Bảo vệ da trong mùa lạnh

15/01/2012 13:32 GMT+7

Da phụ nữ thường nứt, nẻ nhiều hơn nam giới vì làn da mỏng manh và thường xuyên phải tiếp xúc với nước.

Vào mùa đông, không khí lạnh và độ ẩm thấp phá vỡ cấu trúc tự nhiên khiến da dễ nứt, nẻ; tạo điều kiện để vi sinh vật xâm nhập gây bệnh.

Nữ dễ bị hơn nam

Cấu trúc da của mỗi người đều có hệ thống sắc tố melanin để ngăn chặn các tia cực tím gây hại cho cơ thể. Trên bề mặt da luôn có một lớp màng mỏng nhũ tương bảo vệ; chống lại tình trạng quá khô, quá ẩm hay những thay đổi đột ngột của thời tiết. Ngoài ra, trong da còn một số chất bảo vệ để làm giảm hay trung hòa các chất hóa học độc hại, ngăn cản sự xâm nhập của vi sinh vật.

 
Trái cây rất tốt trong việc phòng ngừa nứt da. Ảnh: Xuân Thảo

Vào những ngày giá rét, đặc biệt khi nhiệt độ ngoài trời xuống dưới 15 °C, nhiều người dễ bị nứt, nẻ da; trường hợp nặng có thể rỉ máu, đau nhức, khó chịu. Phụ nữ thường nứt, nẻ nhiều hơn nam giới do lớp da mỏng hơn và hay phải tiếp xúc với nước trong lúc làm việc nhà. Vết nứt hay xuất hiện nơi nếp gấp, kẽ ngón; nhiều nhất ở gót chân do đây là vị trí thường bị đè nặng, có lớp sừng dày cũng như tuyến bã.

Lưu ý khi da bị nứt

Khi bị nứt da, bạn không nên bóc vảy, gãi, chà xát, ngâm nước, sử dụng xà phòng. Hạn chế rửa tay, mỗi ngày chỉ nên rửa chân một lần khi tắm và lưu ý luôn giữ chân tay khô ráo. Ngoài ra, nên uống nhiều nước; ăn bổ sung hoa quả, rau xanh. Tốt nhất, bạn nên đến bệnh viện da liễu để được khám và điều trị kịp thời khi bị nặng.

Da ở bàn tay cũng có thể bị nứt nhưng ít gặp hơn chân. Vào ngày nóng thì hiện tượng nứt da chân ít gặp, đến những ngày lạnh thì nứt nhiều hơn. Thời tiết càng lạnh, tình trạng nứt da càng trầm trọng.

Thực phẩm dưỡng ẩm cho da

Ăn uống đầy đủ dưỡng chất là biện pháp tốt nhất để phòng ngừa và chữa trị nứt, nẻ da trong mùa lạnh và hanh khô.

Những thực phẩm giúp da mịn màng và tránh nứt, nẻ gồm có vừng (chứa nhiều loại vitamin E, B1, canxi…), hạt điều (cung cấp protein, giàu vitamin E giúp da giữ ẩm và mịn màng), đậu phộng (có nhiều dầu thực vật, giàu vitamin B2 giúp bảo vệ niêm mạc, tạo độ ẩm cho da và những vết nứt, nẻ), cần tây (giàu vitamin C, kali, kẽm… giúp lợi tiểu, loại bỏ nhiều độc tố trong cơ thể). Các loại quả như táo, bưởi, cam… cũng rất tốt cho da.

 Đặc biệt, cà chua là loại quả có tác dụng rất tốt cho da do chứa hầu hết các loại dưỡng chất mà cơ thể cần; có tác dụng chống lão hóa, làm làn da luôn mịn màng. Nghệ giúp làn da trắng tự nhiên và chữa lành các vết thương trên da. Mật ong với tính chất làm ẩm và bôi trơn, giúp làm mềm da, mất nếp nhăn, giữ độ ẩm và tẩy đi những tế bào sừng hóa ở da). Phấn hoa chứa nhiều chất dinh dưỡng quý, gồm 22 loại axít amin, 14 loại vitamin, 18 loại men thiên nhiên và nhiều hoạt chất sinh học có lợi cho da. Kén tằm vàng rất giàu protein và vitamin, có tác dụng làm trắng và dưỡng da từ tầng sâu, rất hiệu quả trong việc chữa trị da nứt, nẻ. Lá sen tươi giúp da săn chắc, hồng hào, tươi trẻ. Nhân sâm tán nhỏ loại bỏ những tế bào sừng hóa, dưỡng da trắng mịn. Sữa dê với hàm lượng axít béo chuỗi ngắn, khả năng cân bằng độ pH, giữ ẩm và chống khuẩn hiệu quả.

Ngoài việc bổ sung thường xuyên các thực phẩm kể trên, những chị em đang khổ sở với làn da nứt, nẻ có thể tự chế các hỗn hợp làm mịn da tại nhà, như dùng chuối cắt lát mỏng ngâm sữa tươi khoảng 5-10 phút; mật ong trộn đều với lòng trắng trứng; hỗn hợp bột hạt dẻ, mật ong cùng ít nước cốt chanh; vỏ xoài nghiền nát, trộn sữa bột; chuối nghiền trộn mật ong, ít nước cốt chanh và bơ thực vật; bột nghệ 2 thìa trộn nước cam…

Đắp đều một trong các hỗn hợp trên lên chỗ da bị nứt, nẻ, rửa sạch sau 15-20 phút. Ngoài ra, cũng có thể  dùng nước bắp luộc, nước vo gạo rửa chỗ da bị nẻ hoặc thoa mật ong lên da, rửa sạch sau 20 phút.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.