợ từ chương trình, anh Bùi Huệ (ở đảo Bé, người trở nên nổi tiếng sau khi bức ảnh anh ngồi trên chiếc xe lăn do 2 chú chó kéo đi đăng trên Báo Thanh Niên) đã bắt tay thực hiện giấc mơ có thật của đời mình. Anh xây hồ chừng 100m2 để nuôi cua đá - giống cua vốn là thế mạnh kinh tế riêng có ở vùng đảo này. Anh cho biết, tới mùa khách ra đảo mua (tháng 4-5), cua có giá từ 70.000 đồng/kg. Hiện tại, số cua giống trong hồ nhà anh Bé đã trên 200 kg. Khi hỏi đến việc chuẩn bị tết, giọng anh Huệ hồ hởi: “Năm nay cả nhà tôi đã có một cuộc sống khá hơn. Thật tình, tôi chưa chuẩn bị gì nhiều để đón tết vì hằng ngày còn mải lo cho đám cua đá. Nhìn tụi nó là thấy tết rồi. Tôi đang xây dựng, hy vọng và tin chắc mình sẽ thành công với số vốn khởi điểm mà Báo Thanh Niên trao tặng”.

Giấc mơ trở lại biển khơi trên con tàu công suất 90 CV cũng đã trở thành hiện thực với anh Phan Văn Ca (ở xã Cát Khánh, H.Phù Cát, Bình Định). Được chương trình hỗ trợ 80 triệu đồng, anh Ca hùn hạp với bạn bè sắm ghe câu mực. Vừa trở về sau chuyến biển thành công, ngư dân trẻ này phấn khởi: “Tàu đã đi được 4 chuyến biển. Trong đó có đến 3 chuyến bị lỗ tổn (chi phí ra khơi) do thời tiết không thuận lợi. Tuy nhiên, tôi vẫn rất vui vì trong lúc khó khăn nhất đã được sự quan tâm, giúp đỡ kịp thời của bạn đọc Báo Thanh Niên. Hy vọng năm tới sẽ có những chuyến biển được mùa, thắng lợi”.

Đức Huy - T.T.Duyên - Hiển Cừ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.