Thuê người quét lớp!

14/01/2012 00:10 GMT+7

Năm nay tôi có cháu bé đang học lớp 9. Trong hội nghị phụ huynh học sinh ở lớp đầu năm học, tôi được bầu vào ban chấp hành. Trong cuộc họp, có một việc mà ban chấp hành chúng tôi thấy hết sức khó xử.

Ấy là khi có một phụ huynh đứng lên đề nghị năm học cuối cấp, chương trình sẽ rất nặng, nên miễn cho các cháu công việc làm vệ sinh lớp trước giờ học. Các phụ huynh sẽ đóng tiền, thuê người quét dọn lớp học để các cháu có thêm thời gian học tập. Nhiều phụ huynh tán đồng, hoan nghênh. Nhưng hồi sau một phụ huynh cho rằng  không nên thuê người quét dọn thay các cháu. Việc tiền nong là không quan trọng, vấn đề thời gian cũng chẳng đáng bao nhiêu, tổ nào trực thì đi sớm chút ít trước giờ học, mỗi nhóm phân công trực nhật bốn, năm em thì chỉ mất chừng khoảng mươi lăm phút là có thể vệ sinh xong lớp học… Năm nay các cháu đều đã lớn, dọn vệ sinh lớp là nhằm mục đích tập cho các cháu quen dần với lao động, có ý thức tôn trọng thành quả lao động của chính bản thân mình, biết giữ gìn vệ sinh chung trong lớp học, không xả rác bừa bãi trong lớp, trong trường…

Thế nhưng cuối cùng đa số (đồng ý thuê người quét dọn) thắng thiểu số. Tôi vẫn cảm thấy ý kiến của vị phụ huynh về việc cho các cháu tập lao động nhằm mục đích giáo dục ý thức không phải không có lý. Mất một vài phút để làm vệ sinh lớp học nhưng bù lại các em nhận được biết bao nhiêu điều tốt đẹp từ cuộc sống và trưởng thành hơn. Khi trực tiếp lao động, các em sẽ hiểu rõ hơn thành quả lao động, từ đó nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường xung quanh. Cùng bè bạn quét lớp là dịp để các em biết cách chia sẻ, hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau, bỏ dần thói quen sống ích kỷ.

Việc nhỏ nhưng ý nghĩa lớn. Mong rằng các phụ huynh đừng tước lấy những cơ hội như thế này để giúp con mình trưởng thành.

ĐỗThành Dương (Nha Trang)

Mời bạn đọc gửi bài cộng tác cho chuyên mục Câu chuyện giáo dục trên trang Thanh niên & giáo dục vào thứ bảy hằng tuần tại địa chỉ cauchuyengiaoduc@thanhnien.com.vn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.