Muôn vẻ lưu học sinh Việt ăn tết xa nhà

22/01/2012 18:35 GMT+7

(TNO) Do thời tiết quá lạnh trong dịp tết Nhâm Thìn nên nhiều lưu học sinh Việt Nam ở Phần Lan phải tranh thủ ra chợ mua thật nhiều thực phẩm để "trốn" trong nhà ăn tết.

>> Du học sinh Việt Nam tại Phần Lan đón tết
>> Tết sớm tại Tokyo
>> Tết Việt nồng ấm tại xứ Kim Chi

Theo bạn Trần Minh Trí (SN 1990, đang theo học ngành Thương mại quốc tế Trường đại học Haaga-Helia ở Helsinki, Phần Lan), vào những ngày tết tới, Trí và bạn bè Việt Nam sẽ tụ tập vào chung một nhà nào đó để mở tiệc vui tết chứ không dám ra đường vì theo dự báo nhiệt độ sẽ giảm xuống đến gần -200 C.

 
Minh Trí và các bạn của mình đi chợ người Việt tại Helsinki để mua sắm thực phẩm và đồ dùng cho ngày tết - Ảnh do nhân vật cung cấp


VSAF kết hợp với Bảo tàng Helinä Rautavaara của Phần Lan tổ chức chương trình Tết Việt tại bảo tàng. Nội dung của chương trình chủ yếu giới thiệu cho khách nước ngoài về phong tục tập quán của người Việt Nam trong dịp năm mới.

Bên cạnh đó, chương trình chính diễn ra trong hai ngày 14.1 và 22.1, gồm một số trò chơi dành cho gia đình và bạn bè.

“Đây là cái tết đầu tiên mình không được sum vầy bên gia đình vì tiền vé máy bay đắt quá. Nhiều bạn khác cũng vì lý do này mà ở lại. Tuy hơi buồn nhưng dù sao cũng có bạn bè cùng ăn tết với nhau nên cũng không đến nỗi nào”, Trí tâm sự.

Trí nói ở Helsinki có chợ Việt hẳn hoi và cũng có bán luôn cả bánh tét, bánh chưng xanh, câu đối đỏ,… nên mọi người cũng cảm nhận được không khí tết như đang ở quê hương.

“Nhóm của mình sẽ mua đồ về nấu, với đủ các món quen thuộc ngày tết như dưa giá, thịt kho tàu… Còn bánh chưng, bánh tét thì tụi mình đặt cho người ở chợ làm. Đặc biệt tết này tụi mình còn được ăn bún bò Huế do các bạn tự nấu, rất ngon”, Trí khoe.

Trí kể, có lần cả nhóm thèm bún bò quá nên mua đồ về nấu thử, ai ngờ bạn nào cũng ngồi xì xụp mà không nói với nhau câu nào vì ngon đến bất ngờ.

 
Đây là "tuyệt tác" bún bò do Trí và các bạn trong nhóm tự mày mò chế biến lần đầu tiên. Bún bò cũng là món không thể thiếu trong tết này của nhóm Trí - Ảnh do nhân vật cung cấp

”Lần đầu ăn tết xa nhà vừa buồn vừa nôn nao nhưng mình cũng có cảm giác mạnh mẽ hơn khi vượt qua "thử thách" này. Đến đêm giao thừa mình chat qua webcam với bố mẹ và người trong gia đình để chúc tết, thăm hỏi tất cả”, Trí cho biết.

Ngoài các chương trình đón tết dưới dạng cá nhân, Hội Sinh viên Việt Nam tại Phần Lan (VSAF) cũng có chương trình vui tết chung cho du học sinh với các tiết mục văn hóa, văn nghệ sôi nổi.

Tết Việt nồng ấm tại xứ kim chi

Trong dịp xuân mới đang về, anh Trần Hải Linh, đang theo học chương trình tiến sĩ tại Trường đại học Inha (Hàn Quốc), Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Hàn Quốc, kiêm Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc, đã kết nối cùng Thanh Niên Online để kể về những câu chuyện tết đầy sắc màu của lưu học sinh Việt Nam ở xứ sở kim chi.

 
Nhiều lưu học sinh Việt tại Hàn Quốc không có nhiều thời gian để về nước ăn tết cùng gia đình - Ảnh: Hải Linh

Anh Linh cho biết, do chi phí vé máy bay khá đắt và thời gian cho nghỉ tết ngắn, nên nhiều du học sinh Việt Nam phải ở lại Hàn Quốc chấp nhận ăn tết xa nhà.

Tuy nhiên không vì thế mà họ buồn tủi vì ngày tết đến mọi người sẽ cùng tham gia chương trình Tết cộng đồng được Đại sứ quán Việt Nam tổ chức tại Hàn Quốc.

“Tất cả đang cùng chuẩn bị chút hương vị tết và xuân mới trên đất Hàn, vui nhất là mọi người cùng gói bánh chưng, bánh tét, làm hoa đào, hoa mai giả, lập bàn thờ, bày mâm cỗ cúng tất niên, giao thừa thật đẹp, giống như một gia đình Việt Nam thu nhỏ ở nước bạn”, anh Linh cho biết.

 
Bàn thờ cúng tổ tiên được bày biện trang trọng - Ảnh: Hải Linh

Anh Linh tâm sự, sắp tới Ban chấp hành Hội người Việt Nam và Hội Sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc sẽ nỗ lực hết mình để tổ chức tốt các phong trào hoạt động của cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc, nhằm góp phần xây dựng cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc đoàn kết, thương yêu và đùm bọc lẫn nhau.

“Nhân dịp xuân về, tôi xin gửi lời chúc năm mới dồi dào sức khoẻ - hạnh phúc - an khang - thịnh vượng - thành công đến cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc cũng như cộng đồng những người con nước Việt ở khắp mọi nơi. Chúc cho đất nước Việt Nam sẽ tiếp tục có những bước phát triển mạnh mẽ trong năm Nhâm Thìn 2012 này”, anh Linh chia sẻ.

Thư Sydney

Dưới đây là bức thư của bạn Nguyễn Lê Đan Thư, du học sinh Việt Nam đang ở Sydney, Úc. Từ xứ sở chuột túi xa xôi, Thư bày tỏ về những suy nghĩ, cảm xúc giữa thời khắc tết đến xuân về:

Tết của tôi không giống với phần lớn các bạn du học sinh Việt Nam khác vì tôi may mắn được ở cùng với người thân tại Sydney. Có lẽ vì thế mà dù ở xa nhà nhưng không khí tết truyền thống đối với tôi cũng ấm cúng và thân thương lắm.

 
Thư cùng người thân ở Sydney bày mâm cỗ chuẩn bị cúng ông Táo ngày 23 tháng chạp - Ảnh: Đan Thư

Bên này cũng tùy gia đình, có nhiều nhà không tổ chức tiệc tùng và không thờ cúng trong mấy ngày tết.

Riêng tại gia đình cô tôi thì có cúng giỗ ông bà tổ tiên và tổ chức ngày lễ tết đầy đủ. Tôi và mọi người trong nhà cùng quây quần gói bánh chưng, nấu xôi, làm giò thủ, chả quế... đủ thứ món ngon như ngày tết ở quê hương mình.

 
Những tà áo dài duyên dáng Việt Nam thu hút nhiều khách tham quan tại Hội chợ tết Việt rộn ràng ở Sydney (Úc) - Ảnh: Đan Thư

Dĩ nhiên không khí tết ở Úc không được nhộn nhịp như ở quê nhà rồi. Tôi nhớ da diết cái tết ở Sài Gòn hồi năm ngoái. Sau giao thừa tôi được đi lễ chùa với cả nhà, cảm nhận thật rõ ràng giây phút giao mùa thiêng liêng...

Còn ở đây, giữa Sydney này, nếu đi chơi xuyên giao thừa thì có nước hôm sau đến sở làm cứ ngáp liên tục, mọi người sẽ bị sếp “để ý” ngay.

Tôi mong những ngày tết đến xuân về, mỗi người con đất Việt xa xứ sẽ không quên hướng về quê cha đất tổ.

 
Hội chợ tết Việt luôn là món ăn tinh thần không thể thiếu trong mỗi dịp tết dành cho cộng đồng người Việt ở Sydney (Úc) - Ảnh: Đan Thư 

Dù sao tôi cũng muốn chia sẻ với nhiều du học sinh Việt Nam khác ở Sydney, vì phần lớn họ không hưởng không khí tết cùng người thân mà phải thêm một năm nữa xa nhà, thêm một năm thèm tết Việt và thêm một năm nữa chờ mong phút đoàn tụ.

Các bạn ấy chỉ dành một ngày rảnh rỗi tụ tập nấu nướng, ăn uống cho có không khí, đỡ nhớ nhà rồi lại hòa vào nhịp sống hối hả của thành phố này.

Chúc mọi người một cái tết ấm áp và mãn nguyện!

Trí Quang

>> Tết cổ truyền của người Việt Nam ở nước ngoài
>> Tết Việt của du học sinh
>> Tết Việt trên xứ sở kanguroo
>> Ăn Tết bên Anh càng nhớ Tết... Việt!
>> Kiều bào Việt Nam trên toàn thế giới chờ phút giao thừa
>> Nồi bánh tét ở California đã chín!
>> Du học sinh ăn Tết sớm ở Kiev

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.