Quyết liệt điều tra, truy tố cá nhân, tổ chức làm xăng dầu dỏm

13/01/2012 00:55 GMT+7

Đó là kiến nghị của hàng ngàn bạn đọc gửi đến Thanh Niên, sau khi đọc loạt bài Kinh hoàng “công nghệ” xăng dỏm trên Thanh Niên những ngày qua.

Đó là kiến nghị của hàng ngàn bạn đọc gửi đến Thanh Niên, sau khi đọc loạt bài Kinh hoàng “công nghệ” xăng dỏm trên Thanh Niên những ngày qua.

Khó hiểu

Tôi không hiểu vì sao hơn cả chục cơ sở pha chế xăng dầu dỏm với số lượng lớn như thế mà cơ quan chức năng không bắt được một cơ sở nào để lấy mẫu kiểm tra, phân tích. Có điều gì đó bất thường đối với khả năng của các cơ quan chức năng chăng? Đề nghị quý báo điều tra điểm bất thường này. Có thể đây là cả một đường dây chứ không phải hành vi phạm pháp đơn lẻ, tự phát của vài cá nhân.

Võ Thanh Xuân (thanhxuan1492000@yahoo.com)

Tại sao phải nói trước?

Theo thông tin đề cập trong bài viết thì "trong quý 1, Bộ KH-CN sẽ tổ chức tập huấn cho thanh tra các địa phương. Dự kiến, đợt thanh tra toàn quốc sẽ triển khai trong quý 2/2012". Tại sao kế hoạch thanh tra lại đi nói trước?

Lúc đó thì thanh kiểm tra cái gì nữa? Liệu có còn dấu vết không?

Nguyễn Vinh (vinhshhp05@gmail.com)

Trách nhiệm của cơ quan chức năng

Tôi cho rằng Thanh Niên nên tiếp tục loạt phóng sự điều tra này với bài viết đề cập đến trách nhiệm của các cơ quan chức năng khi để xảy ra tình trạng xăng dầu bị ăn cắp, bị làm bẩn và tung ra thị trường một thời gian dài như thế.

Ngọc Tùng (Phạm Ngũ Lão, Q.1, TP.HCM)

Quá chậm chạp

Trước khi đăng loạt bài về xăng dầu dỏm, Thanh Niên đã chuyển toàn bộ hồ sơ, băng hình cho cơ quan công an. Vậy tại sao cơ quan công an không phối hợp với Sở KH-CN TP.HCM trước khi báo đăng để có thể lấy được mẫu chất lỏng mà các cơ sở dùng pha vào xe bồn chở xăng? Bây giờ chứng cứ đã được dọn sạch thì lấy gì làm bằng chứng truy tố tội phạm trước pháp luật? Đây là một thiếu sót và bài học cho các cơ quan chức năng trong việc thu thập chứng cứ phạm tội.

Hồ Huy (huyho32@yahoo.com)

Phải quyết liệt

Tôi rất mừng trước thông tin lãnh đạo các Bộ Công an, Bộ Công thương, Bộ KH-CN chỉ đạo phải làm rõ và quyết liệt đối với tình trạng “rút ruột” và pha chế xăng dầu bẩn sau loạt bài Thanh Niên đăng tải. Hy vọng, với tinh thần quyết liệt đó, những kẻ phạm pháp phải đền tội, qua đó răn đe các đối tượng khác đang thực hiện hành vi phạm pháp tương tự.

(duynguyendl@gmail.com)

Điều tra những kẻ đứng sau

Ngoài việc điều tra, truy tố những kẻ trực tiếp “ăn xăng”, pha xăng dầu dỏm, công an cần điều tra, làm rõ ai đã đứng sau tiếp tay cho nhóm người này phạm tội. Lãnh đạo Petrolimex cho rằng quy trình vận chuyển xe là chặt chẽ, tại sao chặt chẽ mà xảy ra như thế? Tôi cho rằng có sự đồng phạm từ khâu lấy xăng, vận chuyển, lấy mẫu cho đến giao hàng. Ngoài ra, phải điều tra xem, có sự bao che, bảo kê của cá nhân, tổ chức nào khác?

(tamhuytran@hotmail.com)

Đỗ Văn Sinh - Thống Nhất, Đồng Nai: Cơ quan chức năng cần sớm điều tra, làm rõ, giúp người tiêu dùng thoát khỏi tình trạng bỏ tiền để mua xăng dỏm.

Nguyễn Đức Thắng - Ba Đình, Q.8, TP.HCM: Mọi việc còn lại đều trông chờ vào sự nhanh nhạy, tài trí của cơ quan chức năng để trả lại xăng sạch cho người tiêu dùng.

Huỳnh Hoàng Sang - P.7, Q.Phú Nhuận, TP.HCM:  Theo tôi, cơ quan chức năng phải sớm điều tra làm rõ và có kết quả trước tết Nguyên đán. Nếu để lâu, vụ việc sẽ càng nghiêm trọng hơn.

Thanh Đông
(tổng hợp)

Thanh Đông
(tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.