Doanh nghiệp chạy đua khuyến mãi

16/01/2012 01:26 GMT+7

Nhiều báo cáo nghiên cứu thị trường mới nhất đều có chung nhận định hành vi của người tiêu dùng đã thay đổi lớn theo hướng tiêu dùng dè xẻn, chọn lọc hơn, ưu tiên mua hàng có khuyến mãi.

Trước xu hướng mới này, nhiều doanh nghiệp đã chọn cách mới để tiếp cận “túi tiền” người tiêu dùng.

Theo các báo cáo, sự thay đổi hành vi tiêu dùng thể hiện ở các nhóm chính: cắt giảm việc mua sắm ở các kênh hiện đại, chuyển sang mua sắm ở kênh truyền thống như ở chợ với giá phải chăng hơn, cắt giảm những sản phẩm dịch vụ không quá cần thiết như: du lịch, các sản phẩm cao cấp, bánh kẹo, sản phẩm từ sữa và các sản phẩm chăm sóc da...  Người mua quan tâm nhiều hơn đến vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm (84% số lượng được khảo sát), rất chú trọng đến thương hiệu và chất lượng sản phẩm. Và điểm quan trọng nữa là hàng phải có khuyến mãi.

Cán bộ quản lý một siêu thị tại TP.HCM cho biết phần lớn khách hàng chờ có chương trình khuyến mãi mới mua sắm. Do vậy, doanh nghiệp phải đua nhau tung ra các gói khuyến mãi, đủ quy mô, đủ hình thức. Một số siêu thị lớn liên tục tung ra chương trình khuyến mãi “khủng”, các siêu thị nhỏ phải chạy theo đến hụt hơi.

 
Các doanh nghiệp bán lẻ liên tục tung ra các chương trình khuyến mãi - Ảnh: H.Việt 

Ở thời điểm cuối năm, rất nhiều chương trình khuyến mãi lớn đang được tung ra. Sôi nổi nhất phải kể đến các doanh nghiệp, siêu thị kinh doanh hàng điện máy. Đại diện siêu thị BigC. Co.opMart, VinatextMart,

LotteMart… liên tục thông báo hàng loạt chương trình khuyến mãi gối đầu, thậm chí là cùng lúc thực hiện nhiều chương trình với hàng trăm ngàn sản phẩm giảm giá. Các cửa hàng nhỏ cũng ăn theo xu hướng ưu tiên mua hàng khuyến mãi bằng cách trương đầy bảng giảm giá… Ngay cả tiểu thương chợ truyền thống cũng không thể đứng ngoài xu hướng này. Cô Dung, một tiểu thương ở chợ Hoàng Hoa Thám, Q.Tân Bình, cho biết: “Buôn bán nhỏ thì khuyến mãi nhỏ, tặng thêm gói bột ngọt, mấy cọng hành, trái ớt cho khách vui”.

Không chỉ tập trung khuyến mãi tại hệ thống siêu thị, phòng trưng bày, cửa hàng, rất nhiều doanh nghiệp còn tập trung khuyến mãi cho các nhà phân phối, đại lý. Công ty Cầu Tre giảm giá 10% một số sản phẩm cho nhà phân phối. Ông Vương Thanh Long - Giám đốc tiếp thị Công ty CP Tập đoàn Thái Tuấn - cho biết: “Từ kết quả nghiên cứu thị trường về hành vi, xu hướng tiêu dùng mới, chúng tôi đề ra kế hoạch bán hàng vào mùa vụ mua sắm cuối năm. Trong đó, chúng tôi vừa tung ra bộ sưu tập mới thương hiệu thời trang mặc nhà Rosshi và cũng phải có chương trình khuyến mãi đi kèm. Chúng tôi khuyến mãi cả cho hệ thống đại lý phân phối lẫn người tiêu dùng tại TP.HCM, các tỉnh miền Đông và miền Tây với mong muốn kích cầu trong thời điểm kinh tế khó khăn. Với xu hướng tiêu dùng hiện nay, khi tung ra bộ sưu tập mới bao giờ chúng tôi cũng tính đến việc tiếp cận khách hàng bằng chương trình khuyến mãi”.

Kết quả các khảo sát thị trường nói trên cho thấy 96% người tiêu dùng Việt tích cực tìm kiếm hàng khuyến mãi, tỷ lệ này cao nhất châu Á. Ngoài ra, hơn 90% người được khảo sát khẳng định sẽ mua hàng Việt nhiều hơn.

Hoàng Việt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.