Bệnh nhiễm não mô cầu tăng nhanh tại ổ dịch

13/01/2012 18:47 GMT+7

(TNO) Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM chiều nay (13.1) đã xác nhận có thêm chín ca nhiễm não mô cầu tại ổ dịch Q.7.

>> TP.HCM: Xuất hiện ổ bệnh nhiễm não mô cầu

Như vậy, tổng số bệnh nhân nhiễm não mô cầu tại ổ dịch Công ty Furukawa (Khu chế xuất Tân Thuận, Q.7) đã lên 13 trường hợp.

Ca bệnh nhiễm não mô cầu đầu tiên tại ổ dịch Q.7 khởi phát vào ngày 22.12.2011, là công nhân của Công ty Furukawa (Khu chế xuất Tân Thuận, Q.7).

Sau khi tiếp nhận các ca bệnh từ ổ dịch này, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM đã có thông báo đến các khoa tăng cường phát hiện, tránh tình trạng bỏ sót các ca nhiễm não mô cầu vì căn bệnh này nguy hiểm và dễ lây lan qua đường hô hấp.

 

Theo nghiên cứu của tiến sĩ - bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Trần Chính, nguyên Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới (TP.HCM): nhiễm não mô cầu (còn được gọi là màng não cầu) là bệnh trên người, với nhiều bệnh cảnh khác nhau (riêng rẽ hoặc phối hợp) tại nhiều cơ quan như đường hô hấp, máu, hệ thần kinh, khớp, màng tim, mắt, đường niệu và sinh dục.

Các thể bệnh thường gặp và nguy hiểm là: viêm màng não mủ và nhiễm trùng huyết. Đặc biệt, bệnh nhân có thể bị kết hợp giữa viêm màng não mũ và nhiễm trùng huyết.

Trong đó, thể nặng nhất là nhiễm trùng huyết tối cấp, với 80% bệnh nhân nhiễm có thể tử vong. Bệnh diễn tiến rất nhanh, gây tử vong trong thời gian ngắn (từ 6-12 giờ sau khi phát bệnh), ngay cả khi bệnh nhân đã được điều trị tích cực.

Bác sĩ Nguyễn Quang Trung, Phó khoa Cấp cứu - Hồi sức tích cực - Trẻ em, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới, cho biết thêm, bệnh dễ nhiễm nhất là ở thanh thiếu niên dưới 16 tuổi và đặc biệt là trẻ nhỏ.

Người bệnh có biểu hiện sốt cao đột ngột, đồng thời phát ban đỏ ở cẳng chân, hai bên hông, mông.

Là bệnh nguy hiểm và đặc biệt lây lan nhanh, dễ dàng qua đường hô hấp nên nhiễm não mô cầu có thể gây dịch, nhất là trong những môi trường sống tập thể có diện tích sinh hoạt dưới 1m2/người.

Bệnh dễ lây lan ở những khu nhà trọ, trong không gian chật chội, điều kiện vệ sinh kém.

Bác sĩ khuyên người dân nên giữ vệ sinh môi trường thông thoáng, sạch sẽ. Nếu có biểu hiện bệnh thì phải đến bệnh viện ngay để được điều trị sớm.

 

Nguyên Mi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.