Nga mất 30 triệu USD trong vụ cháy tàu ngầm

17/01/2012 10:55 GMT+7

(TNO) Chi phí để sửa chữa và cải tạo tàu ngầm hạt nhân Yekaterinburg của Nga bị hư hại khi bốc cháy hồi cuối tháng 12.2011 là 900 triệu rúp (khoảng 30 triệu USD), RIA Novosti dẫn nguồn Tập đoàn Đóng tàu Thống nhất (USC) của Nga cho biết hôm 16.1.

"Chi phí sơ bộ cho việc sửa chữa và hiện đại hóa tàu ngầm hạt nhân Yekaterinburg vào khoảng từ 600 đến 900 triệu rúp, tùy thuộc vào giá cả các thiết bị và kỹ thuật lắp đặt hệ thống thủy âm mới", đại diện USC nói.

 
Tàu Yekaterinburg đậu ở cảng Murmansk trước vụ cháy - Ảnh: Reuters

Trước đó, một số thông tin của các cơ quan truyền thông cho rằng chi phí để sửa chữa này vượt hơn 1 tỉ rúp, tuy nhiên, Phó thủ tướng Nga Dmitry Rogozin đã phủ nhận thông tin này.

Ông Rogozin cũng cho biết là tàu ngầm sẽ phục vụ trở lại trong hải quân Nga vào mùa hè năm 2014. Theo RIA Novosti, việc sửa chữa sẽ bắt đầu vào mùa hè này.

Được biết, vào ngày 29.12 qua, phần vỏ của tàu ngầm Yekaterinburg thuộc lớp Delta đã bị cháy khi đang trong quá trình sửa chữa tại xưởng đóng tàu Roslyakovo ở vùng Murmansk, miền bắc nước Nga.

Vụ cháy đã làm chín người bị thương. Không có sự cố rò rỉ phóng xạ do các lò phản ứng hạt nhân trong tàu ngầm đã được đóng trước khi sửa chữa, tuy nhiên hệ thống thủy âm của tàu ngầm đã bị hư hại và cần phải được thay thế.

Được biết, các tàu ngầm hạt nhân lớp Delta của Nga có lớp vỏ bên ngoài bọc bằng cao su có khả năng hấp thụ âm thanh nhằm tránh sự phát hiện của các hệ thống định vị bằng sóng âm. Lớp vỏ này có thể bị đốt cháy trong môi trường khô ráo.

Tiến Dũng

>> Tàu ngầm hạt nhân Nga bốc cháy
>> “Bà hỏa” viếng tàu ngầm hạt nhân Nga
>> Nga triển khai đóng hai tàu sân bay Mistral
>> Tàu ngầm Nga bị hư vì đụng tàu cá
>> Nga: Cháy tàu ngầm hạt nhân, 2 thủy thủ thiệt mạng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.