Quân đội Pakistan họp khẩn trong lúc tổng thống rời nước

12/01/2012 16:38 GMT+7

(TNO) Tổng tham mưu trưởng Pakistan triệu tập một cuộc họp với các chỉ huy quân đội trong hôm nay, 12.1, khi Tổng thống Asif Ali Zardari bay sang Dubai để dự một lễ cưới giữa lúc sự rạn nứt giữa quân đội và chính phủ dân sự ngày càng lan rộng.


 Tổng tham mưu trưởng quân đội Pakistan Ashfaq Pervez Kayani - Ảnh: Reuters 

Vào tháng trước, ông Zardari từng đến Dubai để chữa bệnh và sự kiện này làm dấy lên những lời đồn rằng ông có lẽ tháo chạy khỏi đất nước song ông đã quay trở về sau đó hai tuần.

Tuy nhiên, hãng AP dẫn lời các quan chức giấu tên nói tổng thống sẽ trở lại Pakistan vào sáng thứ sáu, 13.1 và chuyến thăm không liên hệ với cuộc khủng hoảng hiện tại.

Giữa lúc đó, Tổng tham mưu trưởng Ashfaq Pervez Kayani đã triệu tập các chỉ huy quân đội đến trụ sở Bộ Tổng tham mưu để họp.

Người phát ngôn quân đội Pakistan Muhammad Ali Diyal từ chối cho biết nội dung cuộc họp của các tướng lãnh song nó nhiều khả năng sẽ làm phát sinh những đồn đoán về động thái kế tiếp của quân đội trong cuộc khủng hoảng pháp lý và chính trị của đất nước, theo AP.

Hãng Bloomberg cũng đưa tin Thủ tướng Yousuf Raza Gilani sẽ họp cùng các đối tác trong chính phủ liên minh vào hôm nay trước một cuộc họp của quốc hội vào buổi tối.

Nhiều nhà quan sát nhận xét tướng Kayani không có nhiều ham muốn thực hiện một cuộc đảo chính song họ nói rằng các tướng lãnh có thể vui lòng để Tòa án Tối cao giải tán chính phủ thông qua “phương tiện hiến pháp”.

Vào hôm 11.1, ông Gilani đã sa thải Bộ trưởng Quốc phòng Naeem Khalid Lodhi chỉ ít phút sau khi quân đội đưa ra cảnh báo về “những hậu quả nghiêm trọng”, trong diễn biến kịch tính xuất phát từ vụ bê bối “thư cầu viện”.

Trước đó, ông Gilani tố cáo ông Kayani và người đứng đầu cơ quan tình báo quân đội đã hành động trái luật khi nộp báo cáo về vụ bê bối thẳng cho Tòa án Tối cao mà không thông qua Bộ Quốc phòng.

Ông Gilani và ông Zardari đã bác bỏ những lời tố giác của một doanh nhân người Mỹ gốc Pakistan nói rằng cựu đại sứ Pakistan tại Mỹ từng gửi mật thư cho Washington nhờ giúp đỡ kiềm chế các tướng lãnh quân đội.

Paksitan vốn được đặt dưới sự cai trị của quân đội trong phân nửa chiều dài lịch sử từ khi giành độc lập vào năm 1947 và từng chứng kiến ba cuộc đảo chính lật đổ chính phủ dân sự.

Sơn Duân

>> Quân đội Pakistan cảnh cáo thủ tướng
>> Pakistan triệu tập 4 quan chức về vụ “thư cầu viện”
>> Tòa án Pakistan điều tra vụ “thư cầu viện”
>> Đến lượt Tổng thống Pakistan cảnh báo âm mưu đảo chính
>> Pakistan: Thủ tướng Gilani bác tin đồn sa thải tướng
>> Lãnh đạo quân đội Pakistan bác bỏ cáo buộc đảo chính
>> Thủ tướng Pakistan cảnh báo âm mưu đảo chính

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.