Tàu Mỹ, Iran vờn nhau ở eo biển Hormuz

14/01/2012 11:14 GMT+7

(TNO) Các tàu chiến Mỹ và tàu quân sự của Iran tuần qua đã vờn nhau tại eo biển Hormuz, trong những vụ việc được giới chức Mỹ coi là “rất thường xảy ra” với các tàu đi qua eo biển chiến lược này, theo đài NBC ngày 13.1.

Dẫn lời hai quan chức quốc phòng và quân đội Mỹ, NBC cho biết tàu đổ bộ New Orleans của Hải quân Mỹ đang đi qua Hormuz gần vịnh Persia vào ngày 6.1 thì ba tàu cao tốc Iran lao đến với tốc độ cao. Tàu New Orleans đã phát tín hiệu vô tuyến cảnh báo bình thường để các tàu Iran giữ khoảng cách. Các tàu Iran không hồi đáp bằng tín hiệu vô tuyến mà chỉ quay lại và lao đi. Các tàu Iran ở cách tàu chiến Mỹ khoảng 700 yard (640 mét) lúc vụ việc xảy ra.

Cùng ngày, tàu tuần tra Adak của lực lượng Tuần duyên Mỹ cũng bị các tàu cao tốc Iran được trang bị súng máy áp sát. Tương tự vụ việc trước, các tàu Iran cũng lao đi sau khi được cảnh báo tránh xa tàu Adak.

Các quan chức Mỹ nói với NBC rằng các vụ việc xảy ra khi Iran khép lại các cuộc tập trận hải quân tại vùng Vịnh và eo biển Hormuz. Họ gọi các vụ chạm trán là “hành vi có thể đoán được vốn đã tiếp diễn nhiều năm”.

Các quan chức Hải quân Mỹ nói rằng hệ thống thông tin liên lạc là “chuyên nghiệp”, và các tàu Mỹ không bắt buộc phải tăng cường an ninh hoặc tăng mức độ nguy cơ.

Giới chức Mỹ cũng bác bỏ một bản tin trước đó của đài CNN rằng tàu Iran đã quấy rối các tàu chiến Mỹ hoặc cho thấy ý định thù địch.

Căng thẳng liên quan đến chương trình hạt nhân của Iran đã lên đến đỉnh điểm trong những tuần gần đây. Tehran dọa sẽ đóng cửa eo biển Hormuz, khiến thế giới lo ngại về một cuộc đụng độ quân sự có thể xảy ra.

Khang Huy

>> Đạn đã lên nòng tại vùng Vịnh
>> Anh điều “siêu chiến hạm" đến vùng Vịnh
>> Iran lại tập trận ở eo Hormuz

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.