Truy lùng "hố tử thần" bằng máy Georadar ngay sau tết

13/01/2012 11:36 GMT+7

(TNO) Một loại máy dò tìm "hố tử thần" hoàn toàn mới do Ý sản xuất với nhiều tính năng thông minh sẽ được Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM đưa vào sử dụng ngay sau tết Nhâm Thìn 2012.

>> Máy truy tìm "hố tử thần" biểu diễn trên đường phố
>> "Hố tử thần" lại xuất hiện
>> Theo chân cha đẻ máy dò “hố tử thần”
 
Thông tin này được đưa ra sáng 13.1 trong hội thảo giới thiệu các ứng dụng của thiết bị Georadar tại trụ sở của Sở GTVT TP.HCM.

Theo đó, máy Georadar do hãng IDS (Ý) sản xuất, thuộc dòng thiết bị GPR (Ground Penetrating Radar) sử dụng phương pháp radar xuyên đất, rất hiệu quả trong công tác dò tìm và lập bản đồ công trình ngầm, đặc biệt là "hố tử thần". 

 
Máy dò tìm "hố tử thần" sẽ được đưa vào sử dụng sau tết Nguyên đán 2012 - Ảnh: Trí Quang 


"Chúng tôi đã sử dụng thử nghiệm một loại thiết bị thuộc công nghệ GPR hồi tháng 2.2011 để dò tìm "hố tử thần" ở 70 vị trí khả nghi có "hố tử thần". Và kết quả cho thấy cả 70 vị trí này đúng là đều có "hàm ếch" bên dưới. Riêng thiết bị Georadar lần này có công nghệ hiện đại hơn loại máy đã thử nghiệm", ông Nguyễn Vĩnh Ninh, Phó giám đốc Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 (Sở GTVT TP.HCM), cho biết.

Theo ông Ninh, Sở GTVT TP.HCM đã cho nhập 2 chiếc máy Georadar với tổng trị giá khoảng 4,4 tỉ đồng, trong đó có một máy tốc độ nhanh và một máy chậm (để phù hợp với từng địa hình khảo sát khác nhau).

 
Một hố tử thần trên đường Trần Hưng Đạo (Q.1, TP.HCM) - Ảnh: Trí Quang


Tại hội thảo, chuyên gia của hãng IDS cho biết, không chỉ có khả năng lập bản đồ và dò tìm các công trình ngầm, máy Georadar còn kiểm tra được chất lượng kết cấu các công trình xây dựng, nền đường thường và nền đường sắt.

Thậm chí, Georadar cũng có thể ứng dụng trong công tác khảo cổ, tìm kiếm cổ vật...

"Sau tết chúng tôi sẽ đưa máy Georadar vào sử dụng để dò tìm hố tử thần và ứng dụng trong một số công tác khác. Nếu hiệu quả, chúng tôi sẽ đề xuất mua thêm máy để phân phối thêm cho các đơn vị khác của Sở GTVT", ông Ninh cho hay.

Theo ông Ninh, để máy dò tìm Georadar phát huy hiệu quả cao nhất thì trước hết cần phải làm tốt công tác tuần tra khảo sát các điểm khả nghi sụt lún.

Trí Quang

>> Báo động lún, sụp đất tại TP.HCM
>> Các nhà khoa học vào cuộc vụ "hố tử thần"
>> "Chẩn bệnh" cho "hố tử thần" 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.