Kiếm con tuổi rồng

14/01/2012 09:27 GMT+7

Sau cơn sốt đua nhau sinh con năm “heo vàng” (Đinh Hợi), “chuột bạch” (Mậu Tý)… thì năm nay, với quan niệm “trai Nhâm, gái Quý”, dự đoán số trẻ chào đời sẽ còn tăng nhiều so với năm 2011

Khoa Sanh A Bệnh viện Phụ sản Hùng Vương (TPHCM) lúc 16 giờ ngày 13-1 vẫn còn khá nhộn nhịp, đông đúc bởi hàng chục thân nhân thai phụ đang tụ tập trước hành lang của khoa. Kẻ đứng, người ngồi thấp thỏm chờ kết quả khám thai từ y - bác sĩ.

Mong có quý tử

Tại đây, cả trăm ông chồng đang túc trực chờ tin vui vợ mang thai quý tử. Anh Lê Bá Minh, chủ một doanh nghiệp gỗ ở tỉnh Bình Dương, tâm sự khi đi xem bói, thầy phán năm nay vợ anh sinh con năm rồng thì mới hạp tuổi, làm ăn thuận lợi. Thế là vợ chồng anh cố sinh thêm đứa thứ hai. “Kệ, ráng chịu khổ chút mà gặp vận may thì có sao đâu” - anh Minh cười.

Tại Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ (TPHCM), những ngày này, nhiều cặp vợ chồng kéo nhau đi khám thai cũng đầy khí thế. Tuy vậy, cũng có những cặp vợ chồng rơi vào cảnh dở khóc dở cười vì… kế hoạch nằm ngoài dự kiến. Ngồi trước Khoa Hậu sản Bệnh viện Từ Dũ, anh Ngô Minh Nhật (38 tuổi, ngụ quận Tân Bình) buồn thiu, dù vợ anh mới sinh một bé trai nặng 3,4 kg kháu khỉnh. “Thầy bảo vợ chồng tôi bắt “rồng” vào tháng 2, 3 năm Nhâm Thìn là tốt nhất. Dự tính qua Tết, vợ tôi mới sinh nhưng ai dè thằng bé đòi ra sớm quá” - anh Nhật cười hiền. 

Ở khắp các vùng miền, đi đến đâu cũng nghe người ta bàn đến việc sinh con năm rồng. Tại một phòng khám sản khoa ở đường Đê La Thành, chị Nguyễn Thanh Mai, 34 tuổi ở quận Đống Đa - Hà Nội, cho biết vợ chồng chị đã có một con gái 6 tuổi, chồng chị là con một nên cả gia đình đều muốn có cháu trai. Vì áp lực cần con trai nên mấy năm nay chị Mai sợ không dám sinh nhưng rồi gia đình hai bên thúc giục, vợ chồng chị mới quyết định “thả” và hy vọng sẽ tìm được quý tử.

Số ca sinh tăng mạnh

Với quan niệm ngày tốt, tháng tốt, “trai Nhâm, gái Quý”, mong muốn sinh con cầm tinh con rồng sẽ đem lại nhiều may mắn, hạnh phúc nên không ít cặp vợ chồng chọn năm 2012 để sinh con. Việc này đã đẩy tới việc các bệnh viện phụ sản rơi vào cảnh quá tải, phải tận dụng hành lang khoa phòng làm nơi nằm tạm cho sản phụ sau sinh.

Bác sĩ Trần Ngọc Hải, Trưởng Phòng Kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ, cho biết do số thai phụ và cả sản phụ liên tục tăng nên bệnh viện lúc nào cũng trong tình trạng quá tải. Theo bác sĩ Hải, năm qua, khoảng 50.000 thai phụ đến sinh tại  đây. Dự kiến, năm Nhâm Thìn, số người đến sinh sẽ tăng 30% so năm trước. Trong khi đó, bác sĩ Nguyễn Văn Trương, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hùng Vương (TPHCM), cho rằng do nhiều ông bố, bà mẹ muốn sinh con theo kiểu chọn giờ tốt ngày tốt đã khiến lượng thai phụ tăng nhanh  những tháng qua.

Tại Hà Nội, Khu Khám bệnh dịch vụ Bệnh viện Phụ sản Trung ương cũng đông kín thai phụ. Chưa đến 10 giờ nhưng bệnh viện này đã ngừng nhận đăng ký khám sản phụ khoa  vì quá đông bệnh nhân. Chị Nguyễn Thị Hằng, 30 tuổi, ở huyện Đông Anh - Hà Nội, cho biết chị phải đăng ký lịch khám vào ngày 13-1 từ tuần lễ trước nhưng dù đến đúng giờ hẹn, chờ cả giờ vẫn chưa đến lượt. Theo chị Hằng, vì tháng sinh con hạp nhất là vào tháng 1 đến tháng 3 nên chị và 3 người trong gia đình lập kế hoạch sinh con năm rồng.

Coi chừng hệ lụy

Bác sĩ Trần Thị Tuyết Lan, Trưởng Khoa Sản 2 Bệnh viện Phụ sản Trung ương, cho biết sinh con “năm đẹp” là mong muốn của nhiều ông bố, bà mẹ khiến tỉ lệ sinh con tăng vọt.

Cũng theo bác sĩ Lan, việc các cặp vợ chồng vì quan niệm về năm tốt trong sinh con nên đã tạo ra áp lực rất lớn cho cả vợ lẫn chồng. Không ít người đã làm đủ mọi cách để sinh được con vào đúng năm họ mong muốn, sẵn sàng phá thai khi trót lỡ kế hoạch. Việc nạo phá thai vì giới tính không như ý muốn chủ yếu xảy ra ở phòng khám tư nên có những trường hợp đã dẫn tới hậu quả nghiêm trọng. Thậm chí, vì nóng lòng mong con sinh vào những giờ đẹp, ngày đẹp nên có những gia đình còn tìm cách “ép” con ra sớm khiến trẻ bị suy hô hấp.

Bác sĩ Nguyễn Văn Trương khuyến cáo thêm việc sinh con theo tử vi, chọn giờ vàng để bắt con dễ gây rủi ro cho trẻ bởi nếu thai nhi dưới 39 tuần tuổi thì phổi chưa hình thành, dễ suy hô hấp, phải thở máy, nhiễm trùng.

Trai sẽ nhiều hơn gái

Theo ông Nguyễn Văn Tân, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (Bộ Y tế), trung bình mỗi năm, Việt Nam có khoảng 1,2 - 1,3 triệu trẻ ra đời. Vào những “năm đẹp” như năm Nhâm Thìn,  số trẻ sinh ra có thể cao hơn, cùng đó tỉ lệ bé trai cũng nhiều hơn bé gái. “Năm 2012 cũng được dự báo là năm số trẻ trai sẽ cao hơn bởi quan niệm sinh con trai tốt hơn con gái.

“Hệ lụy trước mắt không chỉ các bệnh viện quá tải vì lượng người sinh, số trẻ tăng nhanh mà tương lai còn ảnh hưởng tới hệ thống giáo dục, gây mất cân bằng giới tính” - ông Tân cảnh báo.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.