Giáp tết, tài xế vẫn chạy ẩu trên những cung đường “đen”

14/01/2012 09:25 GMT+7

(TNO) Bình Thuận là một trong bảy tỉnh bị Thủ tướng Chính phủ phê bình vì để tình trạng tai nạn giao thông (TNGT) tăng cả ba mặt nhưng giáp tết, TNGT vẫn chưa có dấu hiệu giảm. Phóng viên Thanh Niên Online đã trở lại những cung đường xảy ra các vụ TNGT nghiêm trọng tại địa phương này để tìm hiểu.

Bát nháo xe đêm

Một ngày đầu tháng 1.2012, chúng tôi trở lại đoạn đường từng xảy ra vụ TNGT khiến 10 người chết ở xã Hồng Sơn, H.Hàm Thuận Bắc.

Chúng tôi thử đo tốc độ xe khách biển số 17K-78 đang tiến ra Bắc… Đồng hồ đo tốc độ chỉ con số 80 km/giờ.

Một chiếc đầu kéo container khác biển số Bình Thuận (86H-42…) “đạp” với vận tốc hơn 70 km/giờ. Mặc dù xe cồng kềnh, tài xế vẫn cố tình “vượt mặt” những xe cùng loại.

Anh Kiên (một lái xe đường dài đi cùng chúng tôi) cho biết, đây là một trong những xe chở thanh long từ Bình Thuận ra Lạng Sơn. Đối với loại xe này, do phải chở hàng cho kịp thời gian nên nào ban đêm, tài xế tranh thủ “đạp” hết cỡ để tránh CSGT vào ban ngày.

Tại thị trấn Lương Sơn (cách TP.Phan Thiết chừng 45 km), khu vực này tốc độ cho phép chỉ 40 km/giờ nhưng nhiều xe container vẫn “đạp” 60km/giờ và liên tục qua mặt nhiều chiếc xe khác. 


Chiếc container lật nhào ở xóm Ruộng, Lương Sơn, H.Bắc Bình - Ảnh: Quế Hà

Lại nói về chiếc xe biển số 86H-42…, khi đến quãng đường “cua cùi chỏ” ở xóm Ruộng, thuộc thị trấn Lương Sơn (nơi từng xảy ra nhiều vụ TNGT), chiếc xe này bỗng chạy chậm hẳn lại.

Tài xế Kiên cho hay “nhất định công an đứng đâu đây”. Đi thêm 2 km nữa, xuất hiện một tổ CSGT của Bình Thuận đang tuần tra. Anh Kiên nói: “Cánh tài xế đường dài có ám hiệu với nhau nên CSGT đứng chỗ nào họ biết hết”.

Quay trở lại đến khu vực núi Tà Zon, thuộc H.Hàm Thuận Bắc. Vẫn cảnh những chiếc xe khách, xe container nối đuôi nhau. Thỉnh thoảng lại có những chiếc xe nháy đèn.

Đó là “ám hiệu” của lái xe hỏi xe đi ngược chiều xem có CSGT ở đoạn đường phía trước hay không.

Tại khu vực xã Hàm Đức (H.Hàm Thuận Bắc), đường được phân chia làm hai làn bởi cột làn đường màu đỏ bằng nhựa có sơn phản quang. Chiếc xe khách biển 89K-43… đâm thẳng vào dải phân cách. Một loạt cột dải phân cách nằm dẹp xuống đường cho chiếc xe khách tiến lên phía trước.

Tài xế “lờn” thuốc

Trưa ngày 12.1, chúng tôi có mặt tại khu vực đường cong cùi chỏ Ngã Hai, thuộc xã Hàm Mỹ, H.Hàm Thuận Nam.

Nơi đây có một con đường nối với ga đường sắt Mương Mán dẫn vào vùng chuyên trồng thanh long. Mặc dù có rất nhiều xe chở rơm của dân địa phương ra vào liên tục nhưng những chiếc xe khách vẫn lao nhanh qua khúc cua tử thần.

Thậm chí chỗ này là đường cong, vạch tim trên đường nối liền không cho vượt nhưng với những chiếc xe địa phương, hầu như quy định này không có tác dụng.

Khoảng 21 giờ ngày 12.1, chúng tôi có mặt tại khu vực ngã ba 46 đến thị trấn Tân Minh (quãng đường từng xảy ra hai vụ TNGT thảm khốc, một vụ chết 15 người, một vụ 14 người chết). 

Quãng đường này “đẹp” nhưng cánh tài xế đường dài cho biết đây là một trong những “cung đường đen”.

Trên đoạn này, CSGT Bình Thuận làm rất căng. Thỉnh thoảng lại thấy những tấm biển gắn bên đường thông báo “Nơi đây từng xảy ra TNGT thảm khốc”, tuy nhiên nhiều tài xế bỏ qua những cảnh báo “rùng mình” này.

Theo thượng tá Trần Văn Nghĩa, Phó phòng CSGT Công an Bình Thuận, đoạn quốc lộ 1A đi qua Bình Thuận dài 181,5 km (dài nhất Việt Nam - PV) nên việc tuần tra kiểm soát được Phòng CSGT Công an Bình Thuận hết sức quan tâm.

Theo ông Nghĩa, 24/24 giờ đều có CSGT tuần tra trên đường từ khu vực giáp ranh giữa Bình Thuận và Đồng Nai, Ninh Thuận, tuy nhiên, do ý thức tham gia giao thông của người dân và một bộ phận tài xế chưa tốt nên TNGT vẫn xảy ra thường xuyên, đặc biệt từ 19 giờ đến 24 giờ hằng ngày.

 

Ông Nguyễn Thanh Phong, Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông Bình Thuận cho hay, trong năm 2011, trên địa bàn tỉnh xảy ra 250 vụ TNGT, làm chết 227 người và làm bị thương 148 người. Đặc biệt có 2 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng làm chết 13 người, bị thương 19 người.

Vụ TNGT kinh hoàng nhất trong năm vừa xảy ra ngày 7.11.2011 làm chết 10 người tại xã Hồng Sơn, huyện Hàm Thuận Bắc.

Đó là chưa kể 1.193 vụ va chạm giao thông khác làm bị thương 1.545 người.

 

Quế Hà

>> Doanh nghiệp vận tải phải kéo giảm tai nạn giao thông
>> TNGT 2 người chết, 2 trọng thương
>> Quy trách nhiệm lãnh đạo nếu không giảm thiểu tai nạn giao thông
>> Tai nạn do phạm luật giao thông không được BHYT thanh toán
>> Từ 2012, mỗi năm phấn đấu giảm 5-10% tai nạn giao thông
>> Vụ tai nạn giao thông kinh hoàng tại Bình Thuận: Đã xác định danh tính của nạn nhân thứ 10
>> Vụ tai nạn thảm khốc tại Bình Thuận: Hiện trường cho thấy xe container lấn trái
>> Vụ tai nạn giao thông kinh hoàng ở TP.HCM:Vì sao túi khí bung mà máy xe không ngắt?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.