Chờ bất ngờ giải Video âm nhạc Việt

14/01/2012 02:23 GMT+7

Tối 15.1, giải thưởng Video âm nhạc Việt (Vietnam Music Video Competition - VMVC, của kênh MTV Việt Nam) sẽ được công bố. Dù bảng xếp hạng hằng tuần đã rõ ràng kết quả, nhưng giải thưởng vẫn có thể gây bất ngờ.

Tối 15.1, giải thưởng Video âm nhạc Việt (Vietnam Music Video Competition - VMVC, của kênh MTV Việt Nam) sẽ được công bố. Dù bảng xếp hạng hằng tuần đã rõ ràng kết quả, nhưng giải thưởng vẫn có thể gây bất ngờ.

Kết quả sẽ được tính theo tổng số phiếu bầu trong các tuần, chứ không dựa vào tổng số lần dẫn đầu bảng xếp hạng của các music video (MV).

 
Uyên Linh và Thu Minh sẽ lần đầu kết hợp biểu diễn trong đêm trao giải - Ảnh: Ngọc Hải - Đào Ngọc Thạch

Với 6 lần xếp vị trí đầu bảng (của nhạc sĩ Nguyễn Quốc Trung), MV Dạ khúc cho tình nhân của Đàm Vĩnh Hưng được dự đoán đoạt giải MV được yêu thích nhất (do khán giả bình chọn). Cùng dự đoán giải thưởng này cho bảng của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, có lẽ là MV Rắc rối của Karik - được xem là phát hiện mới của VMVC dù nội dung của ca khúc chế giễu các thảm họa nhạc Việt này bị cho là khá  thô tục - với 5 lần về nhất (tính đến tuần thứ 10).

Đêm trao giải diễn ra lúc 20 giờ ngày 15.1 tại Nhà thi đấu Nguyễn Du (TP.HCM), được truyền hình trực tiếp trên kênh MTV Việt Nam. Buổi lễ sẽ tôn vinh những ca sĩ, nhạc sĩ và những người làm trong lĩnh vực âm nhạc đã tham gia dự án này.

Còn có 8 giải do 50 nhà chuyên môn trong các lĩnh vực liên quan bỏ phiếu gồm: Nam ca sĩ xuất sắc nhất, Nữ ca sĩ xuất sắc nhất, Ban nhạc xuất sắc nhất, Audio xuất sắc nhất (giải cho nhà sản xuất âm nhạc), Hình ảnh đẹp nhất (giải cho đạo diễn hình ảnh), Ca sĩ triển vọng, Đạo diễn MV xuất sắc nhất, Ca sĩ được tạo hình xuất sắc nhất (giải cho stylist và ca sĩ). Ngoài ra có 2 giải cũng do khán giả quyết định là giải Digital Mobile cho MV được tải nhiều nhất ở các mạng viễn thông và giải Digital Online cho MV có lượt truy cập nhiều nhất trên internet.

Vì lần đầu tiên tổ chức, và cũng chỉ gói gọn với 24 MV cho 2 bảng - con số được cho là chẳng thấm tháp vào đâu so với lượng ca sĩ của thị trường ca nhạc Việt hiện nay, nên suốt thời gian giải thưởng được diễn ra trên kênh MTV Việt Nam, nếu không có những màn “khẩu chiến” của người tham dự và nhà sản xuất (xem ra cũng chỉ là chiêu PR), VMVC có lẽ còn nhạt nhòa hơn. Đáng chú ý là cuộc tranh cãi gay gắt giữa ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng và hai nhà sản xuất Nguyễn Quốc Trung - Nguyễn Quang Dũng. Bàn về MV của Đàm Vĩnh Hưng, Quốc Trung “không thích gu âm nhạc của Đàm Vĩnh Hưng”, còn Nguyễn Quang Dũng lại cho rằng nó “giống món cá hồi trộn với sầu riêng và... tổ yến”. Kế đến là sự nhầm lẫn của nhạc sĩ Quốc Trung khi chê MV Tình ca phố của Đức Tuấn: “Tôi không ủng hộ những cái quá lạm dụng nhạc xưa như thế. Khi người ta tìm đến ngày xưa tức là hiện tại người ta đang bế tắc”, trong khi đấy là sáng tác rất “nay” của Quốc Bảo. Sau đó, Quốc Trung đã phải xin lỗi nhạc sĩ Quốc Bảo và ca sĩ Đức Tuấn…

Phó giám đốc kênh MTV Việt Nam - nhà báo Trí Quyền - cho biết: “Kế hoạch cho chương trình lần 2 đang được ban tổ chức xem xét, cân nhắc và sẽ công bố sớm. Cụ thể chưa biết thế nào nhưng về quy mô sẽ được mở rộng”. Đó là điều đương nhiên, bởi nếu không, VMVC chỉ có thể là sân chơi âm nhạc của MTV Việt Nam, góp phần quảng bá cho kênh âm nhạc mới chứ chưa xứng với tên gọi của nó. Bên cạnh đó, nếu những người thực hiện thực sự muốn giải thưởng này khuấy động được đời sống âm nhạc Việt, kích thích sự đầu tư đúng mực cho MV của các ca sĩ để nó trở thành sản phẩm chất lượng, có giá trị độc lập chứ không chỉ là “tặng kèm”, thì ở lần tổ chức sau, cần phát động sớm và rộng rãi, có tiêu chí rõ ràng… để những người tham dự có kế hoạch thực hiện. Khi đó, chương trình mới thực sự tạo sức hút, cũng như dễ dàng tìm kiếm, phát hiện nhân tố mới cho âm nhạc Việt như ban tổ chức từng mong muốn.

Nguyên Vân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.