Myanmar ký kết ngừng bắn với phiến quân

13/01/2012 00:18 GMT+7

Chính quyền Myanmar ngày 12.1 ký thỏa thuận ngừng bắn với Liên đoàn Dân tộc Karen (KNU), một trong số các nhóm vũ trang lớn nhất nước này, sau nhiều thập niên nội chiến.

Theo AFP, phái đoàn gồm một số bộ trưởng đã gặp các thành viên cấp cao của KNU tại HPa-an, thủ phủ bang Kayin (còn gọi là Karen) ở miền đông Myanmar. Ngay sau khi Myanmar giành độc lập từ Anh năm 1948, KNU đã phát động cuộc chiến đòi ly khai và xung đột với chính quyền trong suốt hơn 60 năm qua. “Tổng thống Thein Sein nói chúng tôi là người trong một nước nhưng đã đối đầu hơn 60 năm. Cần phải chấm dứt chuyện này”, AFP dẫn lời Bộ trưởng Di trú Khin Yin nói. Về phía KNU, một thành viên cấp cao tên Johnny tuyên bố: “Chính phủ muốn hành động vì quyền công bằng cho các nhóm dân tộc thiểu số. Đây là lúc chúng tôi tin họ”. Năm ngoái, chính phủ Myanmar đã tổ chức đàm phán với một số nhóm chống đối, bao gồm nhóm Shan và Karen.

Cũng trong ngày 12.1, một quan chức Myanmar cho hay Tổng thống Thein Sein đã ra lệnh ân xá 651 phạm nhân trên toàn quốc nhưng chưa rõ trong số này có tù chính trị hay không.

Lê Loan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.