Ngay ngáy canh chừng "hàng độc”

17/01/2012 00:57 GMT+7

Cận tết, các mặt hàng như bưởi “độc”, dưa “vàng” sẽ có giá. Sắp đến dịp nhà vườn tung hàng ra bán nên ai cũng ráo riết lo chống trộm.


Dưa hồ lô là “dưa độc” nên nhà vườn lo chống trộm

Trời vừa phủ bóng đêm, mẹ con chị Sáu Nga, chủ vườn bưởi hồ lô ở ấp Phú Trí A, xã Phú Hữu, H.Châu Thành (Hậu Giang) lại ra vườn, giăng mùng ngủ canh chừng vườn bưởi. Chị Nga cho biết tết Nhâm Thìn này chị tung ra thị trường 400 trái bưởi hồ lô, mối lái đã ký hợp đồng bao tiêu trước, chờ ngày thu hoạch. “Ông xã tôi thì đi ngủ canh ruộng dưa hồ lô, còn hai mẹ con tôi lo canh vườn bưởi hồ lô. Nói thiệt chứ mấy chục năm trồng bưởi năm roi nhưng đâu có bao giờ giăng mùng giữ kỹ như lần này”, chị Nga nói.

Tại xã Phú Hữu, có hàng chục nhà vườn áp dụng kỹ thuật tạo khuôn tròng vào bưởi năm roi, biến chúng thành bưởi hồ lô độc đáo. Anh Tư Trực hai năm nay làm bưởi hồ lô, cho biết giá bưởi hồ lô gấp 10 lần bưởi thường nên cận tết năm nào cũng bị trộm. Thậm chí, có chủ vườn bị trộm chơi ác, lấy không được chúng chém bỏ phần chóp của mấy chục cặp bưởi. Bưởi hồ lô mà bị chém mất chóp chỉ có nước quăng bỏ. Báo hại chủ vườn năm đó không đủ bưởi giao, bị lái hiểu nhầm muốn ém bưởi nâng giá, phá hợp đồng.

Một chủ vườn bưởi hồ lô nói, bưởi hồ lô loại vừa vừa bán rẻ một trăm ngàn đồng/trái là người ta mua liền. Vì thế, ngày sắp thu hoạch phải lo giữ bưởi, nếu có thất thoát lấy bưởi đâu bù lại cho lái. Đưa thiếu hàng, mất uy tín, năm sau họ ngại không mua bán nữa.

Cùng với tâm trạng lo trộm viếng, HTX chế dưa hồ lô ở xã Phú Hữu cũng lo canh cánh dưa “vàng” bị trộm, nên đêm xuống 2 - 3 người thay nhau canh giữ. Anh Nhựt, thành viên trong HTX, cho biết anh em giấu nhẹm nơi trồng dưa vì lo sợ dưa bị phá, bị trộm. Một cặp dưa hồ lô giá vài triệu đồng, ngốn bao công sức nên ai nấy lo giữ vườn dưa quyết liệt. Anh Nhựt kể: “Mấy đêm nay, nghe chó sủa rân trời nên tụi tôi lo quá. Dưa hồ lô tới cận tết mới giao hàng nên tụi tôi ráng sức canh chừng đến khi bẻ giao cho người ta. Đây là lần đầu tụi tôi chế dưa hấu thường thành dưa hồ lô, được nhiều người quan tâm đặt hàng, nay rủi có gì bể kèo, giao thiếu hay không có hàng giao thì không biết ăn nói như thế nào”.

Bài và ảnh: Thanh Dũng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.