Chọn việc đúng và quyết tâm hành động

24/01/2012 08:32 GMT+7

(TN Xuân Nhâm Thìn) “Nhiệm vụ của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh luôn gắn liền với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Trong nhiệm vụ chung ấy, Đoàn phải chọn việc thiết thực, phù hợp với năng lực, đặc thù của tổ chức mình. Khi chọn việc rồi thì phải quyết tâm hành động”, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Đắc Vinh đã mở đầu câu chuyện với Thanh Niên như thế.

(TN Xuân Nhâm Thìn) “Nhiệm vụ của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh luôn gắn liền với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Trong nhiệm vụ chung ấy, Đoàn phải chọn việc thiết thực, phù hợp với năng lực, đặc thù của tổ chức mình. Khi chọn việc rồi thì phải quyết tâm hành động”, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Đắc Vinh đã mở đầu câu chuyện với Thanh Niên như thế.

Thưa anh, các hoạt động của Đoàn chủ yếu tập trung vào vấn đề dân sinh, trong khi nhu cầu của thanh niên bây giờ rất phong phú, họ quan tâm đến các vấn đề như dân trí, dân chủ…Đoàn tiếp cận, giải quyết các vấn đề đó trong thanh niên như thế nào?

Nhu cầu của thanh niên hiện nay hết sức đa dạng, phong phú nhưng tập trung vào 2 nhóm chính: mong muốn có môi trường, điều kiện để phát huy tính sáng tạo, vai trò xung kích, để thể hiện và khẳng định năng lực bản thân và mong muốn được chăm lo, bồi dưỡng để trưởng thành.

 
Ảnh: Lưu Quang Phổ 

Đoàn đã tiếp cận vấn đề và có nhiều nội dung, giải pháp để từng bước đáp ứng nhu cầu của thanh niên, đặc biệt là việc chăm lo và đồng hành với thanh niên trong học tập, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao sức khỏe thể chất và tinh thần, hình thành kỹ năng xã hội, tìm việc và lập nghiệp. Những vấn đề được coi là nhạy cảm nhất, những biểu hiện, xu hướng mới trong thanh niên cũng được tiếp cận và giải quyết kịp thời, sáng tạo. Đơn cử như các vấn đề liên quan đến chủ quyền lãnh thổ, Đoàn đã thông tin, định hướng để thanh niên tin tưởng, nhận thức đúng vấn đề, từ đó có các cách thức biểu thị lòng yêu nước phù hợp, văn minh. Những chương trình mới được triển khai trong thời gian vừa qua như “Đồng hành với ngư dân trẻ ra khơi”, “Góp đá xây Trường Sa”, “Hành trình theo chân tàu không số”, cuộc thi tìm hiểu “Huyền thoại đường Hồ Chí Minh trên biển”… đã tạo lập được môi trường để thanh niên có cơ hội bày tỏ chính kiến, biểu thị lòng yêu nước bằng những hành động hết sức thiết thực và cụ thể. 

Có nhiều phong trào tốt từ T.Ư, ra quân sôi nổi nhưng lại không nhìn thấy được ở các địa phương, có nghĩa rằng nó vẫn chưa đến được với thanh niên. Nguyên nhân thì nhiều nhưng cơ bản là do cách triển khai chưa sáng tạo, chưa thu hút. Theo anh, trong tình hình mới, với nhiều chuyển biến thì người cán bộ Đoàn cần có tố chất gì?

Cán bộ Đoàn, nhất là những người đứng đầu, phải phấn đấu là thủ lĩnh của thanh niên. Để làm được điều này rất khó, phải có uy tín trong thanh niên, tâm huyết và say mê với công việc, am hiểu thực tiễn và dám nghĩ, dám làm; phải hiểu và biết lắng nghe thanh niên, đối thoại được với thanh niên, tập hợp, dẫn dắt và định hướng cho thanh niên. Khi đã là thủ lĩnh của thanh niên, được thanh niên đặt niềm tin thì việc thu hút thanh niên tham gia các phong trào do tổ chức Đoàn phát động, triển khai sẽ không còn là việc khó.

Yêu cầu của tổ chức Đoàn là phải thu hút thêm nhiều thanh niên tiêu biểu trên từng địa bàn, lĩnh vực để làm ngọn cờ trong thu hút, tập hợp và triển khai phong trào thanh niên. Để làm được điều đó, trước hết cần phát huy dân chủ, để thanh niên lựa chọn ra người đại diện tốt nhất cho họ; đổi mới công tác đào tạo, huấn luyện cán bộ Đoàn theo hướng tăng tính thực tiễn...  

Một cựu lãnh đạo Đoàn nói rằng, Đoàn là cánh tay nối dài của Đảng, điều đó đúng, nhưng Đoàn đã là tiếng nói của thanh niên chưa thì còn phải cố gắng hơn nữa, anh nghĩ sao?

Với sự phát triển và lớn mạnh của Hội Liên hiệp Thanh niên và các tổ chức thành viên do Đoàn TNCS Hồ Chí Minh làm nòng cốt như Hội Sinh viên Việt Nam, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Hội Khoa học công nghệ và trí thức trẻ..., chúng ta có mạng lưới và cơ chế để nắm bắt tình hình thanh niên trong từng khu vực, đối tượng và nói tiếng nói của thanh niên với cấp ủy, chính quyền các cấp. Chúng ta có những phương thức, thiết chế để thanh niên trực tiếp nói lên suy nghĩ, nguyện vọng, đề xuất, sáng kiến của họ như đối thoại, diễn đàn, hệ thống báo chí…

Thời gian tới, Trung ương Đoàn sẽ triển khai đề án xây dựng mạng xã hội dành cho thanh niên và cổng kết nối thông tin giữa lãnh đạo Đảng, Nhà nước với thanh niên, sinh viên. Như vậy ở khía cạnh tiếp nhận, phản ánh tình hình thanh niên chúng ta đã làm tương đối tốt. Tuy vậy, việc nắm bắt tình hình thanh niên, để từ đó tham mưu cơ chế, chính sách chăm lo cho thanh niên, bồi dưỡng và phát triển, thì chúng ta mới đạt được những kết quả bước đầu và cần tiếp tục cố gắng nhiều hơn nữa.

An Nguyên - Phan Hậu
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.