Lộ diện trùm ma túy quyền lực nhất thế giới

12/01/2012 13:38 GMT+7

Bộ Tài chính Mỹ hôm 10-1 gọi trùm ma túy khét tiếng Mexico Joaquin "El Chapo" Guzman là trùm buôn lậu ma túy quyền lực nhất thế giới.

Không những thế, danh tiếng thủ lĩnh băng nhóm ma túy Sinaloa đang bị truy lùng gắt gao này lại càng nổi như cồn khi cô đào nổi tiếng đất nước Trung Mỹ này có tên Kate Del Castillo lớn tiếng tuyên bố rằng cô tin vào Guzman còn hơn tin vào chính phủ.

 
Trùm ma túy khét tiếng Mexico Joaquin "El Chapo" Guzman

Đây là một trong số không ít những lời tán dương “ lạ lùng” gần đây nhất dành cho Guzman – kẻ gieo rắc cái chết trắng đáng sợ nhất ở quốc gia với dân số hơn 100 triệu dân này. Tuy nhiên, nó cũng lạ lùng không kém việc tạp chí danh tiếng Forbes lại mới đưa Guzman vào danh sách những người giàu nhất thế giới với số tài sản ước tính lên tới 1 tỉ USD.

Đại sứ quán Mỹ tại Mexico City vừa đưa ra tuyên tố trừng phạt đối với 3 người trợ giúp Guzman theo luật Kingpin Act, tức là sẽ đóng băng tài khoản của 3 người này và cấm họ buôn bán với người Mỹ. Được biết, 3 nhân vật nói trên, có 2 người Mexico và 1 người Colombia bị cáo buộc trợ giúp hoạt động buôn lậu của Guzman.

Tuyên bố dẫn lời ông Adam J. Szubin - Giám đốc Văn phòng Kiểm soát Tài sản nước ngoài thuộc Bộ Tài chính  (OFAC), cho biết động thái này đánh dấu lần thứ 4 trong năm qua OFAC phơi bày các hoạt động trợ giúp cho tổ chức do trùm buôn lậu ma túy quyền lực nhất thế giới Chapo Guzman cầm đầu.

Guzman trốn khỏi nhà tù Mexico năm 2001 và cái đầu của trùm ma túy quyền lực nhất Mexico này được treo thưởng tới 7 triệu USD. Giới chức cho biết rằng băng đảng ma túy Sinaloa gần đây đã mở rộng hoạt động tại Trung Mỹ, Nam Mỹ và Thái Bình Dương.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.