Bắt nhiều "siêu lừa” cuối năm

11/01/2012 00:17 GMT+7

Hôm 10.1, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) Công an tỉnh Đồng Nai cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Trần Thị Tám (SN 1956, quê Đồng Nai) về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Hôm 10.1, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) Công an tỉnh Đồng Nai cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Trần Thị Tám (SN 1956, quê Đồng Nai) về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.


Một số nạn nhân trong vụ bà Phạm Thị Kim Hoa giật hụi - Ảnh: C.T.V

Điều tra vụ vỡ hụi hơn 10 tỉ đồng   

Hôm 10.1, Công an TP.Biên Hòa (Đồng Nai) cho biết đang điều tra vụ vỡ nợ lớn. Đầu tháng 1.2012, hơn 40 hộ dân ở các phường Trung Dũng, Thanh Bình, Thống Nhất đã gửi đơn tố cáo bà Phạm Thị Kim Hoa (ngụ TP.Biên Hòa) giật hụi. Theo danh sách tại Công an TP.Biên Hòa, tổng số tiền người dân tố cáo bị chiếm đoạt khoảng 10 tỉ đồng. Qua xác minh sơ bộ cho thấy những chân hụi tham gia với Hoa đều là người nghèo. Khi bị bể hụi, nhiều người đến gặp bà Hoa đòi tiền thì Hoa nói: “Giờ tôi không có tiền trả, công an bắt thì tôi phải chịu thôi!”.

Theo điều tra, Tám rủ bà Nguyễn Thị Hòa (ngụ Q.Thủ Đức, TP.HCM) góp vốn để xin phép nạo vét rạch Quán Chim (H.Long Thành). Để tạo lòng tin, Tám chở bà Hòa đến rạch này, chỉ vào các sà lan, bãi cát rồi nói rằng mình đã có giấy phép nạo vét. Sau đó, Tám đóng vai chủ tịch HĐQT của một công ty TNHH làm hợp đồng kinh tế góp vốn (với bà Hòa) khai thác với giá trị 2,5 tỉ đồng. Sau khi nhận 1,2 tỉ đồng từ bà Hòa, Tám không thực hiện hợp đồng mà chiếm đoạt luôn.

Cũng bằng thủ đoạn tương tự, Tám đã kêu gọi nhiều người khác góp vốn vào một số dự án "ảo" rồi chiếm đoạt hàng tỉ đồng. Tám còn huy động vốn của nhiều người với lãi suất cao, tháng đầu tiên trả đúng hạn, nhưng sau đó trả nhỏ giọt rồi xù nợ. Tính đến nay, PC46 đã nhận được đơn của 15 người tố cáo Tám lừa đảo của họ gần 11,7 tỉ đồng, 16.000 USD, 17 lượng vàng SJC.

Qua xác minh, công an phát hiện, từ năm 2006, Tám làm nghề chăn nuôi heo và thu mua ve chai phế liệu. Sau đó Tám đóng vai doanh nhân giàu có cùng với những hợp đồng kinh tế (giả) với mức lợi nhuận khổng lồ, rồi kêu gọi góp vốn nhằm chiếm đoạt tài sản.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai cũng vừa khởi tố, bắt tạm giam Nguyễn Thị Kim Loan (ngụ H.Phú Giáo, Bình Dương) về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Theo điều tra ban đầu, thông qua quen biết, bà Loan rủ bà C. (ngụ Đồng Nai) góp vốn để mở cơ sở bán tôn (lợi nhuận chia đôi). Sau khi bà C. đưa 16 tỉ đồng, Loan chiếm đoạt luôn.

Công an TP.Biên Hòa (Đồng Nai) cũng vừa bắt tạm giam Phạm Thị Bắc (SN 1965, ngụ Biên Hòa) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trước đó, Bắc giả vờ cần tiền để đáo hạn ngân hàng nên vay của 38 người với lãi suất cao rồi chiếm đoạt số tiền khoảng 23,6 tỉ đồng.

Kim Cương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.