Trung, Hàn bàn tình hình liên Triều

10/01/2012 00:43 GMT+7

Lãnh đạo Trung Quốc và Hàn Quốc nhất trí hợp tác đảm bảo ổn định ở bán đảo Triều Tiên, đồng thời đẩy mạnh quan hệ song phương.

Ngày 9.1, Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào tiếp Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak tại Bắc Kinh. Đây là cuộc gặp thượng đỉnh Trung - Hàn đầu tiên sau khi lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-il qua đời, gây ra quan ngại về nguy cơ bất ổn trong khu vực. Do đó, hai bên đã “bàn sâu về tình hình bán đảo Triều Tiên và nhất trí làm việc chặt chẽ với nhau vì hòa bình, ổn định” trong khu vực, Yonhap dẫn lời một quan chức giấu tên thuộc Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho hay. Sau cuộc gặp, ông Hồ Cẩm Đào phát biểu: “Trung Quốc sẽ duy trì liên lạc và tham vấn với tất cả các bên trong việc đảm bảo hòa bình và ổn định ở bán đảo Triều Tiên vì lợi ích chung”.

 
Chủ tịch Hồ Cẩm Đào (trái) đón Tổng thống Lee Myung-bak tại Bắc Kinh ngày 9.1 - Ảnh: AFP

Hai nhà lãnh đạo còn nhất trí phát triển quan hệ đối tác chiến lược song phương. Tổng thống Lee nói Seoul sẽ nhanh chóng bắt đầu các thủ tục cho việc đàm phán với Bắc Kinh về thỏa thuận thương mại tự do song phương, và thương thảo có thể bắt đầu trong nửa đầu năm 2012. Hiện Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Hàn Quốc với kim ngạch thương mại hai chiều năm 2010 đạt 188,4 tỉ USD, theo AFP.

Ngoài các vấn đề trên, dự kiến hai bên cũng sẽ bàn về tình trạng tàu cá Trung Quốc bị cáo buộc đánh bắt trái phép trong vùng biển Hàn Quốc, theo Yonhap. Đây đang là “cái gai” trong quan hệ song phương, nhất là sau vụ một cảnh sát biển Hàn Quốc bị thuyền trưởng Trung Quốc đâm chết hồi tháng 12.2011.

Trước khi gặp Chủ tịch Hồ Cẩm Đào, Tổng thống Lee đã có cuộc gặp với Chủ tịch quốc hội Trung Quốc Ngô Bang Quốc và dự kiến sẽ gặp Thủ tướng Ôn Gia Bảo trong chuyến thăm 3 ngày. Đi cùng ông Lee lần này có đặc phái viên về vấn đề hạt nhân Lim Sung-nam. Dự kiến, ông Lim sẽ có cuộc gặp riêng với người đồng cấp Trung Quốc Vũ Đại Vĩ để bàn về chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên.

Nhật Bản, Triều Tiên gặp mặt bí mật

Truyền thông Nhật loan tin vào ngày 9.1, đại diện nước này và CHDCND Triều Tiên đã có cuộc gặp bí mật tại vùng đông bắc Trung Quốc, được cho là bàn về vấn đề công dân Nhật bị bắt cóc trước đây.

Kyodo News dẫn nguồn tin từ Văn phòng Thủ tướng Nhật Bản cho hay cựu Quốc vụ khanh phụ trách vấn đề công dân Nhật bị Triều Tiên bắt cóc Hiroshi Nakai đã gặp một phái đoàn được cho là do Đại sứ Triều Tiên phụ trách đàm phán bình thường hóa quan hệ với Nhật Bản Song Il-ho dẫn đầu. Đây là lần tiếp xúc đầu tiên giữa hai bên kể từ khi đại tướng Kim Jong-un trở thành lãnh đạo mới của CHDCND Triều Tiên. Cuộc gặp dự kiến kéo dài tới hôm nay.

Văn Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.