Món ăn Việt trên CNN

20/01/2012 09:15 GMT+7

(TNTS Xuân Nhâm Thìn) Có thể với bạn, một cuộn gỏi cuốn, một đĩa rau muống, một bát phở nóng… là những món ăn quá dung dị. Nhưng những món bình dân đó khiến nhiều người nước ngoài phải nhớ mãi, thậm chí liệt nó vào danh sách những món ăn ngon nhất thế giới. Chỉ cần đọc vài bài viết về ẩm thực Việt trên kênh du lịch của hãng truyền thông CNN (Mỹ), bạn sẽ thấy rõ điều đó.

(TNTS Xuân Nhâm Thìn) Có thể với bạn, một cuộn gỏi cuốn, một đĩa rau muống, một bát phở nóng… là những món ăn quá dung dị. Nhưng những món bình dân đó khiến nhiều người nước ngoài phải nhớ mãi, thậm chí liệt nó vào danh sách những món ăn ngon nhất thế giới. Chỉ cần đọc vài bài viết về ẩm thực Việt trên kênh du lịch của hãng truyền thông CNN (Mỹ), bạn sẽ thấy rõ điều đó.

Thách thức & “tội lỗi”

Với tựa đề Những món ăn thách thức nhất Việt Nam, CNN đã có một bài viết vui về 6 món ăn mà không phải người Việt nào cũng dám đụng đũa. Phóng viên “mắt xanh mũi lõ” Adam Bray nói tiếng Việt nhoay nhoáy nhận xét trong bài viết rằng người Việt rất “thích mạo hiểm” trong chuyện ăn uống.

  
 Đây là một trong những món ăn ngon nhất thế giới - Ảnh: Đ.N.T

10 món Việt ngon rẻ với giá chưa đầy 1 USD trên CNN:

Bánh canh, bánh hỏi, bột chiên, bò kho, bún thịt nướng, bánh trứng mực, xôi vịt - cơm gà, chè, bánh xèo và bánh căn.

Côn trùng dẫn đầu danh sách những món ăn “thách thức”, với nhận xét cộng đồng Khmer ở vùng đồng bằng sông Cửu Long nằm trong số những người “thích phiêu lưu” nhất, ăn cả dế, nhện, nhộng… như thể đang nhai bắp nổ vậy. Trong khi chỉ vài người dám ăn côn trùng thì trứng vịt lộn là món ăn phổ biến nhất ở Việt Nam được kể đến trong danh sách, bên cạnh những món mà nhiều người nước ngoài sẽ không dám gắp nếu biết nguồn gốc như phá lấu, ếch nướng sả ớt, răng mực…

Trong khi đó, 11 món ăn được CNN đánh giá là ngon tuyệt nhưng có thể là kẻ thù của tim mạch. Bài viết cho rằng ẩm thực Việt nhìn chung rất tốt cho sức khỏe với việc sử dụng những nguyên liệu tươi mới nhưng cũng có những món phải khiến bạn… mang mặc cảm “tội lỗi” khi thưởng thức. Danh sách này, với chú thích ghi rõ những địa chỉ ngon nhất cho từng món, bao gồm bột chiên, chuối chiên, xôi mặn, bánh mì, phở chiên, chả giò…

 
Món ăn được CNN nhận xét là "thơm phức, ngon tuyệt và cân bằng" - Ảnh: Đ.N.T

Rẻ nhất = ngon nhất

Đi ăn ngoài chợ: 10 món Việt truyền thống chưa tới 1 USD - đó là tựa một bài viết khác trên CNN, với phần mào đầu như sau: Những món Việt hấp dẫn nhất đôi khi cũng là những món rẻ nhất mà người địa phương ngồi ăn trên những chiếc ghế đẩu nhựa và những cái bàn xếp ở ngoài chợ. Tác giả nhận xét: Với một đất nước nhỏ bé như Việt Nam, thức ăn đa dạng và tinh tế đến kinh ngạc. Mỗi thành phố, thậm chí mỗi ngôi làng, có thể có một danh sách những món đặc sản riêng. Thậm chí những món quốc hồn quốc túy rất phổ biến cũng được chế biến đa dạng tùy theo mỗi cộng đồng. Nơi rẻ nhất cũng là một trong những nơi chế biến được món Việt ngon nhất, giữ đúng hương vị truyền thống nhất chính là ở ngoài chợ.

Bài viết đưa ra danh sách các món  “rất được yêu thích”, mô tả thành phần của từng món, kèm theo cả chỉ dẫn nơi ăn ngon nhất, theo ý kiến của tác giả. Chẳng hạn món bánh xèo được mô tả như sau: Đó là loại bánh bột gạo chiên chung với thịt heo, tôm hoặc mực tươi. Tại TP.HCM, những cái bánh xèo rất to được xắn thành từng miếng nhỏ rồi cuốn với cải bẹ xanh. Ở Đà Lạt, bánh xèo nhỏ hơn nhiều, đôi khi được cuốn trong bánh tráng và ăn kèm rau xanh. Còn tại Phan Thiết, bánh xèo phải được thả trong chén nước chấm và nhất thiết phải có rau húng. Tác giả cho rằng bánh xèo ngon nhất là ở Phan Thiết và TP.HCM.

 
Phóng viên của CNN có thể phân biệt rõ bánh xèo của những vùng miền khác nhau - Ảnh: Thái Nguyên 

Ngon nhất thế giới

Nếu tìm kiếm bằng từ khóa “món ăn Việt Nam” trên trang web CNN, bạn sẽ thấy nhiều bài viết khác, chẳng hạn như 6 món Việt ở Cabramatta (Sydney, Úc) hay 40 món Việt ngon miệng hay những quán cà phê độc đáo ở Hà Nội…Tất cả đều được mô tả rất chi tiết, trong đó bài về 40 món ăn mô tả chi tiết thành phần, nét đặc trưng của từng món ăn, giới thiệu địa chỉ gợi ý và văn hóa ăn của từng món. Có thể tìm thấy rất nhiều món phổ biến, từ bình dân cho đến cao cấp trong danh sách này: chả cá, bánh xèo, cao lầu, rau muống xào tỏi, bún bò Huế, bánh khọt, nộm hoa chuối…

Và thật hãnh diện khi trong một bài viết khác trên CNN, có tựa 50 món ngon nhất thế giới , ẩm thực Việt ghi tên 2 lần: gỏi cuốn và phở. Sau khi giới thiệu về các thành phần của gỏi cuốn, CNN kết luận gỏi cuốn là một ví dụ điển hình của cái gọi là “tuyệt hảo đến chỉ muốn gắp thêm nữa”. Còn món phở vang danh thế giới thì được mô tả “thơm phức, ngon tuyệt và cân bằng”.

Món Việt "khỏe" thứ 3 thế giới

CNN cũng đã từng đăng lại một bài viết trên tạp chí về sức khỏe Health, trong đó dẫn đánh giá của các chuyên gia y tế để xếp hạng 10 nơi có thói quen ăn uống tốt cho sức khỏe nhất trên hành tinh. Ẩm thực Việt được xếp thứ 3 trong danh sách này, đứng ngay trên thức ăn Nhật, vốn vang danh khắp thế giới với công dụng chống ung thư và kéo dài tuổi thọ.

Dẫn đầu bảng danh sách là ẩm thực Hy Lạp với chế độ dinh dưỡng Địa Trung Hải chú trọng vào rau xanh, trái cây, ngũ cốc, dầu ôliu, chất béo omega 3… Đó đang là chế độ dinh dưỡng "thời thượng" nhất với nhiều công dụng nâng cao sức đề kháng, chống ung thư, giảm nguy cơ tiểu đường, tim mạch. Ở vị trí thứ 3, ẩm thực Việt được nhận xét như sau: "Những loại rau thơm tươi rói, rất nhiều rau xanh, dư đầy hải sản cùng cách thức nấu ăn sử dụng rất nhiều nước dùng thay vì dầu mỡ là một số điều cơ bản của ẩm thực Việt". Tác giả bài viết nhận xét: "Một khi được nấu nướng theo phương cách truyền thống, ẩm thực Việt ít lệ thuộc vào việc chiên, lại sử dụng rất nhiều thảo mộc, khiến cho thức ăn Việt chứa rất ít calorie. Các loại rau thơm truyền thống của Việt Nam như ngò, húng lủi, húng quế, hồi, ớt đỏ… từ lâu đã là phương thuốc chữa được rất nhiều loại bệnh. Ngoài ra, ngò và hồi đã được chứng minh là hỗ trợ đắc lực cho quá trình tiêu hóa và kháng viêm. Một trong những món tốt cho sức khỏe nhất và cũng là ngon nhất ở Việt Nam chính là phở."

Một số nền ẩm thực nổi tiếng khác như Ý xếp thứ 6, Mexico thứ 8 và Thái Lan thứ 10.

Kiều Oanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.