Chú trọng thực hành trong đào tạo

14/01/2012 02:02 GMT+7

Quá trình thực tập đã giúp sinh viên (SV) có điều kiện trải nghiệm, hiểu biết công việc của mình trong tương lai.

Số liệu thực

Nguyễn Thị Minh Hiếu, SV ngành kế toán - kiểm toán Trường ĐH Văn Lang, chia sẻ: “Bắt đầu cuối năm thứ 3, tụi mình được học môn kế toán mô phỏng với chứng từ, số liệu thật của các doanh nghiệp ngay trong văn phòng mô phỏng của trường. Khi học lý thuyết thì mình không thể hình dung ra công việc cụ thể phải làm, nay tiếp xúc trực tiếp với hàng trăm chứng từ, số liệu đúng là cũng rối. Tuy nhiên tụi mình đã được trải nghiệm quy trình làm việc của một kế toán viên, từ khâu đầu tiên đến khâu cuối cùng. Rồi thầy cô chỉ ra những tình huống sai sót thường gặp trong nghề, cách truy tìm nguyên nhân nằm ở khâu nào và cách xử lý, khắc phục ra sao… Cho nên nếu có một số liệu bị sai thì mình sẽ biết ngay là lỗi từ đâu”. Hiếu kết luận: “Mình tin là ra trường sẽ làm việc được ngay mà không cần doanh nghiệp phải chỉ dẫn hay đào tạo lại”.

 
Ảnh: C.T.V

Tiến sĩ Nguyễn Cửu Đỉnh, Trưởng khoa Kế toán - kiểm toán Trường ĐH Văn Lang, cho biết thêm: “SV sẽ được thực hành mô phỏng tổng cộng 150 tiết. Cái khó là chúng tôi phải đi xin những chứng từ, số liệu thực của doanh nghiệp, không phải nơi nào cũng sẵn sàng cung cấp. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng rất khó khăn để mời trực tiếp những kế toán trưởng của doanh nghiệp để hướng dẫn cho SV làm việc ở các vai trò như kế toán công nợ, kế toán hàng tồn kho, kế toán tiền mặt, kế toán tài sản cố định, kế toán tiền lương…”.

 SV ngành kế toán, tài chính ngân hàng của Trường ĐH Nguyễn Tất Thành cũng được “làm việc” tại phòng thí nghiệm mô phỏng tài chính - kế toán - quản trị với số liệu thực (ảnh).

Làm đạo diễn, luật sư và… nông dân

SV đang theo học ngành đạo diễn điện ảnh của Trường ĐH Sân khấu điện ảnh TP.HCM rất thích thú vì ngay từ năm nhất đã được xâm nhập thực tế làm phim. SV Trương Thị Tuyết Mai, K10 Đạo diễn điện ảnh, hào hứng: “Bọn em được học công tác đạo diễn, dựng phim, biên kịch. Cuối học kỳ, thầy chia nhóm cho SV làm phim tài liệu (3-5 phút). Mới đây, nhóm của em 6 người đã sản xuất bộ phim tài liệu về cây me ở TP.HCM. Mỗi người một việc, bạn thì viết kịch bản, bạn làm đạo diễn, bạn làm giám đốc sản xuất, bạn thì quay phim, bạn có nhiệm vụ dựng phim…”.

SV ngành luật Trường ĐH Luật TP.HCM tham gia những tòa án mô phỏng, phiên tòa giả định ở nhiều nơi như TP.HCM, Bến Tre, Tây Ninh… SV ngành quản trị bưu chính viễn thông của Trường CĐ Công nghệ thông tin TP.HCM được làm việc trong bưu điện mô phỏng của trường với nhiều công việc như đóng dấu bưu phẩm, fax, chuyển tiền, phát hành báo chí, giải đáp thắc mắc khách hàng. SV ngành nuôi trồng thủy sản của Trường CĐ Kỹ thuật công nghệ Vạn Xuân được tham gia sản xuất nghêu, tôm tít tại Trung tâm nghiên cứu và nuôi trồng thủy sản đặt tại huyện Cần Giờ (TP.HCM)…  

Mỹ Quyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.