Trường ĐH Bình Dương vi phạm liên kết đào tạo

12/01/2012 00:34 GMT+7

Ngày 28.11, Báo Thanh Niên đăng bài Nhập nhằng liên kết quốc tế, nêu thông tin về một số đơn vị vi phạm liên kết đào tạo, trong đó có Trường ĐH Bình Dương. Sau đó, Trường ĐH Bình Dương có công văn phản hồi.

>> Nhập nhằng liên kết quốc tế

Chúng tôi làm rõ về vấn đề này như sau:

Thông tin đã đăng được tổng hợp từ website của Bộ GD-ĐT, xác định trong Danh mục các chương trình liên kết đào tạo đã được Bộ GD-ĐT phê duyệt (bản mới nhất), Trường ĐH Bình Dương chỉ được cho phép liên kết với ĐH Benedictine (Mỹ) đào tạo thạc sĩ quản trị kinh doanh; liên kết với ĐH Assumption (Thái Lan) đào tạo thạc sĩ quản trị kinh doanh, cử nhân quản trị kinh doanh, cử nhân quản trị tiếp thị. Tất cả các chương trình khác ngoài danh mục đều chưa được Bộ GD-ĐT chính thức cấp phép.

Trong khi đó, qua tờ rơi quảng bá cũng như trên website của mình, Trường ĐH Bình Dương đã quảng cáo hàng loạt chương trình liên kết đào tạo với nước ngoài khác. Cụ thể, trường đã quảng bá liên kết với ĐH Apollos (Mỹ), ĐH Audirium (Singapore), ĐH Hang Kyong, ĐH Woosong, CĐ Kyung Buk, Fausang (Hàn Quốc), Học viện Kinh tế - kỹ thuật Matxcơva, ĐH Quốc gia Hàng hải Nhevelsky, Viện Hàn lâm khoa học kỹ thuật LB Nga...

Thậm chí, trường còn quảng bá trên website rằng mình là chi nhánh của Viện Hàn lâm khoa học kỹ thuật LB Nga với chức năng: tổ chức các chương trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ khoa học kỹ thuật trình độ sau ĐH, thạc sĩ, tiến sĩ. Điều này hoàn toàn chưa được phép của Bộ GD-ĐT.

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Xuân Vang - Cục trưởng Cục Đào tạo với nước ngoài (Bộ GD-ĐT) - cho biết: “Những chương trình được Bộ GD-ĐT cấp phép hoạt động đều được cập nhật tại website của Cục Đào tạo với nước ngoài. Nếu trường quảng bá các chương trình khác ngoài danh mục này là vi phạm các quy định về liên kết vì chưa được Bộ GD-ĐT cấp phép.”

Ông Vang nhấn mạnh: “Việc trường chưa được cấp phép nhưng đã quảng bá các chương trình liên kết đào tạo với nước ngoài là vi phạm các quy định theo Nghị định số 18/2001/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 4.5.2001 quy định về lập và hoạt động của các cơ sở văn hóa, giáo dục nước ngoài tại VN và Thông tư số 15/2003 của Bộ GD-ĐT hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định 18/2001 ngày 31.3.2003 của Chính phủ quy định về lập và hoạt động của các cơ sở văn hóa, giáo dục nước ngoài tại VN. Việc Trường ĐH Bình Dương cho rằng trường không vi phạm vì “không nhận được bất kỳ văn bản nào từ Bộ GD-ĐT quyết định ĐH Bình Dương vi phạm lĩnh vực liên kết đào tạo quốc tế” là tự bào chữa cho vi phạm của mình”.

Ông Vang cũng xác nhận: “Trong danh mục các chương trình liên kết đào tạo với nước ngoài đã được phê duyệt cập nhật đến ngày 10.1.2012 của Cục Đào tạo với nước ngoài, ĐH Bình Dương mới chỉ có 3 chương trình liên kết đào tạo với nước ngoài được cấp phép hợp pháp”.

Đăng Nguyên - Vũ Thơ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.