CHDCND Triều Tiên có thể thử vũ khí hạt nhân

11/01/2012 11:53 GMT+7

(TNO) CHDCND Triều Tiên có thể sẽ thực hiện vụ thử hạt nhân thứ ba hoặc bắn thử tên lửa tầm xa trong năm nay, trong bối cảnh tân lãnh đạo nước này Kim Jong-un muốn khẳng định quyền lực, theo AFP.

Ngoài ra, AFP dẫn báo cáo của Học viện An ninh quốc gia và Đối ngoại (IFANS) - học viện thuộc Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, còn cho biết Bình Nhưỡng "nhiều khả năng" sẽ tổ chức các cuộc tấn công có giới hạn để các chỉ huy quân sự thể hiện lòng trung thành của mình đối với Kim Jong-un.

Tân lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un, người được cho là chưa có nhiều kinh nghiệm chính trị, đã thay thế cha ông là Kim Jong-il qua đời hôm 17.12 vừa qua do một cơn đau tim, theo tuyên bố chính thức của nhà nước CHDCND Triều Tiên.

Theo IFANS, Kim Jong-un có thể sẽ thực hiện "các hành động nguy hiểm" nhằm tăng cường sức mạnh của chế độ ông đang nắm giữ bằng việc trưng bày các thành tựu của chính mình.

Theo đó, Kim Jong-un có thể sẽ cho bắn thử tên lửa tầm xa hay một vụ thử vũ khí hạt nhân vào cuối năm 2012, trong thời điểm diễn ra bầu cử tổng thống Mỹ và Hàn Quốc, hoặc trong nửa đầu năm 2013, khi chính quyền mới tại Mỹ và Hàn Quốc được thiết lập.

"Đặc biệt, Kim Jong-un có thể thử một quả bom uranium nhằm gây nên sự quan tâm lớn nhất của quốc tế và giới thiệu thành tựu của mình", báo cáo cho biết.

Được biết, hai miền Triều Tiên hiện còn trong tình trạng chiến tranh kể từ khi cuộc chiến năm 1950-1953 kết thúc chỉ với một lệnh ngừng bắn.

Quan hệ căng thẳng giữa hai nước ngày càng leo thang sau khi Hàn Quốc cáo buộc CHDCND Triều Tiên bắn ngư lôi làm chìm tàu Cheonan hồi tháng 3.2010, khiến 46 thủy thủ thiệt mạng. Sau đó, cũng trong năm 2010, CHDCND Triều Tiên nã pháo vào đảo Yeonpyeong của Hàn Quốc giết chết bốn người.

Trong khi đó, các cuộc đàm phán sáu bên gồm hai miền Triều Tiên, Trung Quốc, Mỹ, Nga, Nhật liên quan đến chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng cũng đã bị đổ vỡ từ cuối năm 2008.

Báo cáo của IFANS cho biết, cuộc đàm phán sáu bên có thể được tiếp tục vào nửa đầu năm nay, tuy nhiên sẽ ít có dấu hiệu tích cực nào đạt được. Trong khi đó, các cuộc tấn công tương tự vụ chìm tàu Cheonan hay nã pháo ở Yeonpyeong có thể xảy ra "bất cứ lúc nào".

Tiến Dũng

>> Mỹ - Hàn tăng cường phòng vệ chống Bình Nhưỡng
>> CHDCND Triều Tiên thử tên lửa chống hạm
>> Hải quân Hàn Quốc diễn tập ở Hoàng Hải

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.