Thanh long tết mất mùa, rớt giá

15/01/2012 14:20 GMT+7

(TNO) Chưa có tết năm nào, người dân trồng thanh long ở Bình Thuận lại lao đao như năm nay. Sản lượng thanh long thấp, thị trường ế ẩm khiến nông dân và nhiều doanh nghiệp thu mua thua lỗ nặng.

Sản lượng kém vì... thiếu điện

Ông Bùi Đăng Hưng, Chủ tịch Hiệp hội thanh long Bình Thuận cho biết, mùa thanh long tết năm nay là thất bại nhất của dân trồng thanh long Bình Thuận, kể từ vài năm trở lại đây.

Theo đánh giá của ông Hưng, sở dĩ năm nay sản lượng giảm là do thiếu điện. Hàng trăm hộ dân trồng thanh long ở huyện Hàm Thuận Nam, Hàm Thuận Bắc thất thu về sản lượng do không được cấp điện đầy đủ.

Nhiều hộ dân “kêu trời” vì bị cắt điện mà không được báo trước. Điều này khiến vườn thanh long thắp điện cho ra trái vụ của người dân bị gián đoạn nên ra ít trái và tốn nhiều tiền và công chăm sóc.

Thường thì 100 trụ thanh long cho sản lượng khoảng một tấn, nếu thắp đèn đầy đủ liên tục 18 - 20 đêm. Nhưng do thiếu điện nên mùa này có nhà vườn mất trắng, hoặc sản lượng chỉ bằng nửa mọi năm, ông Hưng cho biết.

“Nông dân mất mùa, nhưng còn gỡ gạc được vì lấy mùa này bù mùa kia. Nhưng với các chủ vựa thì thua lỗ không có gì bù đắp”, bà Tư Ngọc, một chủ vựa thu mua thanh long ở H.Hàm Thuận Bắc cho biết.


Nông dân Bình Thuận lao đao vì mất mùa, rớt giá - Ảnh: Quế Hà

Bà chủ vựa có bốn xe đầu kéo chuyên bán thanh long sang Trung Quốc này cho biết thêm, giá thanh long tại nhà vườn 12.000 đồng/kg, vừa đóng ba container hàng xong, chở ra bắc thì phía bạn hàng bên Pò Chài (Trung Quốc) báo chỉ thu mua với giá 8.000 đồng/kg. Vậy là lỗ nặng.

Thị trường Trung Quốc chê

Theo bà Tư Ngọc, thanh long tết năm nay ế ẩm do thị trường tiêu thụ mạnh nhất là Trung Quốc đã biết “chê” thanh long Việt Nam.

Hiện tượng doanh nhân Trung Quốc đến tận nhà vườn ở H.Hàm Thuận Nam để mua thanh long đã không còn trong mùa tết này.

“Họ chỉ đứng ở cửa khẩu Tân Thanh cho giá. Và chỉ khi hàng đến nơi mới biết giá bao nhiêu. Nhưng không còn cách nào khác là phải bán cho họ” - bà Tư Ngọc kể.

Theo ông Hưng, sở dĩ năm nay Trung Quốc “chê” thanh long của ta là vì họ đã “ngán”. Mặt khác, năm nay các chuyên gia nông nghiệp đánh giá là năm trái cây Trung Quốc được mùa nhất từ trước tới nay.

"Với một lượng thanh long hàng trăm tấn mỗi ngày “đổ” sang Trung Quốc ở cửa khẩu Tân Thanh. Trong khi trái cây bên họ được mùa và rất đa dạng thì thanh long ta bị ế là điều dễ hiểu” - ông Hưng phân tích.

Theo Chủ tịch Hiệp hội thanh long Bình Thuận, để tránh tình trạng này, chỉ còn cách là phải có kế hoạch sản xuất theo vùng, chấm dứt tình trạng sản xuất ồ ạt. Như vậy vừa không bị quá tải về điện, vừa điều tiết được nguồn hàng, hạn chế tình trạng bị các bạn hàng bên Pò Chài ép giá.

Với diện tích trên 15.000 ha, sản lượng mỗi năm trên 400.000 tấn (với 23.000 hộ nông dân sản xuất, bình quân mỗi ngày cho sản phẩm khoảng 1.000 tấn), Bình Thuận là tỉnh có diện  tích và sản lượng thanh long “khủng” nhất cả nước.

Thanh long Bình Thuận đã sang Mỹ, Nhật, Hàn Quốc, Đức và Chi Lê nhưng 75% sản lượng trên vẫn xuất sang Trung Quốc bằng con đường tiểu ngạch qua cửa khẩu Tân Thanh.

 Quế Hà 

>> Trung Quốc ồ ạt gom nông sản VN
>> Câu chuyện trái thanh long
>> Thanh long ồ ạt qua Trung Quốc
>> Xuất khẩu thanh long đi Chi Lê và Hàn Quốc
>> Nhà vườn cũng lao đao
>> Thanh long dồn ứ ở biên giới phía Bắc
>> Tập trung nguồn lực cho các công trình điện ở Bình Thuận
>> Triển khai nhanh các dự án nhà máy điện tại Bình Thuận
>> Thanh long lại gặp khó
>> Gỡ khó cho thanh long vào Mỹ
>> Thanh long vào Mỹ
>> Thanh long Việt Nam thua ngay trên sân nhà
>> Chứng chỉ cho… thanh long
>> Đưa trái cây VN ngày càng vươn xa
>> Lối đi nào cho ngành rau quả?
>> Nghịch lý trái cây VN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.