Tết sớm ở làng Cam

13/01/2012 00:51 GMT+7

“Năm nay làng Cam được ăn tết sớm rồi đó, cán bộ à”, cụ Đinh Thị Dung (95 tuổi) miệng móm mém, tay chỉ gói quà khoe.

“Năm nay làng Cam được ăn tết sớm rồi đó, cán bộ à”, cụ Đinh Thị Dung (95 tuổi) miệng móm mém, tay chỉ gói quà khoe.

43 hộ dân của làng Cam (thôn Đồng Sim, xã Tây Xuân, H.Tây Sơn, Bình Định) đều được nhận những món quà thiết thực, ấm áp do Báo Thanh Niên, HDBank và Tỉnh đoàn Bình Định phối hợp trao tặng ngày 12.1.

Cả làng nhận quà

Mới hơn 7 giờ sáng, dân làng đã tụ họp đông đủ tại nhà rông chờ nhận quà tết. Các em đang học lớp mẫu giáo nghe có quà dưới xuôi lên cũng rộn rịp kéo đến nhà rông… xếp hàng ngay ngắn khiến đoàn công tác phải huy động thêm 25 suất đặc biệt ngoài danh sách.

 
Đại diện Tỉnh đoàn Bình Định tặng quà cho trẻ em làng Cam - Ảnh: Trần Thị Duyên

Già làng Đinh Thành (60 tuổi) cho biết làng có 43 hộ với 152 nhân khẩu, nhưng chỉ canh tác 2,2 ha ruộng. Ít đất, nước cũng khan hiếm, mỗi năm bà con làng Cam chỉ làm được một vụ lúa. 100% gia đình trong làng đều thuộc diện hộ nghèo của tỉnh. “Những lúc khó khăn, đói kém, làng dân tộc Bana này lại đùm bọc, che chở lấy nhau như cây lá trên rừng vậy”, già làng Thành tâm sự. Mấy năm gần đây, nhiều nhà cố thoát khỏi cái nghèo bằng cách trồng thêm cây keo, chuối, khoai sắn…

Không khí trong nhà rông như đối lập với cái lạnh se sắt bên ngoài. Ai nấy háo hức chờ được gọi tên nhận quà. Mấy chị có gia đình bắt đầu nhẩm tính, bàn bạc sẽ mua thêm món mứt gì cho ngày tết. “Mình vui quá, quà này nhà mình sẽ để ăn dần, còn tiền đi mua cái áo mới cho con”, chị Đinh Thị Thảo (27 tuổi) hớn hở giơ túi quà khoe.

Niềm vui lan tỏa

Cái tết dường như đã đến sớm hơn mọi năm ở làng Cam. Từ người già đến trẻ con, niềm vui hiển hiện trên từng gương mặt, cử chỉ. Với họ, có thể những món quà tuy không nhiều, không lớn nhưng lại vô cùng ấm áp (mỗi gói quà trị giá 300 ngàn đồng, gồm 150 ngàn đồng tiền mặt và các nhu yếu phẩm cần thiết). Nhiều cụ già tay cầm gói quà, giọng run run xúc động: “Những thứ này thật cần thiết cho tụi tui”. 10 học sinh của làng còn được tặng thêm mỗi em 2 ram vở. Vui nhất có lẽ là 25 em bé của trường mẫu giáo. Nhận xong quà thuộc suất “dự bị”, các em lại rồng rắn xếp hàng quay lại lớp, lại ê a những chữ cái chưa tròn vành môi…

Anh Nguyễn Thanh Bình, Phó bí thư Tỉnh đoàn Bình Định, đúc kết: “Một trong những giá trị của hạnh phúc là sự sẻ chia từ xã hội. Sẻ chia càng nhiều thì niềm vui chung càng được lan tỏa, nhất là đến những vùng sâu, vùng xa còn nghèo khó”.

 
Ông Lê Hồng Sơn (phải), Phó tổng giám đốc, Chủ tịch Công đoàn HDBank, trao biểu trưng số tiền tài trợ cho đại diện Báo Thanh Niên

Làng Cam (thôn Đồng Sim, xã Tây Xuân, H.Tây Sơn, Bình Định) là điểm đến đầu tiên của chương trình tặng quà tết cho đồng bào nghèo do Báo Thanh Niên, HDBank phối hợp các tỉnh đoàn Bình Định, Phú Yên và Quảng Ngãi tổ chức. Đợt này, có tổng cộng 400 suất quà tết (300.000 đồng/suất) được trao cho đồng bào nghèo ở các tỉnh. Trong đó tại Bình Định 200 suất, tại Phú Yên và Quảng Ngãi mỗi tỉnh 100 suất. Tổng trị giá của đợt hoạt động này là 120 triệu đồng, do HDBank tài trợ. (T.G)

Trần Thị Duyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.