Thi hài ông Kim Jong-il được bảo quản vĩnh viễn

13/01/2012 00:07 GMT+7

Hãng thông tấn KCNA của CHDCND Triều Tiên ngày 12.1 thông báo thi hài của nhà lãnh đạo Kim Jong-il sẽ được bảo quản vĩnh viễn trong khung kính tại Cung tưởng niệm Kumsusan ở thủ đô Bình Nhưỡng.

Ngoài ra, Triều Tiên cũng lên kế hoạch đúc tượng chân dung của lãnh đạo Kim và cho xây dựng nhiều tháp tưởng niệm ông trên toàn quốc. KCNA dẫn thông báo của Ban Chấp hành Trung ương đảng Lao động Triều Tiên (WPK) cho hay ông Kim sẽ được gọi là “nhà lãnh đạo vĩnh cửu” và sinh nhật của ông (16.2) sẽ trở thành ngày lễ quốc gia với tên gọi “ngày ngôi sao tỏa sáng”. WPK tuyên bố các quyết định trên là làm theo “ước nguyện và đề nghị của toàn thể đảng viên, quân và nhân dân nước này”. Trước đó, CHDCND Triều Tiên đã đặt ngày sinh của lãnh tụ Kim Nhật Thành (15.4) là “ngày thái dương” và ông được xem là “Chủ tịch vĩnh cửu” sau khi qua đời vào năm 1994.

 
Thi hài nhà lãnh đạo Kim Jong-il tại Cung tưởng niệm Kumsusan - Ảnh: Reuters

Theo Yonhap, Kumsusan từng là nơi ở của lãnh tụ Kim Nhật Thành và được chuyển đổi thành cung tưởng niệm để lưu giữ thi hài của ông. Bình Nhưỡng không thông báo cụ thể sẽ bảo quản thi hài ông Kim Jong-il như thế nào nhưng các chuyên gia dự đoán chính quyền sẽ ướp thi thể ông như đã làm với ông Kim Nhật Thành.

Trong một diễn biến khác, Tân Hoa xã dẫn thông báo từ Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho hay trong năm 2012 sẽ dành 544,8 tỉ won (470 triệu USD) để viện trợ nhân đạo cho miền Bắc. Trong đó, khoảng 15 tỉ won được dùng để cứu trợ thảm họa và hợp tác về môi trường. Ngoài ra, Seoul cũng sẽ tăng ngân sách dành trợ giúp lương thực và phân bón cho Triều Tiên lên 20 tỉ won.

Lê Loan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.