Cấp cứu dịp Tết: Sẵn sàng !

16/01/2012 11:37 GMT+7

Bộ Y tế yêu cầu bảo đảm đủ thuốc men, nguồn máu, phương tiện cần thiết để cấp cứu và chủ động đối phó với các loại dịch bệnh nguy hiểm dịp Tết

 
Điều trị cấp cứu do tai nạn giao thông tại Bệnh viện Chợ Rẫy

Năm nào cũng vậy, số người gặp sự cố về sức khỏe trong dịp Tết đều tăng nên các cơ sở y tế tại TPHCM đã chuẩn bị để đối phó một cách chủ động.

Lên kế hoạch chu đáo

Bác sĩ Nguyễn Phan Tú Dung, Khoa Hậu môn Trực tràng Bệnh viện (BV) An Sinh, cho biết chuẩn bị để đối phó với tình trạng số ca cấp cứu về đau ruột thừa gia tăng, BV này đã phân công các ê kíp trực cấp cứu. “Đã 10 năm qua, chúng tôi không năm nào về quê ăn Tết như mọi người mà phải trực đến tận mùng 3 mới được thay ca”- bác sĩ Dung tâm sự.

Là nơi điều trị chuyên sâu về tuyến cuối nên BV Chợ Rẫy vào dịp Tết luôn tiếp nhận số lượng lớn nhất bệnh nhân từ các nơi chuyển về. Bác sĩ Nguyễn Trường Sơn, Giám đốc BV Chợ Rẫy, cho hay trong những ngày Tết, nhiều nhất vẫn là số trường hợp cấp cứu do tai nạn giao thông. Để chuẩn bị ứng phó, BV đã chủ động triển khai công tác cấp cứu, phân công theo tua trực, dự trữ thuốc, dịch truyền, vật tư, hóa chất, số giường bệnh, phương tiện cấp cứu.

Điều trị cấp cứu do tai nạn giao thông tại Bệnh viện Chợ RẫyBác sĩ Lê Thanh Chiến, Giám đốc BV Cấp cứu Trưng Vương, cho biết ngày thường, BV này chỉ tiếp nhận khoảng 90-100 trường hợp cấp cứu nhưng vào dịp Tết số bệnh nhân đến cấp cứu luôn trên 120 ca/ngày, chưa kể số bệnh nhân ngoại viện đưa về. Dẫn đầu về số lượng bệnh nhân nhập viện cấp cứu dịp Tết vẫn là do tai nạn giao thông, tai nạn thương tích, ẩu đả, ngộ độc thực phẩm... Ngoài việc tiếp nhận cấp cứu 24/24 giờ như ngày thường, kế hoạch chuẩn bị cấp cứu dịp Tết đã được BV triển khai trước cả tháng. BV cũng xây dựng phương án đề phòng nếu sự cố lớn xảy ra sẽ huy động xe cấp cứu của các BV khác và xe trong hệ thống cấp cứu của TP.

Ứng phó dịch bệnh

Lãnh đạo BV Truyền máu Huyết học cho biết đã có kế hoạch dự trữ từ 3.000 – 4.000 đơn vị máu phục vụ cho dịp Tết.

Theo Sở Y tế TPHCM, hiện các BV đã chuẩn bị tốt các phương án sẵn sàng về phương tiện cấp cứu, trang thiết bị hỗ trợ cần thiết để kịp thời ứng phó với các tình huống khẩn cấp xảy ra, nhất là tại các điểm vui chơi, giải trí, chốn đông người như hội hoa Xuân, điểm bắn pháo hoa… Ngành y tế bảo đảm trực cấp cứu 24/24 giờ trong những ngày Tết.

Bác sĩ Phan Văn Báu, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM, cho biết công tác dự phòng, điều trị trong trường hợp có thảm họa xảy ra cũng đã được chuẩn bị. BV Cấp cứu Trưng Vương được giao trách nhiệm làm đầu mối chính, phối hợp cùng các đơn vị y tế khác bố trí xe cấp cứu 24/24 giờ. Yêu cầu số điện thoại cấp cứu 115 phải được duy trì hoạt động tốt, bảo đảm không xảy ra tình trạng nghẽn mạng.

Bảo đảm nhân sự, phương tiện

Theo lãnh đạo các BV Nhi Đồng 1 và 2 thì vào dịp Tết, số trẻ đến BV cấp cứu nhiều nhất là do ngộ độc thức ăn, tiêu chảy, hóc dị vật đường thở, tai nạn gây chấn thương, phỏng…

Vì vậy, công tác trực lãnh đạo, cấp cứu, hậu cần và thuốc dịp Tết cũng đã được BV chuẩn bị chu đáo. Ngoài ra, sẽ có hàng ngàn bệnh nhi đón Tết tại BV nên những món quà chuẩn bị cho các em là điều không thể thiếu.

Các BV đa khoa, chuyên khoa trong trung tâm và ngoài cửa ngõ TP như: 115, Khu vực Thủ Đức, Gia Định, Cấp cứu Sài Gòn, Chấn thương Chỉnh hình… cũng đều cho biết đã lên kế hoạch chi tiết trực cấp cứu ngày Tết.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.