Nhiều đề xuất nhằm ổn định ở biển Đông

16/01/2012 01:00 GMT+7

Các nước ASEAN đã thông báo các đề xuất nhằm duy trì hòa bình, ổn định trên biển Đông trong các cuộc họp với Trung Quốc.

Trong 3 ngày qua, ASEAN và Trung Quốc đã tổ chức hội nghị cấp cao tại Bắc Kinh để bàn về quá trình thực hiện Tuyên bố của các bên về ứng xử ở biển Đông (DOC). Tân Hoa xã dẫn thông cáo từ Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho hay các bên nhất trí thành lập ủy ban chuyên gia nghiên cứu về bảo vệ môi trường và duy trì an ninh biển. Một nội dung thảo luận khác là tiến tới lập Bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC). Trước đó, các quan chức ASEAN bày tỏ hy vọng sẽ đạt đột phá về vấn đề này trong năm nay. 

Tại cuộc họp, với tư cách là nước điều phối quan hệ ASEAN - Trung Quốc, Việt Nam nhấn mạnh lập trường của ASEAN là các bên liên quan cần cam kết giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở tuân thủ luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước LHQ về luật Biển, theo TTXVN. Ngoài ra, các bên cần thực hiện đầy đủ quy định của DOC và sớm xây dựng COC. Bộ Ngoại giao Malaysia ngày 15.1 thì đề nghị ASEAN và Trung Quốc tiếp tục tham vấn và phối hợp chặt chẽ hơn để đảm bảo thực hiện hiệu quả DOC, theo hãng tin Bernama.

 
Thực thi nghiêm túc DOC sẽ giúp bảo đảm hoạt động hợp pháp trên biển - Ảnh: Hiển Cừ

Cùng ngày, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario thông báo ông vừa yêu cầu ASEAN tổ chức hội nghị thượng đỉnh chỉ dành cho các nước có tham gia tranh chấp để tìm giải pháp. Hiện các bên có tranh chấp ở biển Đông gồm Việt Nam, Philippines, Trung Quốc, Đài Loan, Malaysia và Brunei. AP dẫn lời ông Rosario tuyên bố Philippines sẵn sàng đăng cai sự kiện chưa có tiền lệ này và cho rằng hội nghị nên diễn ra càng sớm càng tốt. “ASEAN cần đóng vai trò quan trọng trong việc đưa ra một nghị quyết cho vấn đề tranh chấp”, Ngoại trưởng Philippines nhận định thêm.  

Đối thoại biên giới Ấn - Trung

Vòng thứ 15 của đối thoại biên giới Ấn Độ - Trung Quốc, vốn bị trì hoãn hồi tháng 11.2011, dự kiến diễn ra tại New Delhi từ ngày 16-17.1, theo báo The Hindu. Phái đoàn Trung Quốc do Ủy viên Quốc vụ viện Đới Bỉnh Quốc dẫn đầu còn đại diện chủ nhà là Cố vấn an ninh quốc gia Shiv Shankar Menon. Ngoài đàm phán về biên giới, hai bên sẽ bàn nhiều vấn đề song phương, khu vực và toàn cầu. Theo The Hindu, đối thoại biên giới Ấn - Trung đến nay vẫn chưa có nhiều tiến triển và hai bên vẫn gặp khó khăn trong việc tìm ra cơ chế hiệu quả để giải quyết tranh chấp lãnh thổ.

Văn Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.