Myanmar ký thỏa thuận hòa bình với phiến quân Karen

12/01/2012 15:37 GMT+7

(TNO) Chính phủ Myanmar ngày 12.1 đã ký một thỏa thuận ngừng bắn với lực lượng phiến quân Karen, theo hãng tin AP.

Đây được xem là một bước đi quan trọng hướng tới việc chấm dứt một trong những phong trào ly khai dai dẳng nhất thế giới.

Ủy ban Hòa bình của chính phủ Myanmar đã có cuộc gặp với các thủ lĩnh của tổ chức Liên minh Dân tộc Karen (KNU) tại Pa-an, thủ phủ bang miền đông Karen.

“Một thỏa thuận ngừng bắn đã được ký kết”, một quan chức chính phủ tham gia cuộc đàm phán nói với các phóng viên. Ông không tiết lộ gì thêm.

Hãng tin AFP dẫn lời Bộ trưởng Di trú Khin Yi phát biểu trước cuộc gặp: “Tổng thống đã nói rằng chúng ta, những người anh em đã giận dữ với nhau suốt 63 năm qua và ông yêu cầu chúng tôi cho KNU điều họ muốn. Đó là lý do tại sao chúng tôi đến đây”.

Cuộc đàm phán là một phần nỗ lực của chính phủ Myanmar nhằm chấm dứt sự cô lập của quốc tế đối với nước này. Chấm dứt chiến tranh với các phiến quân bộ tộc là một trong những điều kiện mà các nước phương Tây đặt ra nhằm cải thiện quan hệ.

Phiến quân Karen đã đấu tranh giành quyền tự trị trong 63 năm và là tổ chức lớn duy nhất ở Myanmar chưa ký thỏa thuận hòa bình với chính phủ.

Khang Huy

>> Bà Suu Kyi tuyên bố tranh cử quốc hội
>> Bà Suu Kyi “có thể vào chính phủ”
>> EU mở văn phòng tại Myanmar
>> Ngoại trưởng Anh thăm Myanmar
>> Tổng thống Myanmar đề cao quân đội

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.