Cảnh giác trộm cắp ngày tết

15/01/2012 10:05 GMT+7

(TNO) Chỉ cần một phút lơ đễnh, các đối tượng “hai ngón” sẽ dàn cảnh móc túi "con mồi" một cách ngoạn mục.

"Hô biến" ví, điện thoại... bằng 2 ngón tay

Theo lệ thường, ở những nơi tập trung đông đúc người dân đổ về vui chơi dịp tết là có bóng dáng của đội quân “hai ngón” đến hành nghề. Các đối tượng này ăn mặc chải chuốt gọn gàng, hòa vào dòng người đang chen lấn, xô đẩy ở các khu vui chơi và "trổ tài" trộm cắp.

Chúng hay đi thành từng nhóm, mỗi nhóm từ 2 đến 3 tên, để dễ bề hỗ trợ cho nhau khi "ăn" hàng. Ở nơi nào thoáng thấy đông người xô đẩy, chen lấn, các đối tượng lách người thật nhanh để chen ngang tiếp cận con mồi. Một hoặc 2 tên đồng bọn sẽ đi phía trước, bám sát con mồi để che chắn tầm nhìn, tên còn lại theo sau đưa tay móc túi nạn nhân chỉ trong vài giây.

Thiếu tá Nguyễn Phú Xuân, Đội phó Đội 4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM cho biết, trong hoàn cảnh mọi người chen lấn chật cứng, các nạn nhân thường mất cảnh giác hoặc không có cảm giác bị móc túi. Người dân cần hết sức chú ý đến tài sản khi bị cuốn vào dòng người đông đúc vì thời điểm này thuận tiện cho bọn trộm cắp ra tay hành động.

Tương tự, các băng nhóm móc túi cũng chẳng tha những hành khách ở bến xe buýt.

Lợi dụng các trạm xe buýt đông người, 1 trong 2 tên sẽ lên xe buýt trước tiên và tạo cảnh chen lấn phía sau. Tên còn lại lên xe sau cùng và chen lấn trước cửa xe trong cảnh hỗn loạn ấy. Và chỉ chờ có vậy, tên này nhanh chóng thò tay vào túi nạn nhân đã được ngắm sẵn từ trước móc lấy tài sản.

Sau khi móc túi xong, bọn chúng yên vị trên xe và thỏa thuận ngầm với nhau đến trạm kế tiếp cả nhóm đồng loạt xuống bến.

Các đối tượng cứ tiếp tục cuộc "hành trình" móc túi cho đến khi thấy trạm xe nào vắng người thì gọi điện thoại cho đồng bọn đến đón bằng xe máy để tìm địa điểm thuận lợi hơn.

 
Người dân cần cảnh giác trước cảnh chen lấn tại trạm xe buýt - Ảnh: T.L

Chiêu cũ vẫn hiệu nghiệm

Thủ đoạn dàn cảnh đụng xe là “chiêu thức” chưa hề được xem lỗi thời của các đối tượng trộm cắp.

Thông thường nhóm đối tượng kiểu này hoạt động từ 7 đến 11 tên và hẹn nhau ở một địa điểm để tập kết. Bọn chúng dạo xe gắn máy trên các tuyến đường để tìm “hàng”.

Con mồi mà chúng nhắm đến thường đi một mình. Khi phát hiện con mồi có nhiều tiền nhét ở túi quần, đút trong túi áo và cũng có thể giỏ xách máng trước xe nhưng để hớ hênh, ngay lập tức cả bọn đuổi bám theo.

Đến các điểm dừng ngã tư đèn đỏ, khi đối tượng trong tầm ngắm và mất cảnh giác thì các tên trộm cắp bắt đầu triển khai "đội hình". Đèn tín hiệu giao thông vừa chuyển sang màu xanh, một tên phóng vút lên phía trước ép đầu xe nạn nhân. Hai tên đồng bọn vọt lên ở bên túi nạn nhân không có tiền rồi hô toán lên: “Kẹt chân”.

Động tác giả của 2 tên này làm con mồi của chúng phải cuống quýt, không chú ý đến tài sản. Chỉ chờ có vậy, 2 tên còn lại ở phía sau lao vút lên ở phía bên túi nạn nhân có tiền và thò tay móc tiền hoặc tài sản có giá trị.

Sự việc diễn ra trong nháy mắt khiến “con mồi” ngỡ ngàng và không kịp kêu thành tiếng. Ở phía sau, 2 xe gắn máy có 3 đến 4 tên lao theo và không quên cản địa, lạng lách trước đầu xe nạn nhân hoặc người dân đuổi theo.

Thiếu tá Nguyễn Phú Xuân chia sẻ, người dân đi đường cần hết sức cảnh giác, tài sản mang theo cần giữ gìn cẩn thận, tránh tạo sơ hở để bọn trộm cắp có thể thực hiện hành vi móc túi một cách dễ dàng.

Khánh Long

>> Hai tên trộm bị bắt giữ trên xe buýt
>> Phá băng trộm xe máy đắt tiền
>> Phá băng trộm xe tay ga đắt tiền
>> Đột nhập nhà lãnh đạo tỉnh trộm vàng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.