Chuyện trẻ con

15/01/2012 01:37 GMT+7

Con gái hơn ba tuổi của tôi thường bắt tôi chơi trò trốn tìm với cháu. Tôi hay giả vờ hỏi: “Bình Minh trốn ở đây vậy?”. Cháu ngây thơ trả lời: “Bình Minh trốn trong tủ”. Sau đó tôi vẫn giả vờ tìm một lúc và kêu ồ lên: “Ba tìm được Bình Minh rồi”.

Con gái tôi lập tức cười òa với khuôn mặt rạng ngời hạnh phúc vì cháu đang tin rằng cháu trốn mà ba không tìm ra.

Có lẽ đây là trải nghiệm mà nhiều bậc làm cha mẹ nào đều có. Chỉ con trẻ mới ngây thơ nói cho người khác biết mình đang trốn ở đâu hay mình định làm gì đối với những việc cần có yếu tố bất ngờ và ngẫu nhiên để có thể xác định được sự thật.

Rất tiếc lại có những “công bộc” của dân đang hành xử một cách ngây thơ chẳng khác gì trẻ con. Ở đây tôi muốn nói đến việc lấy mẫu để kiểm định chất lượng xăng dầu sau loạt bài Kinh hoàng “công nghệ” xăng dỏm của Báo Thanh Niên.

Loạt bài của Thanh Niên đang tạo ra những tác động rất lớn trên nhiều phương diện. Công chúng đang hết sức quan tâm và mong mỏi các cơ quan chức năng sẽ vào cuộc để lôi những điều mờ ám ra ánh sáng, lấy lại niềm tin cho xã hội. Tuy nhiên, không gì đáng thất vọng hơn với cách vào cuộc của Chi cục Hàng hóa miền Nam.

Với những mẫu đã được lấy, chắc nhiều người sẽ ngạc nhiên, thậm chí là lo sợ, nếu kết quả mẫu xăng CÓ dấu hiệu bất thường chứ chắc ít ai ngạc nhiên với kết quả mẫu xăng KHÔNG có dấu hiệu bất thường.

Ít nhất hai lý do có thể giải thích điều này.

Thứ nhất, khoảng thời gian từ ngày bài viết đầu tiên được đăng đến khi các mẫu được lấy là khá dài. Cho nên, bất kỳ ai cũng thừa sức để thay xăng kém chất lượng bằng xăng đủ tiêu chuẩn trong các cây xăng.

Thứ hai, với mức tiêu thụ xăng dầu như ở TP.HCM, có thể vài ba ngày là phải đưa xăng mới vào các cây xăng. Sau khi Thanh Niên đã “bứt dây động rừng” thì có lẽ ít ai cả gan tiếp tục việc làm phi pháp của mình. Ít nhất cũng phải chờ cho dư luận lắng xuống.

Do vậy, ngay cả khi xăng không được thay một cách chủ ý thì vẫn có thể là xăng đủ tiêu chuẩn chứ không phải xăng trong những chuyến xe đã bị rút ruột. 

Thực tế như bài viết của Thanh Niên đã phanh phui cộng với tình trạng rất nhiều loại xe đột ngột bốc cháy một cách bất thường trong thời gian qua làm cho công chúng không ít nghi ngờ về chất lượng xăng do bị pha chế, làm giả. Tuy nhiên, kết quả khẳng định chất lượng xăng không có vấn đề do việc lấy mẫu trong bối cảnh mà khả năng thiên lệch gần như tuyệt đối chỉ làm cho lòng tin của công chúng thêm mai một.

Phản ứng trước những vấn đề đang xảy ra là cần thiết. Tuy nhiên, những người nhận lương từ tiền thuế của dân cần hành xử có trách nhiệm với óc phán đoán hơn. Xin đừng như Thiên lôi, sai đâu đánh đó vì suy cho cùng, trách nhiệm trước dân là trách nhiệm cao nhất đối với mỗi một “đầy tớ của nhân dân” chứ không phải cấp trên của mỗi người.

Huỳnh Thế Du

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.