Thủ tướng chỉ đạo điều tra chất lượng xăng dầu

14/01/2012 01:04 GMT+7

Thủ tướng vừa yêu cầu 4 bộ, ngành thực hiện ngay các nhiệm vụ nhằm tăng cường biện pháp phòng, chống cháy, nổ xe cơ giới. Bộ Khoa học - Công nghệ (KH-CN) chủ trì, phối hợp với Bộ Công thương chỉ đạo các địa phương tăng cường kiểm tra, thanh tra về chất lượng, đo lường; chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan soát xét lại quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhiên liệu, đặc biệt quan tâm đến thành phần các chất phụ gia ảnh hưởng đến khả năng gây cháy, nổ.

 
Khói mù mịt từ bãi nấu dầu lậu - ảnh: phương thanh - Trần Hơn

Bộ GTVT phối hợp với các bộ, ngành liên quan khảo sát, nghiên cứu các nguyên nhân gây cháy nổ ô tô, xe máy thời gian qua; chủ trì, phối hợp với Bộ Công thương chỉ đạo Cục Đăng kiểm VN phối hợp với cơ quan quản lý thị trường kiểm tra lại chất lượng xe máy bán tại các đại lý, cửa hàng... Bộ Công thương chịu trách nhiệm chỉ đạo các sở công thương tỉnh, TP trực thuộc T.Ư tăng cường kiểm tra điều kiện kinh doanh xăng dầu (KDXD) của các đại lý, cửa hàng bán lẻ xăng dầu. Nếu thấy chất lượng xăng không phù hợp với quy chuẩn hiện hành thì xử phạt, tước giấy chứng nhận đủ điều kiện KDXD.

Bộ Công thương cần tăng cường biện pháp quản lý theo chuỗi từ tổng đại lý đến các cửa hàng bán lẻ, đặc biệt lưu ý khâu vận chuyển nhằm đảm bảo các đơn vị liên quan không pha chế những tạp chất, phụ gia khi chưa được Bộ KH-CN cấp phép. Đồng thời, bộ này phải chỉ đạo quản lý thị trường kiểm tra, xử lý và loại bỏ hoàn toàn việc bán lẻ xăng, dầu tự phát không được cấp phép. Bộ Công an chịu trách nhiệm điều tra và xử lý nghiêm những trường hợp cố tình gian lận trong kinh doanh, vận chuyển xăng dầu gây thiệt hại đến người tiêu dùng. Nhanh chóng điều tra, xác định nguyên nhân cháy, nổ của từng vụ cháy, nổ xe. Phối hợp, cung cấp thông tin về các vụ cháy, nổ xe cho các cơ quan quản lý chuyên ngành liên quan.

Cùng ngày, ông Trần Minh Dũng - Chánh thanh tra Bộ KH-CN, cho biết Bộ vừa có công điện khẩn gửi UBND các tỉnh thành và các doanh nghiệp KDXD trên cả nước về việc kiểm soát chất lượng xăng dầu. Theo đó, tăng cường thanh tra, kiểm tra các cơ sở, cửa hàng, các điểm KDXD, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các hành vi gian lận, vi phạm, đặc biệt trong quá trình lưu thông xăng dầu trên thị trường. Bên cạnh đó, lấy mẫu xăng dầu tại các địa điểm kiểm tra, lấy mẫu xăng dầu của xe bị cháy dở và mẫu xăng dầu nơi chủ xe bị cháy đã mua để kiểm tra. Phối hợp với các bên liên quan tìm nguyên nhân gây cháy xe ô tô, xe máy. Bộ còn yêu cầu các địa phương thông báo công khai, kịp thời trên các phương tiện thông tin đại chúng về các cơ sở sản xuất, chế biến xăng dầu và cửa hàng KDXD không đảm bảo chất lượng.

Bảo Cầm - T.Hằng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.